Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giãy dụa hay giãy giụa đúng chính tả

Giãy dụa hay giãy giụa, từ nào đúng đúng chính tả. Rất nhiều người nhầm lẫn 2 từ này. Để phân biệt và cách dùng đúng từ giãy dụa và giãy giụa, mời các em cùng theo dõi sau đây.

1. Giãy dụa là gì?

“Giãy” là một động từ, chỉ sự cựa quậy mạnh.

Ví dụ:

- Con cá giãy đành đạch trong giỏ.

“Giãy” cũng chỉ sự không chịu thừa nhận.

Ví dụ:

- Đã thoả thuận ký hợp đồng nhưng họ lại giãy ra.

Tuy nhiên, khi ghép từ “Giãy” với từ “dụa” thì “Giãy dụa” lại không hề có mặt trong từ điển Tiếng Việt, nên có thể khẳng định: Đây là một từ do những người đọc sai, rồi viết sai mà ra.

2. Giãy giụa là gì?

Tương tự như trên, Giãy là một động từ chỉ sự cựa quậy mạnh và liên tục.

Và Giãy cũng chỉ sự không chịu thừa nhận

Và khi ghép chung với từ giụa thì Giãy giụa đều có ý nghĩa tương tự như giãy, đó là chỉ sự cử động mạnh và liên tiếp. Đây là một từ được ghi chép trong từ điển Tiếng Việt.

Ví dụ:

- Thằng bé sợ chích nên giãy giụa liên tục.

- Con thú giãy giụa trên vũng máu.

3. Giãy dụa hay Giãy giụa là đúng chính tả?

Như vậy qua những thông tin được cung cấp bên trên, chúng ta đã có kết luận Giãy dụa là từ bị sai chính tả, còn Giãy giụa là đúng.

Việc có sự nhầm lẫn giữa 2 cặp từ này trong khi viết chính là do cách phát âm “d” và “gi” giữa các vùng miền khá tương đồng nhau. Và nhiều người hầu như chỉ thường xuyên sử dụng chúng trong văn nói chứ chưa nhìn thấy mặt chữ, về lâu dần dẫn đến việc viết sai chính tả.

----------------------------

Mong rằng, qua bạn viết này VnDoc đã giúp bạn một phần nào đó trong việc phân biệt và nhận định lỗi sai chính tả trong Tiếng Việt hướng dẫn các Quy tắc chính tả đúng chuẩn, để có cách sửa chữa kịp thời sử dụng phù hợp trong văn nói và văn viết hàng ngày.

Tham khảo thêm phân biệt quy tắc chính tả

Đánh giá bài viết
3 14.784
Sắp xếp theo

    Quy tắc chính tả

    Xem thêm