Nội dung chính Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng

Chúng tôi xin giới thiệu bài Nội dung chính Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Đề bài: Nội dung chính Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng

Trả lời:

Bài viết kể về quá trình ra đời của bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Bản tin chiều ngày 28-4-1975 đưa tin về hành động oanh tạc sân bay Tân Sơn Nhất của phi công Nguyễn Thành Trung là cú hích quan trọng cho bài hát ra đời. Không ngờ 30-4 thắng lợi, giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam muốn có một bài hát và Phạm Tuyên đã nộp bài hát của mình. Sau khi được đồng ý thu thanh, suốt đêm hôm ấy, bài hát vang dội.

=> Qua văn bản, người đọc thấy rõ được hoàn cảnh, quá trình sáng tác của bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng. Ý nghĩa của bài hát không chỉ dừng tại khoảnh khắc đất nước thống nhất mà nó kéo dài đến muôn đời bởi cảm xúc vỡ òa ẩn chứa trong nó.

1. Tìm hiểu về Phạm Tuyên và ngày đại thắng 30/4/1975

*Về tác giả:

- Phạm Tuyên sinh năm 1930 quê ở Hải Dương. Là một nhạc sĩ có tài, yêu nước. Ông từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội với nhiều sáng tác hay. Trong đó có bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”. Ông là tác giả của nhiều bài hát thiếu nhi nổi tiếng như: Chiếc đèn ông sao, Tiến lên đoàn viên.

- 1949, ông công tác tại trường Lục quân Trần Quốc Tuấn

- 1954 – Cán bộ phụ trách mảng Văn – Thể – Mỹ khu học xá Trung ương

- 1958 – Công tác tại Đài Tiếng Nói Việt Nam

*Về bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”

Bài hát được sáng tác và ra đời năm 1975, sau khi nghe tin chiến thắng từ sân bay Tân Sơn nhất ngày 28/4/1975. Bài hát được dàn dựng và thu thanh vào ngày 30/4, phát loa khắp cả nước và thế giới.

*Về sự kiện 30/4/1975:

- Sự kiện này là một bước ngoặt quan trọng thống nhất 2 miền Nam Bắc, nhiều gia đình được đoàn tụ.

- Sáng sớm ngày 30/4, Quân Giải Phóng tiến vào Sài Gòn, đánh thẳng Dinh Độc Lập. Quân địch chống cự yếu ớt, quân Giải Phóng tới đâu thì cờ đỏ sao vàng bay tới đó. Đến cùng ngày, Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.

2. Soạn bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng

Câu 1. Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng thuật lại sự kiện gì?

Ngày 30 tháng 4 năm 1975 - ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Câu 2. Chỉ ra bố cục của văn bản và xác định nội dung chính của mỗi phần .

- Gồm 3 phần:

+ Phần 1. Từ đầu đến “bất hủ ấy”: Giới thiệu chung về bài hát.

+ Phần 2. Tiếp theo đến “người khác viết thay”: Quá trình sáng tác và phổ biến bài hát.

+ Phần 3. Còn lại: Giá trị của bài hát.

Câu 3. Tìm trong văn bản những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng.

- Hành động oanh tạc sân bay Tân Sơn Nhất của phi công Nguyễn Thành Trung là cú hích quan trọng cho sự ra đời bài hát.

- Mọi người xuống đường mừng giải phóng, không ai ngồi nhà mà nghe hợp xướng của mình. Tác giả thấy phải viết ngay một cái gì đó góp một tiếng reo vui cùng mọi người mừng chiến thắng.

Câu 4. Những biểu hiện nào cho thấy bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng “có số phận đặc biệt”?

- Nó vượt qua thử thách của thời gian, đến mọi tầng lớp, giai cấp xã hội, không phân biệt biên giới quốc gia

- Ở một số nơi, bài hát còn được dùng như bài ca “giã bạn” để kết thúc các cuộc gặp gỡ, mít tinh, văn nghệ quần chúng

Câu 5. Câu nói của nhạc sĩ Phạm Tuyên ở cuối bài nhằm khẳng định điều gì?

Câu nói của nhạc sĩ Phạm Tuyên ở cuối bài nhằm khẳng định rằng nền độc lập của dân tộc phải đánh đổi bằng cuộc đời của biết bao con người. Bài hát được sáng tác nhằm thể hiện lòng biết ơn, tự hào về con người, đất nước Việt Nam.

Câu 6. Hãy nghe hoặc hát bài Như có Bác trong ngày đại thắng và viết lại suy nghĩ, cảm xúc của em (trong khoảng 5 - 6 dòng) về bài hát.

Như có Bác trong ngày đại thắng là một khúc ca vui tươi, hào hùng Nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác bài hát chỉ trong hai tiếng đồng hồ ngắn ngủi. Nhưng lời ca lại gửi gắm cả một đời chiến đấu gian khổ của dân tộc. Khi nghe bài hát này, tôi cảm thấy tự hào về quê hương, đất nước của mình. Tôi tự nhủ phải cố gắng sống xứng đáng là một người con của đất nước Việt Nam.

-----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Nội dung chính Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 6, Soạn bài lớp 6, Văn mẫu lớp 6, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 6, Soạn văn 6 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 149
Sắp xếp theo

    Lý thuyết ngữ văn 6 CTST

    Xem thêm