Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

“Xum xuê” hay “Sum suê” đúng chính tả?

“Xum xuê” hay “Sum suê” đúng chính tả?

Hiện nay, rất nhiều sách vở, kể cả sách giáo khoa sử dụng từ “xum xuê”, “sum suê” (hai từ cùng nghĩa) dường như không còn phân biệt nữa. Điều đó khiến cho nhiều người cứ thích từ nào là dùng từ ấy thoải mái. Vậy thì “xum xuê” hay từ “sum suê” mới chính xác?

Quy tắc chính tả “Xum xuê” hay “Sum suê”?

Theo Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam thì từ “sum suê” hoặc từ “sum sê” (chứ không từ xum xuê) có nghĩa là: (cây cối) có nhiều cành lá rậm rạp tươi tốt. Thử tra các Từ điển tiếng Việt của nhiều nhà xuất bản khác, như Nhà xuất bản Văn Hóa - Thông Tin, Nhà xuất bản Thanh Niên, Nhà xuất bản Từ Điển Bách Khoa... thậm chí là online thì nó vẫn cho ra kết quả như thế. Tuyệt nhiên không có từ nào là “xum xuê” cả.

Tuy nhiên, trong “Vở luyện tập tiếng Việt” tập 2 (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm) lại dùng từ “xum xuê”. Từ “xum xuê” còn được dùng trong cuốn “Bài tập bổ trợ và nâng cao tiếng Việt (quyển 1, tập 2), cũng do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm phát hành.

Theo PGS.TS ngôn ngữ học Nguyễn Thị Phương Trang- khoa Báo chí và truyền thông, Đại học KHXH&NV TP.HCM, từ “xum xuê” là hoàn toàn sai, nếu dùng đúng phải là từ “sum suê”. Còn học giả An Chi, thì khẳng định rằng: “Cách viết (và phát âm) chuẩn hiện nay phải là SUM SÊ. Hai tiếng này bắt nguồn từ hai chữ “X” của tiếng Hán, mà âm Hán Việt hiện nay là SÂM SI, có nghĩa gốc là lông lá bù xù rủ xuống”.

Việc đưa ra ý kiến “xum xuê” hay “sum suê” đúng, không phải để phản bác từ nào mà cần làm rõ vấn đề. Qua đó giúp cho người viết, nhất là các em học sinh có cái nhìn đúng đắn, không phải lấn cấn, khi sử dụng hai từ trên trong khi viết một văn bản. Mặt khác, việc làm rõ ngữ nghĩa cũng như chính tả từ vựng sẽ giúp học sinh định hướng rõ ràng, có nền tảng vững chắc, một niềm tin yêu về tiếng Việt giàu đẹp.

Sum suê là gì?

Sum suê là từ viết đúng chính tả, chỉ miêu tả bộ phận của thực vật như cành, lá, hàm ý là cành, lá có rất nhiều, chúng đan xen với nhau tạo ra không gian rộng. Thông thường, từ sum suê này được mọi người sử dụng để chỉ vụ mùa cây trái.

Đặt câu với từ sum suê:

- Không những là loài cây sum suê mà cỏ còn là loại cây quan trọng trên thế giới.

- Năm nay, cây trái được mùa, sum suê cành lá.

- Khi bạn tới vùng quê, điều bạn thấy đầu tiên chính là những cây cối sum sê.

-------------------------------------------

Lỗi chính tả chính là một điều bình thường, luôn xảy ra và dễ dàng bắt gặp được trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế chúng ta đừng ngại, cũng đừng nên xấu hổ mà hãy cố gắng bổ sung các kiến thưc bổ ích nhất, cũng như tập dần thói quen viết đúng chính tả. Để tôn trọng tiếng mẹ để và góp phần "giữ gìn sự trong sáng cho Tiếng Việt".

Nói về chủ đề sai chính tả và những lỗi chính tả phổ biến mà các bạn rất hay gặp trong cách sử dụng tiếng việt, các bạn tham khảo thêm Giày hay giầy, dang tay hay giang tay, dì hay gì đúng chính tả? hay Rẻ rách hay giẻ rách, ra nhập hay gia nhập. Mong rằng sẽ thật bổ ích cho các bạn.

Đánh giá bài viết
21 20.005
Sắp xếp theo

    Quy tắc chính tả

    Xem thêm