Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Gấu con chân vòng kiềng

Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả - Bài Gấu con chân vòng kiềng bao gồm dàn ý và các đoạn văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, học tốt Ngữ văn lớp 6 Cánh Diều tập 2. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Đề bài: Em hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Gấu con chân vòng kiềng

Dàn ý phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Gấu con chân vòng kiềng

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.

2. Thân đoạn:

2.1. Cảm xúc về nội dung: Bài thơ gửi gắm người đọc bài học về việc không nên phê phán, chế nhạo ngoại hình của người khác.

* Tâm trạng của gấu con:

- Xấu hổ khi bị sáo và thỏ chê bai, chế nhạo ngoại hình của mình:

+ Chạy về mách với mẹ.

+ Nấp sau cánh tủ, khóc thật to.

- Bình tĩnh, tự tin trở lại:

+ Nghe thấy lời mẹ nói thì bình tâm, rửa sạch chân tay, ngồi ăn bánh mật.

+ Bước những bước đi đầy kiêu hãnh và tự tin đi dạo trong rừng mà không bận tâm đến sự cười chê của mọi người.

2.2. Cảm xúc về nghệ thuật:

- Sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và miêu tả.

- Thể thơ năm chữ ngắn gọn.

- Hình ảnh thơ quen thuộc, gần gũi.

3. Kết đoạn:

- Khái quát được cảm xúc về bài thơ.

Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ bài thơ Gấu con chân vòng kiềng mẫu 1

Mỗi lần đọc bài thơ "Gấu con chân vòng kiềng", em đều cảm thấy đồng cảm sâu sắc với nhân vật gấu con. Gấu con có một đôi chân vòng kiềng. Đôi chân ấy đã trở thành lí do để sáo và thỏ buông lời chê bai gấu "Ê gấu, chân vòng kiềng/ Giẫm phải đuôi à nhóc!", "- Gấu con chân vòng kiềng!/ Hét thật to - đến xấu". Lời nói ấy thỏa mãn được sự hả hê, sung sướng của sáo và thỏ nhưng lại làm tổn thương sâu sắc đến chú gấu tội nghiệp. Gấu con vô cùng xấu hổ, khóc nức nở và nấp sau cánh tủ, than vãn rằng: "- Cả khu rừng này chê/ Chân vòng kiềng xấu, xấu!". Gấu con thật tội nghiệp làm sao! Tuy nhiên, gấu nhanh chóng lấy lại được sự tự tin của mình nhờ những lời động viên, an ủi của mẹ: "- Chân của con rất đẹp,/ Mẹ luôn thấy tự hào!/ Chân mẹ vòng kiếng nhé,/ Cả chân bố cũng cong,/ Vòng kiềng giỏi nhất vùng/ Chính là ông nội đấy". Chỉ với một dung lượng ngắn cùng sự đan xen giữa yếu tố miêu tả, tự sự, tác giả đã gửi gắm cho chúng ta thật nhiều bài học ý nghĩa. Qua bài thơ, em nhận thấy được thái độ phê phán của nhà thơ đối với những kẻ chuyên lấy ngoại hình của người khác để mua vui, giễu cợt. Đồng thời, bài thơ còn nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của cách ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống. Lời nói có thể chữa lành một người nhưng cũng có thể làm tổn thương ai đó . Chính vì vậy, chúng ta cần phải khéo léo, tránh gây tổn hại đến mọi người.

Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Gấu con chân vòng kiềng - mẫu 2

Câu chuyện giản đơn nhưng chứa đựng biết bao bài học ý nghĩa trong bài thơ "Gấu con chân vòng kiềng" đã để lại cho em nhiều xúc cảm, suy nghĩ. Để mở ra câu chuyện đầy hấp dẫn, tác giả đã đặt nhân vật gấu con vào một hoàn cảnh tương đối điển hình. Khi đang thong dong trong rừng, gấu con không may bị quả thông rơi trúng đầu và vấp ngã. Khác với suy nghĩ của em, gấu con không những không nhận được sự trợ giúp của các loài vật xung quanh mà còn bị trêu chọc bởi đôi chân vòng kiềng. Cả sáo và thỏ đều lấy khuyết điểm của gấu con để giễu nhại, bàn tán. Đây là một hành động vô cùng xấu xí và đáng lên án. Chính điều này đã khiến gấu con xấu hổ mà chạy về mách mẹ rồi nấp sau cánh tủ òa khóc thật lớn. Thế nhưng, sau khi nghe những lời khuyên nhủ, dỗ dành của mẹ "Chân của con rất đẹp,/ Mẹ luôn thấy tự hào!", gấu con đã dần bình tĩnh trở lại, "Ra rửa sạch chân tay,/ Rồi ngồi ăn bánh mật". Gấu bước từng bước đầy kiêu hãnh, không còn bận tâm, ngại ngần. Như vậy, bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố tự sự và miêu tả cùng thể thơ năm chữ ngắn gọn và hình ảnh thơ quen thuộc, gần gũi, tác giả đã phê phán những kẻ luôn chê bai, dè bỉu ngoại hình của người khác. Qua bài thơ, em cũng nhận ra được sự quan trọng của việc tự tin. Chỉ khi chúng ta tự tin thì mọi lời chê bai của người khác cũng "nhẹ tựa lông hồng".

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Gấu con chân vòng kiềng mẫu 3

Với tác phẩm "Gấu con chân vòng kiềng", nhà thơ U-xa-chốp đã gửi gắm những bài học vô cùng ý nghĩa đến độc giả trên thế giới. Chú gấu con có đôi chân cong đặc biệt đang đi dạo quanh khu rừng thì bị một quả thông rơi trúng đầu và ngã. Không những không được giúp đỡ, chú còn đã bị các loài vật khác như sáo, thỏ trêu chọc. Đọc đến đây, em rất thương và đồng cảm với chú gấu tội nghiệp đó. Nhưng rồi, nhờ sự an ủi, động viên hết sức chân thành của mẹ, chú ta đã lấy lại được sự tự tin, kiêu hãnh mà sải bước trong khu rừng. Mượn hình ảnh một chú gấu với đôi chân đặc biệt, tác giả đem đến câu chuyện đơn giản, gần gũi mà hết sức ý nghĩa. Đó là bài học về việc yêu bản thân, yêu cả những điểm khác lạ, độc đáo về ngoại hình của mình. Mỗi chúng ta đều là một cá thể độc lập với vẻ đẹp riêng biệt, đa dạng. Vậy nên, không ai có thể chê bai hay phán xét ta về ngoại hình. Những yếu tố bên ngoài là không đủ để đánh giá một con người mà còn cần nhìn vào tính cách, nội tâm bên trong. Qua đây, chúng ta cần yêu và tự tin vào bản thân mình, từ đó dần dần hoàn thiện, trở nên tốt hơn.

Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ bài thơ Gấu con chân vòng kiềng mẫu 4

Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng là một bài thơ đã cho tôi những bài học nhân văn sâu sắc. Bài thơ nói về bạn gấu con có đôi chân vòng kiềng vui chơi trong rừng nhưng bị các bạn trong rừng chê cười. Chỉ có mẹ của gấu con đã nói cho gấu con biết cả họ nhà gấu đều có chân vòng kiềng, vẫn sống vui vẻ, và còn rất tài giỏi. Chân vòng kiềng không có gì đáng xấu hổ, thậm chí với gấu mẹ nó còn rất đẹp. Bài thơ đã cho thấy thẩm mỹ là cái theo mắt nhìn của mỗi người, đồng thời cũng là lời khích lệ, động viên mỗi người tự tin vào vẻ đẹp, vào cả những điều tưởng chừng như khuyết điểm của bản thân mình.

Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Gấu con chân vòng kiềng mẫu 5

Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng là một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ U-xa-chốp người Nga. Bài thơ viết về một chú gấu con gặp rắc rối do bị bạn bè trêu chọc về chân hình vòng kiềng của mình. Nhưng sau khi nghe mẹ động viên, khích lệ, gấu đã tự tin và vui vẻ hơn. Hình ảnh chú gấu và những loài vật xuất hiện trong bài thơ chính là ẩn dụ cho con người trong xã hội mọi thời đại. Người đọc có thể thấy được quanh cuộc sống của chúng ta luôn có những đánh giá con người một cách thiếu sót, thiển cận, gây ra những tổn thương cho người nghe, người bị đánh giá. Bài thơ nhẹ nhàng, trong sáng và gợi ra nhiều bài học quý giá cho chúng ta về cách cư xử trong cuộc sống. Mỗi người đều có những giá trị khác nhau, chính vì vậy khi đánh giá, nhìn nhận con người hay vấn đề nào đó trong cuộc sống, chúng ta nên xét toàn diện để đánh giá được đúng đắn, tránh làm cho người khác tổn thương.

..........................

Ngoài tài liệu Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Gấu con chân vòng kiềng, mời các bạn tham khảo thêm Tài liệu học tập lớp 6Đề thi giữa kì 2 lớp 6Đề thi học kì 2 lớp 6 trên VnDoc để có sự chuẩn bị cho các kì thi quan trọng sắp tới.

Xem thêm:

Đánh giá bài viết
47 6.231
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm