Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Dấu hay giấu - che dấu hay che giấu là đúng chính tả

Dấu hay giấu - che dấu hay che giấu là đúng chính tả. Cách phân biệt dấu và giấu. Dưới đây là cách viết đúng cho các bạn cùng tham khảo.

Dấu là gì?

Dấu là 1 danh từ trong tiếng việt dùng để chỉ các sự vật hiện tượng, khái niệm, con người,… Ví dụ: con dấu, dấu chân, đóng dấu, dấu chấm, dấu hỏi, dấu ngã, dấu huyền, dấu nặng, …

Giấu là gì?

Giấu là 1 động từ trong tiếng việt, dùng để chỉ rõ 1 hành động cụ thể nào đó. Ví dụ: Che giấu (che giấu thông tin), cất giấu (cất giấu thông tin), Giấu giếm (giấu giếm cái gì đó), …

Kết luận: Như vậy chúng ta thấy cả 2 từ là “dấu và giấu” có cách phát âm hoàn toàn giống nhau, nhưng khi viết ra lại có cách viết và ý nghĩa của mỗi từ cũng hoàn toàn khác nhau. Và khi nào dùng từ “Dấu”, khi nào dùng “giấu” chắc hẳn chúng ta cũng đã biết được rồi đúng không nào

Che dấu là gì?

Qua những dữ kiện trên, ta có thể thấy rằng từ “dấu” trong trường hợp này là không đúng và phù hợp khi kết hợp với từ “che”. Vì vậy, từ “che dấu” là một từ không đúng. Tuy nhiên, nhiều người Việt Nam ở các miền Nam, miền Trung, miền Tây vẫn luôn phát âm thành từ “dấu”.

Che giấu là gì?

Vậy, từ chính xác ở đây là từ “che giấu”. Đây là một động từ chỉ về hành động âm thầm cố tình che đậy, giấu một thứ gì đó, một điều gì đó, không muốn cho một hoặc nhiều đối tượng nào đó biết đến. Đôi khi nó mang một nét nghĩa khá tiêu cực, như là một điều không đúng với quy tắc đạo đức.

Ví dụ như:

Tên tội phạm đang che giấu những tội lỗi của mình bằng những lời nói dối.

Người nhân viên che giấu những thông tin quan trọng của công ty.

Che dấu hay che giấu là đúng?

Dựa vào phân tích trên thì chúng ta có thể kết luận từ đúng là từ “che giấu” ngược lại “che dấu” là từ sai và không được dùng.

Bài viết trên chúng ta đã phân tích được giữa từ che dấu và che giấu đâu là từ đúng và đâu là từ sai. Từ đây bạn có thể rút ra cho mình nên dùng từ nào là đúng nhé. Ngoài cặp từ này thì chúng ta cò có rất nhiều những cặp từ phát âm giống nhau rất dễ gây nhầm lẫn vì vậy chúng ta nên chú ý dùng sao cho đúng nhất.

Mong rằng, qua bạn viết này VnDoc đã giúp bạn một phần nào đó trong việc phân biệt và nhận định lỗi sai chính tả trong Tiếng Việt hướng dẫn các Quy tắc chính tả đúng chuẩn, để có cách sửa chữa kịp thời sử dụng phù hợp trong văn nói và văn viết hàng ngày.

Tham khảo thêm phân biệt quy tắc chính tả

Đánh giá bài viết
1 2.593
Sắp xếp theo

    Quy tắc chính tả

    Xem thêm