Viết một đoạn văn khoảng 4 - 5 dòng mở đầu bằng: "Nếu không có cây xanh...”

Viết một đoạn văn khoảng 4 - 5 dòng mở đầu bằng: "Nếu không có cây xanh..."  để các em học giúp các em học sinh học tốt bài Tự đánh giá  trang 46 Tập 2 Ngữ văn lớp 6 Cánh diều. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết sau đây.

Đề bài: Viết một đoạn văn khoảng 4-5 dòng mở đầu bằng: "Nếu không có cây xanh...” trong đoạn văn có sử dụng từ Hán Việt.

Dàn Ý Đoạn Văn Mở Đầu Bằng: "Nếu Không Có Cây Xanh...":

1. Mở đoạn: Câu mở đầu: "Nếu không có cây xanh...".

2. Thân đoạn:

- Nêu hậu quả của việc không có cây xanh:

+ Môi trường sống của con người bị ảnh hưởng: nóng lên toàn cầu, ô nhiễm không khí, đất đai xói mòn, bão lũ, bệnh tật,...

+ Vô số loài sinh vật mất nơi sinh sống.

- Bày tỏ thái độ và đề xuất giải pháp:

+ Tích cực trồng cây, bảo vệ rừng.

+ Lên án những hành động chặt phá rừng, hủy hoại môi trường tự nhiên.

3. Kết đoạn: Khẳng định lại thái độ và quan điểm của bản thân.

* Lưu ý: Trong đoạn văn có sử dụng từ Hán Việt.

Nếu không có cây xanh trong đoạn văn có sử dụng từ Hán Việt mẫu 1

Nếu không có cây xanh, cuộc sống của con người sẽ bị đẩy vào tình cảnh rất nguy hiểm. Hệ thực vật là yếu tố quan trọng để cân bằng hệ sinh thái. Mất đi nó, thế giới sẽ phải đối mặt với vô vàn thiên tai, hiện tượng ô nhiễm không khí hay những căn bệnh nguy hiểm. Vậy nên, nhân loại cần chung tay nuôi trồng và bảo vệ cây xanh, gìn giữ sự sống trên Trái Đất.

-> Từ Hán Việt được sử dụng: "tình cảnh", "nhân loại".

Nếu không có cây xanh trong đoạn văn có sử dụng từ Hán Việt mẫu 2

Nếu không có cây xanh thì bầu không khí của chúng ta sẽ trở nên nóng bức hơn. Dân số gia tăng nên nhu cầu đi lại ngày càng lớn mà vì thế càng nhiều khí thải từ các phương tiện giao thông, bên cạnh đó kinh tế ngày càng phát triển kéo theo lượng khí thải ngày càng lớn. Mà cây xanh chính là lá phổi của Trái Đất, cây xanh giúp hấp thụ bớt lượng nhiệt phát sinh từ các xe cộ và công nghiệp, giúp điều hòa không khí. Cây xanh ở trên rừng còn giúp ngăn chặn lũ quét, cây xanh ở ve biển giúp ngăn việc nước biển dâng cao gây ngập mặn. Nếu không có cây xanh thì thiên tai sẽ xảy ra nguy hiểm đến cuộc sống, kinh tế, thậm chí cả tính mạng của con người. Không có cây xanh, Trái Đất nóng lên gây ra hiện tượng băng tan, hiệu ứng nhà kính, gây thủng tầng ô-zôn và dịch bệnh sẽ hoành hành. Đó là lí do chúng ta cần cây xanh.

Từ Hán Việt: điều hòa

Nếu không có cây xanh trong đoạn văn có sử dụng từ Hán Việt mẫu 3

Nếu không có cây xanh, con người sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng. Cây xanh có một tầm quan trọng trong việc điều hòa khí hậu trên Trái Đất. Không chỉ vậy, nó còn cung cấp vật liệu xây dựng, nguyên liệu cháy, ngăn chặn sạt lở đất và lũ quét. Cây xanh cũng góp phần bảo vệ sức khỏe của con người. Nếu không có cây xanh che chắn bụi và các chất ô nhiễm, con người sẽ cảm thấy khó thở, dễ mắc các bệnh mãn tính do ô không khí ô nhiễm gây ra. Bởi vậy, cây xanh mới được coi là “lá phổi xanh” của Trái Đất.

Từ Hán Việt: mãn tính.

Nếu không có cây xanh trong đoạn văn có sử dụng từ Hán Việt mẫu 3

Nếu không có cây xanh thì bầu không khí của chúng ta sẽ trở nên nóng bức hơn. Dân số gia tăng nên nhu cầu đi lại ngày càng lớn mà vì thế càng nhiều khí thải từ các phương tiện giao thông. Tác dụng của cây xanh đó chính là hấp thụ bớt lượng nhiệt phát sinh từ các xe cộ. Đó là lí do chúng ta cần cây xanh.

Ngoài phần Soạn văn 6 trên, VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Đánh giá bài viết
13 3.924
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm