Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn ngắn về chủ đề tình cảm gia đình trong đó có sử dụng ít nhất 1 phép ẩn dụ

Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng về chủ đề tình cảm gia đình trong đó có sử dụng ít nhất 1 phép ẩn dụ là nội dung câu hỏi 4 trang 42 sách Ngữ văn 6 Cánh diều bài Thực hành Tiếng Việt. Để giúp các em triển khai bài văn này, VnDoc gửi tới các bạn 6 đoạn văn mẫu về chủ đề tình cảm gia đình cho các em tham khảo, biết cách sử dụng phép ẩn dụ khi viết đoạn văn. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn tham khảo.

Chuyên mục Ngữ Văn 6 Cánh Diều giúp các bạn soạn bài, soạn văn đầy đủ cả năm chương trình sách Cánh Diều.

Đoạn văn về chủ đề tình cảm gia đình Mẫu 1

Một trong những tình cảm quan trọng nhất là tình cảm gia đình. Trước hết, đó là sự gắn bó, sẻ chia và yêu thương giữa những người có cùng máu mủ, huyết thống và cùng chung sống dưới một mái nhà. Mỗi người sinh ra đều mong muốn có một gia đình, bởi gia đình là một điểm tựa vô cùng vững chắc trong cuộc sống. Đó là nơi mà mỗi người đều muốn trở về khi vui vẻ, hạnh phúc hay khi khó khăn, bất hạnh. Chúng ta luôn nhận được sự chia sẻ, bảo vệ và tình yêu thương vô bờ của những người thân yêu. Tình cảm gia đình giúp con người vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Nó thắp những ánh lửa hồng để sưởi ấm cho tâm hồn mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết trân trọng tình cảm đó. Nhiều người thường chạy theo những giá trị tiền bạc, những mối quan hệ xã giao để rồi đánh mất đi điều quan trọng nhất. Bởi vậy chúng ta cần phải biết bảo vệ tình cảm gia đình.

Đoạn văn về chủ đề tình cảm gia đình Mẫu 2

Trong gia đình tôi, mọi người đều rất yêu thương nhau. Cha mẹ thì dạy dỗ, chăm sóc con cái. Còn con cái thì kính trọng, yêu mến cha mẹ. Nhờ có tình cảm gia đình, mọi thành viên đều luôn gắn kết với nhau. Tình cảm gia đình trở thành ngọn hải đăng chỉ đường cho mỗi người trong suốt cuộc đời. Khi vui sướng, hạnh phúc hay khổ đau, vấp ngã thì chúng ta cũng luôn cần có gia đình. Bởi vậy mà mỗi người hãy biết trân trọng thứ tình cảm đáng quý này.

Phép ẩn dụ: Tình cảm gia đình trở thành ngọn hải đăng chỉ đường cho mỗi người trong suốt cuộc đời.

Đoạn văn về chủ đề tình cảm gia đình Mẫu 3

Tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng, cao quý. Hãy lắng mình nghe tình cảm thiêng liêng ấy đang dâng trào trong trái tim, trong tâm trí ta. Nó là nơi của yêu thương lan tỏa. Cha mẹ với đôi bờ vai rộng lớn ôm ta vào lòng kể cả khi ta buồn đau, ta vấp ngã. Cha mẹ truyền cho ta một động lực, một niềm tin. Và dù ta thành công, thất bại, thì nơi nơi ta có thể trở về đó là gia đình, là yêu thương vô hạn.

Phép ẩn dụ: Hãy lắng mình nghe tình cảm thiêng liêng ấy đang dâng trào trong trái tim, trong tâm trí ta

Đoạn văn về chủ đề tình cảm gia đình Mẫu 4

Bà tôi năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi. Ở nhà bà là người thương và cưng chiều tôi nhất. Bà nhắc nhở tôi phải biết đạo lí, kính trên nhường dưới, vâng lời thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè. Bà thường lấy những câu chuyện đời thường thể hiện điều nhân nghĩa kể cho tôi nghe qua đó giáo dục tôi. Bà tôi ngày ngày thắp những ánh lửa hồng để sưởi ấm cho tâm hồn tôi.

Phép ấn dụ là: Bà tôi ngày ngày thắp những ánh lửa hồng để sưởi ấm cho tâm hồn tôi.

Đoạn văn về chủ đề tình cảm gia đình Mẫu 5

Tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng. Nó giống như ngọn đèn chiếu sáng tâm hồn con người giữa đêm dài tăm tối. Những người thân trong gia đình luôn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Họ yêu thương, chăm sóc và bảo vệ chúng ta giữa cuộc đời nhiều giông bão. Nhờ có tình cảm gia đình, con người được sống trong hạnh phúc, được phát triển một cách toàn diện và chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, những người phải sống trong một gia đình bất hạnh thường sẽ gặp lại những chấn thương về tinh thần. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải phải bảo vệ tình cảm gia đình.

Phép ẩn dụ: Họ yêu thương, chăm sóc và bảo vệ chúng ta giữa cuộc đời nhiều giông bão. (giông bão - chỉ những khó khăn, thử thách)

Đoạn văn về chủ đề tình cảm gia đình Mẫu 6

Gia đình là bến đỗ bình yên nhất của mỗi con người. Vì ở đó chúng ta nhận được sự yêu thương, chăm sóc và bảo vệ của những người thân yêu. Nhờ có tình cảm gia đình, con người sẽ có thêm nguồn sức mạnh to lớn để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Bởi vậy mỗi người cần phải trân trọng tình cảm gia đình từ những hành động cụ nhỏ bé nhất. Tình cảm gia đình thật đáng trân trọng và bảo vệ.

Phép ẩn dụ: Gia đình là điểm tựa của mỗi con người. (bến đỗ - nơi để mỗi người trở về, không thay đổi).

...........................

Ngoài tài liệu trên, VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 Cánh Diều ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Xem thêm: Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 41 Cánh Diều

Đánh giá bài viết
271 48.604
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm