Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giấu giếm hay Dấu diếm là đúng chính tả?

Giấu giếm hay Dấu diếm là các từ rất dễ gây nhầm lẫn. Dưới đây là cách phân biệt, và cách dùng đúng, mời các bạn cùng tham khảo chi tiết.

1. Dấu nghĩa là gì?

Dấu là một danh từ, dùng để chỉ tên của sự vật. Ví dụ: Con dấu, Đóng dấu, Dấu của chủ tịch, con dấu của cơ quan, đi xin dấu, Dấu bưu điện, Dấu vết…

2. Giấu nghĩa là gì?

Giấu là động từ, chỉ một hành động cũng như cử chỉ. Ví dụ: Cất giấu, Chôn giấu, Giấu khuyết điểm, Giấu dốt. Về ý nghĩa của nó là bạn muốn cất một món đồ không không cho ai biết thì đó là từ giấu.

GIẤU GIẾM là từ đúng. Trong đó GIẤU là Nôm 丑, và giải thích GIẤU GIẾM là: ém đi, không cho ai thấy biết.

Vậy là GIẾM chứ ko phải DIẾM

3. Một ví dụ để các bạn hiểu rõ cách dùng từ Giấu và Dấu

Bình đang cố gắng tình che giấu (1) những dấu (2) viết của mình.

Bạn thấy điểm khác biệt giữa từ (1) và từ (2) không, từ dấu (2) là che dấu chứ không phải từ giấu này.

(1) phải là từ giấu để nói về giấu hành động về một việc nào đó.

4. Cách Viết Đúng Chính Tả Giấu Và Dấu

Giấu giếm

Che giấu thông tin

Dấu chân địa đàng

Dấu vết

Những Trường Hợp Viết Sai Chính Tả Nên Tránh

Giấu diếm

Dấu diếm

5. Nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn giữa Giấu giếm và Dấu diếm?

Không giống như hệ thống bảng chữ cái của các quốc gia khác, hệ thống bảng chữ cái tiếng Việt rất đa dạng. Và trong đó có một số âm thường gây ra sự nhầm lẫn trong cách phát âm như tr/ch, s/x, d/v,... Đặc biệt cách phát âm d và cách phát âm gi trong tiếng Việt thường bị nhầm lẫn, nhất là các bé đang trong độ tuổi học tiếng Việt.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự nhầm lẫn giữa "giấu giếm" và "dấu diếm" là do cách phát âm không đúng chuẩn, với hai chữ cái "gi" và "d" thường bị nhầm lẫn khi phát âm theo tiếng địa phương. Sở dĩ, nguyên nhân chính khiến cho nhiều người hiện nay nhầm lẫn cách phát âm gi và d là bởi cách phát âm của 2 âm này khá giống nhau, đều dùng âm đầu /z/. Nên khi phát âm, mọi người rất khó để có thể nhận biết khi nào dùng d, khi nào dùng gi. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều từ có thể dùng d hay gi đều đúng cả.

Ngoài ra, nhiều người vẫn chưa phân biệt và hiểu rõ nghĩa của từ "giấu" và "dấu" trong các trường hợp khác nhau, gây ra sự nhầm lẫn khi sử dụng cụm từ này trong văn nói và văn viết. Do đó, việc lựa chọn từ đúng và sử dụng chính xác trong ngữ cảnh sẽ giúp tránh sai lầm trong việc truyền đạt ý nghĩa của câu văn.

6. Các cặp từ chính tả dễ lẫn

Đánh giá bài viết
19 139.421
Sắp xếp theo

    Quy tắc chính tả

    Xem thêm