Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên hoặc Ông lão đánh cá và con cá vàng

Nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên hoặc Ông lão đánh cá và con cá vàng phần Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 16 Tập 2 Cánh Diều. Sau đây là chi tiết đoạn văn cho các em học sinh cùng theo dõi.

Đề bài: Viết một đoạn văn ngăn (khoảng 5 - 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên hoặc Ông lão đánh cá và con cá vàng, trong đoạn văn có sử dụng chủ ngữ là cụm từ. Xác định chủ ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.

Cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Ông lão đánh cá và con cá vàng

Bài tham khảo 1

Nhân vật mà tôi muốn nói đến ở đây chính là mụ vợ trong truyện ông lão đánh các và con cá vàng. Lợi dụng việc con cá mang ơn chồng mình mà mụ ta đã đưa ra những đòi hỏi quá đáng kiến chồng mình phục tùng nghe theo và khi đạt được mục đích mụ trở thành kẻ bạc tình, bạc nghĩa. Mụ vợ tham lam lần lượt đưa ra những yêu cầu có cấp độ tăng dần: máng lợn, tòa nhà, muốn làm nhất phẩm phu nhân, nữ hàng và yêu cầu quá quắt nhất là muốn trở thành Long Vương để bắt cá phục tùng. Kết cục xứng đáng cho sự tham lam vô độ và bội bạc mà mụ vợ chính là mụ ta phải trở về với túp lều rách nát và chiếc máng sứt mẻ.

  • Chủ ngữ là cụm từ: Mụ vợ tham lam
Bài tham khảo 2

Sau khi đọc xong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng, tôi không nghĩ đến bà vợ mà nghĩ đến ông lão đánh cá nhiều hơn. Ông lão đánh cá là người tốt bụng, thật thà và chiều chuộng vợ mình. Nhưng ông cũng là người nhu nhược. Trước lòng tham của vợ, ông chỉ biết nghe theo và nhờ đến sự giúp đỡ của cá vàng. Nếu bà vợ coi ông lão và cá vàng là nơi để thỏa mãn lòng tham thì ông lão lại coi cá vàng là chiếc “phao cứu sinh”, ỷ lại hết lần này đến lần khác. Bà vợ đáng trách thật đấy, nhưng ông lão cũng cần phải có chính kiến và không ỷ lại vào cá vàng.

  • Chủ ngữ là cụm từ: Ông lão đánh cá

Bài tham khảo 3

Bà vợ trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng là nhân vật phản diện, mang trong mình lòng tham không đáy. Quả thực, con người ta ai cũng có lòng tham và đều muốn có nhiều hơn nữa. Nhưng cái làm nên con người là biết đủ, biết điểm dừng. Như một câu nói: “Tri túc thường lạc” – biết đủ thì sẽ luôn có niềm vui. Bà vợ của ông lão đánh cá, có lòng tham không đáy, lúc nào cũng muốn hơn nữa, nghĩa là bà không biết đủ và cũng không có được niềm vui. Bà vợ đáng trách, đáng có được bài học, nhưng cũng thật đáng thương.

  • Chủ ngữ là cụm từ: Bà vợ trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng

Cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên

Bài tham khảo 1

Khi đọc đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên”, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với nhân vật Dế Mèn. Chàng dế ấy rất khỏe mạnh, cường tráng. Dế Mèn sống tự lập từ lúc còn rất nhỏ. Hàng ngày, chú ta đi chu du khắp nơi, đi đến đâu cũng làm cho những con vật nhỏ bé sợ hãi. Đặc biệt là người hàng xóm của Dế Mèn - Dế Choắt. Cậu ta là một chú dế gầy gò, ốm yếu. Bởi vậy mà Dế Mèn đã luôn có thái độ trịch thượng, coi thường Choắt. Một hôm, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc dẫn đến cái chết thương tâm của Dế Choắt. Sau đó, Dế Mèn đã nhận ra bài học đường đời đầu tiên quý giá.

Câu mở rộng: Chàng dế ấy rất khỏe mạnh, cường tráng. (Cụm danh từ: Chàng dế ấy)

Bài tham khảo 2

Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên là một nhân vật có ngoại hình đẹp và ban đầu có tính cách kiêu ngạo. Sự kiêu ngạo nửa vời, nhát gan, hẹp hòi của Dế Mèn đã gây ra cái chết của Dế Choắt. Chính điều đó khiến Dế Mèn ân hận về lỗi lầm của mình và có được bài học đường đời đầu tiên. Thông qua nhân vật Dế Mèn, nhà văn Tô Hoài đã gửi gắm thông điệp con người cần phải biết suy nghĩ và khiêm nhường.
  • Chủ ngữ là cụm từ: Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên

Tham khảo: Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 16 Tập 2 Cánh Diều

VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Ngữ văn 6 sách Kết nối Tri Thức Ngữ Văn 6 sách Chân Trời Sáng Tạo. VnDoc liên tục cập nhật lời giải 3 bộ sách mới của từng môn cho các em học sinh tham khảo.

Đánh giá bài viết
53 9.596
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • nhi đinh
    nhi đinh

    😍tuyệt vời

    Thích Phản hồi 30/01/23

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm