Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa

Hãy tóm tắt nội dung chính của truyện Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam. Đây là nội dung câu hỏi trang 24 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Cánh diều. Để giúp các em học sinh biết cách tóm tắt tác phẩm này, VnDoc gửi tới các em một số mẫu tóm tắt truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

1. Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa - Mẫu 1

Mùa đông đến, Sơn được mẹ sửa soạn áo ấm. Khi Sơn và chị Lan ra ngoài chơi, những đứa trẻ nhà nghèo trầm trồ trước quần áo mới của Sơn. Thấy cô bé Hiên chỉ mặc một manh áo rách, Sơn đã động lòng thương. Cậu nói với chị Lan đem chiếc áo của em Duyên – người em quá cố, đến cho Hiên mặc. Khi hai chị em biết rằng mẹ đã biết chuyện, cả hai lo lắng, bèn sang nhà Hiên đòi lại áo nhưng không có ai ở nhà. Quay về nhà, hai chị em đã thấy mẹ Hiên đang trả áo. Mẹ Sơn cho mẹ Hiên vay năm hào về may áo cho con, không trách phạt chị em Sơn mà còn âu yếm, khen ngợi hai con.

2. Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa - Mẫu 2

Gia đình Sơn khá giả nên vào mùa đông, cả mẹ, chị Lan và Sơn đều có áo ấm để mặc. Đám trẻ nhà nghèo thường chơi cùng chị em Sơn thì rất khao khát, trầm trồ trước áo mới của Sơn. Khi thấy cô bé Hiên chỉ có một manh áo rách, hở cả lưng và tay thì Sơn động lòng thương cảm. Hai chị em Sơn đã cho Hiên chiếc áo cũ của em Duyên – người em gái quá cố. Về sau, cả hai lại lo lắng, sợ mẹ quở trách nên tìm đến nhà Hiên để đòi lại chiếc áo nhưng không có ai ở nhà. Hóa ra mẹ Hiên đã mang chiếc áo đến trả cho mẹ Sơn. Mẹ Sơn cho mẹ Hiên vay năm hào để may áo cho con và ôm chị em Sơn vào lòng, nói: “Hai con tôi quý quá, dám tự do lấy áo đem cho người ta, không sợ mẹ mắng ư?”.

3. Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa - Mẫu 3

Một buổi sáng, Sơn thức dậy và cảm nhận được mùa đông đã đến. Chị và mẹ Sơn đều đã dậy, ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Mọi người trong nhà đều đã mặc áo ấm. Riêng Sơn được mẹ mặc cho một cái áo vệ sinh màu nâu sẫm với một cái áo dạ khâu chỉ đỏ. Hai chị em ra ngoài chơi. Những đứa trẻ trong xóm nhìn thấy chị em Sơn với những chiếc áo ấm liền đến gần xuýt xoa khen ngợi. Chị Lan nhìn thấy Hiên đứng ở xa, liền đến gần hỏi han. Nhà nghèo, Hiên không có áo ấm để mặc. Sơn nhìn thấy động lòng thương, nói với chị Lan về nhà lấy chiếc áo bông cũ cho Hiên mặc. Khi nghe người vú già nói, sợ mẹ mắng, Sơn và Lan sang nhà Hiên đòi áo nhưng không có ai ở nhà. Về nhà thì thấy mẹ Hiên đang ngồi nói chuyện với mẹ mình. Mẹ Sơn thấy nhà Hiên nghèo khổ bèn cho mẹ Hiên mượn năm hào may áo ấm cho con. Khi mẹ con Hiên ra về, mẹ Sơn ôm hai con vào lòng rồi hỏi: “Hai con tôi quý quá, dám tự do lấy áo đem cho người ta, không sợ mẹ mắng ư?”.

4. Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa - Mẫu 4

Mùa đông đến bất ngờ mà không báo trước. Mẹ và chị Lan đã thức dậy từ sớm, mặc áo ấm cả. Đến khi Sơn tỉnh giấc, cậu được mẹ cho mặc một cái áo vệ sinh màu nâu sẫm với một cái áo dạ khâu chỉ đỏ. Xong, chị em Sơn ra ngoài chơi. Những đứa trẻ nghèo sống ở xóm chợ như Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc sán lại gần, giương mắt ngắm và trầm trồ trước quần áo mới của Sơn. Bỗng nhiên, Lan nhìn thấy cô bé Hiên đứng cách đó không xa, chỉ mặc một manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Biết được sự tình, chị em Sơn động lòng thương. Sơn đã nói với chị Lan đem chiếc áo của em Duyên đến cho Hiên mặc. Đến khi về nhà, Lan và Sơn nghe người vú già nói mẹ đã biết chuyện. Cả hai lo lắng, sợ sệt nên đã chạy sang nhà Hiên đòi lại áo nhưng không có ai ở nhà. Đến khi Sơn và Lan về nhà đã thấy mẹ con Hiên đem áo đến trả. Mẹ Sơn biết rõ mọi chuyện, liền cho mẹ Hiên vay năm hào về may áo cho con. Khi họ ra về, mẹ Sơn nhẹ nhàng, âu yếm ôm hai con vào lòng mà bảo: “Hai con tôi quý quá, dám tự do lấy áo đem cho người ta, không sợ mẹ mắng ư?”.

5. Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa - Mẫu 5

Buổi sáng đầu đông, sau khi thức dậy, Sơn được mẹ mặc cho những bộ quần áo ấm áp. Sau đó, Sơn và chị Lan nhanh chóng chạy ra phía chợ để chơi cùng lũ trẻ nghèo. Thấy hai chị em Sơn, mấy đứa trẻ không dám đến gần mà chỉ đứng nhìn từ xa. Tuy nhiên, với tấm lòng nhân hậu, chị em Sơn vẫn chơi đùa thân thiết, vui vẻ cùng chúng. Chứng kiến bé Hiên ăn mặc rách nát, phong phanh, Sơn động lòng thương, rủ chị về nhà mang chiếc áo bông cũ cho con bé. Cuối cùng, chuyện đến tai người vú già, Sơn lo sợ nên đã đi tìm Hiên để đòi lại áo. Không tìm thấy Hiên, hai chị em Sơn trở về nhà thì thấy mẹ Hiên mang áo tới trả. Mẹ Sơn thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên đã cho mẹ Hiên mượn năm hào may áo.

6. Tóm tắt Gió lạnh đầu mùa - Mẫu 6

Vào một sáng trời đông, Sơn cùng chị Lan ra chợ chơi với lũ trẻ nghèo. Khi thấy hai chị em Sơn, mấy đứa trẻ vô cùng vui vẻ nhưng không dám đến gần. Chúng cảm thấy ngưỡng mộ bởi Sơn được mặc bộ quần áo ấm áp. Tuy vậy, Sơn không hề tỏ ra kiêu kì mà vẫn vui đùa thân thiết với lũ trẻ. Giây phút nhìn thấy quần áo trên người bé Hiên, Sơn không khỏi động lòng thương xót. Sơn rủ chị Lan về lấy áo bông cũ ở nhà đem cho cô bé. Cuối cùng, khi người vú già biết chuyện, Sơn cảm thấy bồn chồn, lo sợ mẹ sẽ trách phạt. Vì thế, Sơn quyết định đi kiếm Hiên để đòi lại áo nhưng không tìm thấy người. Lúc trở về nhà, hai chị em Sơn thấy mẹ Hiên mang áo sang trả lại. Mẹ Sơn biết gia cảnh khó khăn nên cho mẹ Hiên mượn năm hào về may quần áo mới.

..............................

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Soạn bài Gió lạnh đầu mùa. Hy vọng rằng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học tốt môn Văn lớp 8. Để xem thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Văn 8 Cánh diều trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp bài soạn chi tiết đầy đủ, giúp các em có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Mời các em tham khảo.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Soạn bài lớp 8, Ngữ Văn 8... mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt.

VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 8. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
52 5.459
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Văn 8 Siêu ngắn

    Xem thêm