Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc

VnDoc xin giới thiệu bài Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc

Câu hỏi: Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc.

Trả lời: Một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc: Hoàng tử bé.

Hoàng Tử Bé là một cuốn sách kỳ diệu và đáng yêu, bởi chỉ một câu chuyện kể, với mỗi lứa tuổi khác nhau, tác phẩm mang đến những bài học khác nhau. Dù mang dáng dấp của cuốn sách cho thiếu nhi nhưng khi đọc “Hoàng Tử Bé”, có người rút ra được bài học về nghệ thuật sống, có người ngẫm ra các triết lý kinh doanh, lại có người suy nghĩ về sự vô thường của vạn vật, về bản chất của con người, những mối sa ngã và các tính xấu.

Thông điệp về yêu thương có lẽ được thể hiện rõ nhất qua những đoạn đối thoại hết sức dễ thương giữa hoàng tử và chú chồn nhưng hàm chứa thông điệp rất sâu sắc, ý nghĩa về tình bạn – tình yêu.

Sách Đắc nhân tâm - Tác giả Dale Carnegie

Đắc nhân tâm (được lòng người), tên tiếng Anh là How to Win Friends and Influence People là một quyển sách nhằm tự giúp bản thân (self-help) bán chạy nhất từ trước đến nay. Quyển sách này do Dale Carnegie viết và đã được xuất bản lần đầu vào năm 1936, nó đã được bán 15 triệu bản trên khắp thế giới. Nó cũng là quyển sách bán chạy nhất của New York Times trong 10 năm và có tầm ảnh hưởng lớn nhất của mọi thời đại. Tác phẩm đã được chuyển ngữ sang hầu hết các thứ tiếng trên thế giới và có sức lan tỏa vô cùng rộng lớn – dù bạn đi đến bất cứ nơi đâu, bất kỳ quốc gia nào cũng đều có thể nhìn thấy. Tác phẩm được đánh giá là cuốn sách đầu tiên và hay nhất trong thể loại này, có ảnh hưởng thay đổi cuộc đời đối với hàng triệu người trên thế giới.

Đắc nhân tâm – Dale Carnegie là nghệ thuật thu phục lòng người, làm cho tất cả mọi người yêu mến mình và cái Tài trong mỗi người chúng ta. Đắc Nhân Tâm trong ý nghĩa đó cần được thụ đắc bằng sự hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết và quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây chính là nghệ thuật cao nhất về con người và chính là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie.

Với giọng văn giản dị, cách trình bày gần gũi nhưng cực kỳ khoa học bằng cách đúc rút những điều mối chốt ở cuối chương, Đắc Nhân Tâm là cuốn sách hiếm hoi không kén chọn người đọc. Bất cứ ai cũng có thể đồng cảm.

Đây là công trình tâm huyết cả đời của Ngài Dale Carnegie, xuất phát từ chính nhu cầu của Dale khi cảm thấy cuộc đời mình sẽ không phạm phải quá nhiều sai lầm đã qua nếu như được học tử tế về cách cư xử trong cuộc sống. Ông đã viết bằng chính trải nghiệm phong phú cả đời mình. Thậm chí ông còn thuê cả một nhà nghiên cứu chuyên nghiệp để tìm và cùng ông nghiên cứu các tài liệu liên quan.

Và cuốn sách hữu ích đến mức vừa ra đời đã phải tái bản liên tục, trở thành hiện tượng chưa từng có trong bối cảnh xuất bản ảm đạm của nước Anh lúc đó. Và mãi đến bây giờ.

Cần phải hiểu biết và quan tâm đến mọi người xung quanh. Chỉ như vậy bạn mới có thể nhìn ra và khơi gợi được những tiềm năng ẩn khuất ở nơi họ. Từ đó, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây một trong những nghệ thuật cao nhất về con người. Đó mang ý nghĩa sâu sắc nhất và được đúc kết từ những nguyên tắc vàng của tác giả Dale Carnegie.

Có lẽ, nói đến đây, có thể đối với một số người không có cái nhìn thiện cảm với sách, hoặc không thích đọc sách thì việc đọc một cuốn sách dày gần trăm trang không nguy ngờ gì là một điều khá tồi tệ, hoặc bởi bạn không thích phải tiếp thu kiến thức thông qua việc đọc hiểu một cách máy móc. Song, thật đáng kinh ngạc khi Đắc nhân tâm không phải một quyển sách với nội dung quá cứng ngắc hay tẻ nhạt khi tập trung quá nhiều kiến thức vào cùng một chủ đề, mà được viết dưới hình thức như một câu chuyện gối đầu với nội dung tinh tế, tỉ mỉ, dễ hiểu nhưng lại để lại một nét bút ấn tượng vào trong lòng người đọc. Phải, nói như thế, nhưng có ai lại biết rằng, những con chữ trong một cuốn sách không thể nói là dày, lại là thứ có đủ khả năng thể làm thay đổi cả thế giới của bạn?

Hạt giống tâm hồn - Nhiều tác giả

Có ai mà chưa từng một lần trải qua vị đắng của cuộc sống, lâm vào những tình huống, hoàn cảnh tuyệt vọng, bế tắc và không biết chọn lối đi nào. Và dường như mọi dự định, mọi ước mơ đều sụp đổ, không còn điểm tựa. Cảm thấy hụt hẫng và không muốn làm gì, chỉ có ý nghĩ chấm dứt buông xuôi trôi đi nỗi buồn. Những lúc như vậy hẳn ai cũng cần một động lực để đứng lên và tôi cũng vậy. Tôi đã từng tìm cho mình những cuốn sách về cuộc sống nhằm khắc phục những hạn chế và đưa ra cho mình những bài học kinh nghiệm, cho đến khi tôi tìm thấy cuốn sách ”Hạt giống tâm hồn’’. Cuốn sách đã làm không ít người thức tỉnh về bài học cuộc sống, đem lại sự đồng cảm cho nhiều người.

“Hạt giống tâm hồn” một cuốn sách nổi tiếng về các câu chuyện nghệ thuật sống và giá trị đạo đức được công ty First News Trí Việt góp nhặt, sưu tầm. Bộ sách là nguồn cảm hứng và sự thúc đẩy con người vươn lên trong mọi nghịch cảnh, chiến thắng chính mình và sống xứng đáng với phẩm chất của mình. Cuốn “Hạt giống tâm hồn” có một câu nói của Oprah Winfey rằng: “Cuộc sống luôn chứa đựng những nỗi đau mà ta không thể nào đoán trước được. Thế nhưng hãy tin rằng mọi chuyện buồn điều lướt qua chúng ta rất nhanh như một đoạn phim ngắn”. Cuốn sách đem lại nhiều cảm xúc cho người đọc, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về cuốn sách. Riêng tôi, sự kiên cường ý chí vươn lên chống lại chông gai của từng nhân vật trong cuốn sách là cảm nhận tôi từ họ.

“Hạt giống tâm hồn” là cuốn sách viết lên những bài học quý giá dành tặng những người đang phải đối đầu với những thử thách mà cuộc sống đem lại, là người bạn tâm sự sát cánh bên ta khi nỗi buồn ập đến, cũng là cuốn sách lấy đi những giọt nước mắt đầy cảm xúc trong trái tim người đọc. Có những người bất hạnh và đau khổ hơn ta, nhưng vì họ tin và họ đang thấy những điều kì diệu và tiếp tục cố gắng. Cuốn sách như một trang mở đầu trong tôi, biến tôi từ con số không và biết đứng lên dần mỗi khi vấp ngã.

“Hạt giống tâm hồn” như một phép màu kì diệu cách chúng ta khi gặp phải thử thách, những khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nhưng chỉ cần có ý chí và niềm tin bạn sẽ vượt qua những khó khăn đó và chạm đến đích thành công.
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu chúng ta mang một sức mạnh ý chí, gạt đi những giọt nước mắt đau khổ để đứng dậy, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đó thì ta sẽ nhận ra: Đằng sau những giọt nước mắt đó vẫn còn một niềm vui và hạnh phúc và trái lại nếu dễ dàng vứt kiếm buông xuôi thì ta chỉ nhận được thất bại song song với những nỗi buồn ám mãi không buông.

Mỗi lần vấp ngã là một lần Trưởng Thành – Liêu Trí Phong

“Mỗi lần vấp ngã là một lần Trưởng Thành” là cuốn sách hay về cuộc sống với nội dung theo kiểu kể chuyện và phân tích. Đây là cuốn sách giúp bạn trưởng thành hơn mà một lần vô tình ghé nhà sách, tôi bắt gặp tựa đề quá hay. Những câu chuyện trong đây như một dẫn chứng cụ thể và sống động trong cuộc sống thường ngày của mỗi chúng ta, trong đó có tôi và bạn đấy.

Tác giả Liêu Trí Phong dẫn dụ những câu nói, những câu chuyện thực về đối nhân xử thế, về đạo đức, về kinh doanh…v.v để rồi phân tích rõ nét để chúng ta hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống của mỗi người đang sống hoặc trong tương lai sẽ cần đến.

Người ta vẫn thường hay nói mỗi lần vấp ngã là một lần đau và sau mỗi cú ngã ấy, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn bao giờ hết. Cuộc sống đôi khi cũng có những ngày như thế đó. Thế nhưng, khi sự vấp ngã đã trở thành thói quen với một thân mình chằng chịt vết trầy xước, đó chính là khi tâm hồn dần dần hình thành sự vô cảm và chai sạm trước những nỗi đau.

“Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành” – Cuốn sách với tiêu đề như một lời khuyên hay đơn giản giống như một câu slogan hay của cuộc sống. Quyển sách như tạo nguồn động lực cho những người trẻ đang ngần ngại không biết có nên thử sức mình vào những điều mới mẻ hay không.

-----------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 6, Soạn bài lớp 6, Văn mẫu lớp 6, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 6, Soạn văn 6 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 1.005
Sắp xếp theo

    Lý thuyết ngữ văn 6 CTST

    Xem thêm