Rẻ rách hay giẻ rách, ra nhập hay gia nhập đúng chính tả?

Rẻ rách hay giẻ rách, ra nhập hay gia nhập?

Rẻ rách hay giẻ rách, ra nhập hay gia nhập là đúng chính tả? Mời các bạn cùng tìm hiểu các ví dụ sau đây hiểu rõ cách dùng chính xác các từ này.

Sách có câu nói tục ngữ "nét chữ, nết người". Thật vậy ngoài ngôn ngữ, chữ viết luôn đồng hành với chúng ta trong học tập, công việc. Chỉ có khi viết chữ chúng ta mới khơi nguồn được óc sáng tạo và trí tuệ. Và một người có khả năng viết lách lưu loát luôn thường là những người thành công trong cuộc sống. Và điều quan trọng cốt lõi của việc viết lách. Đó chính là nắm vững các kiến thức ngữ pháp, viết một cách trơn tru, truyền cảm và không mắc phải những lỗi chính tả. Và hôm nay VnDoc sẽ đem đến các bạn một bài viết liên quan đến kiến thức từ vựng đó chính là rẻ rách hay giẻ rách là đúng, ra nhập hay gia nhập là đúng.

Hai từ rẻ rách hay giẻ rách là đúng?

Từ ngữ và ý nghĩa của các từ ghép trong ngôn ngữ Việt Nam rất đa dạng và phong phú với hệ thống từ ghép đa dạng nhiều nghĩa nếu có sự kết hợp khác nhau. Ngoài ra còn có tiếng lóng, tiếng địa phương đặc sắc tạo ra nhiều màu sắc mới mẻ cho tiếng việt và một trong số đó sẽ là nghĩa của hai từ "rẻ rách" hoặc "giẻ rách" sẽ được làm rõ ngay sau đây.

"Rẻ rách" là một danh từ dùng để nói đến và nhận xét về giá trị của một sự vật, tâm tính và nhân cách của con người. Với ý nghĩa khinh miệt. Bởi khi phân tích chúng ta sẽ thấy rằng rẻ ở đây là trong nghĩa: rẻ mạt, rẻ rúng, . . . ý nói đến một thứ không hiện hữu không thể cầm hay thấy được mà nó nằm ở sự cảm nhận về mặt giá trị. Sử dụng từ "rẻ rách" khi bạn muốn nói đến một vấn đề hoặc một nhân cách mà bạn không muốn tôn trọng và lên án, . .

VD: Đồ "rẻ rách", Tính cách thật"rẻ rách"

Còn "Giẻ rách" là từ dùng để chỉ một thứ gì đó, với ý nghĩa tương tự như một sự so sánh những người được nói đến như là một chiếc giẻ rách, một loại vải lau không có giá trị, bẩn thiểu và bị vất lung tung luôn luôn bị xem thường. Như vậy "giẻ rách" các bạn nên sử dụng khi nói đến một thứ gì đó , lôi thôi, bèo nhèo, hay không được sạch sẽ, không có giá trị có cũng được mà không tồn tại cũng chẳng sao chẳng ai quan tâm đến, . .

Vd: Ăn mặc như "Đồ giẻ rách", . . .

Như vậy hai từ trên đều có được một ý nghĩa nhất định nếu sử dụng vào một trường hợp cụ thể nào đó

Hai từ ra nhập hay gia nhập là đúng chính tả?

Nói đến việc sai chính tả, sẽ có muôn vàn các trường hợp không thể kể đến. Những thói quen sai chính tả "dở khóc dở cười’ được xảy ra hàng ngày. Và việc sai chính tả giữa hai từ ’ra nhập và gia nhập" là ví dụ điển hình cho trường hợp sai chính tả. Bị ảnh hưởng bởi giọng vùng miền. Mà cụ thể ở đây là giọng người miền bắc, khi "ra/gia" được phát âm và viết giống nhau. Tức có nghĩa giọng miền bắc thường đọc là "gia’ nhưng khi viết lại là "ra". Ví dụ "đi gia" khi nói và "đi ra" khi viết cùng nghĩa với nhau. Thế nên chúng ta hãy cùng đến với cụ thể hơn để biết sử dụng "ra nhập hay gia nhập" là đúng chính tả

Ở trường hợp này từ "gia nhập" sẽ là từ đúng chính tả và được sử dụng trong ngôn ngữ Tiếng Việt các bạn nhé. Chúng ta có thể hiểu:

"Gia": trong nghĩa là tham gia

"Nhập": được hiểu rằng là đứng vào hàng ngũ, trở thành một phần của một tổ chức nào đó, hợp thành làm một thể thống nhất chung.

Như vậy chúng ta sử dụng "gia nhập" để nói đến việc tham gia vào một khối thống nhất, một tổ chức, là một thành phần mới mẻ được thêm vào, . .

Còn từ "ra nhập" là từ sai và không được sử dụng trong từ điển. Bởi từ "ra" mang nghĩa là đi khỏi, rời khỏi, còn "nhập" lại mang ý nghĩa hợp thành, thống nhất, nói đến một thứ gì đó chung. Do vậy việc đối lập về mặc ý nghĩa đã làm từ ghép này vô nghĩa và sai hoàn toàn

Trên đây là bài viết về rẻ rách hay giẻ rách là đúng, ra nhập hay gia nhập là đúng. Nói về chủ đề sai chính tả và những lỗi chính tả phổ biến mà các bạn rất hay gặp trong cách sử dụng tiếng việt, các bạn tham khảo thêm Giày hay giầy, dang tay hay giang tay, dì hay gì đúng chính tả? Mong rằng sẽ thật bổ ích cho các bạn.

Các em học sinh tham khảo Quy tắc chính tả phân biệt l/n, ch/tr, x/s, gi/d/, c/q/k, i/y viết và nắm chắc các cách dùng từ chính xác trong Tiếng việt.

Đánh giá bài viết
10 16.075
Sắp xếp theo

    Quy tắc chính tả

    Xem thêm