Cọ xát hay cọ sát là đúng chính tả?

Cọ xát hay cọ sát là đúng chính tả? Chúng ta rất dễ nhầm lẫn chính tả những từ đồng âm nhau. Ví dụ như từ “Cọ sát” và “Cọ xát” theo như bạn thì từ nào là đúng? Từ nào mới là chính xác nhất? Hãy cùng chúng tôi phân tích 2 từ này nhé!

Một nội dung nào đó mà bạn dùng sai chính tả, cũng giống như đang chạy xe mà sụp ổ voi vậy đó. Nó sẽ khiến người xem tụt hết cảm xúc và làm mất mặt chúng ta. Vì vậy nên có câu nói rất hay về sai chính tả, đó chính là “một khi bạn viết sai chính tả, thì mọi lập luận đều là vô nghĩa”.

Nhiều người cứ nghĩ rằng cách dùng Tiếng Việt của mình là đúng, là chuẩn và không có gì để chỉnh sửa. Nhưng tiếng Việt thì vô cùng phong phú và đa dạng. Ngoài ra, cách phát âm của từng vùng miền lại khác nhau, và chưa kể là những từ lóng của tiếng Việt cũng nhiều không thể đếm xuể.

1. Cọ xát là gì?

Từ “cọ xát” đây là một từ chỉ hành động cọ đi cọ lại, xát vào nhau, chỉ sự tiếp xúc, thử thách những môi trường, những hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ như nhiễm điện do cọ xát, tiếng cửa cọ xát kêu kèn kẹt,…

2. Từ “cọ” nghĩa là gì?

Thứ nhất “cọ” là một loại thực vật với đặc điểm cây cao, thuộc họ dừa, lá hình quạt, mọc thành chùm ở ngọn, thường dùng để lợp nhà, làm nón.

Thứ hai, “cọ” là dạng bút lông dùng để vẽ.

Và thứ ba, “cọ” chỉ hành động áp vào và chuyển động sát bề mặt một vật rắn khác. Ví dụ: cọ rêu bám trong bể nước, cọ nồi cho sạch… Từ này đồng nghĩa với từ “cạ”, cũng mang hàm ý làm cho sạch lớp bẩn bám ở mặt ngoài bằng cách dùng vật ráp chà xát nhiều lần.

Như vậy, với ba kết quả trên, nghĩa của từ “cọ” trong “cọ xát” hợp lý nhất và đúng nhất chính là từ “cọ” thứ ba.

3. Từ “Xát” nghĩa là gì?

Về từ “xát” khi tra từ điển thì nó thể hiện sự áp sát mạnh lên một bề mặt nào đó và di chuyển qua lại nhiều lần. Từ này thường được dùng nhiều trong cuộc sống như: Xát xà phòng, xát sạch cái gì đó, xát muối,…

4. Từ “cọ sát” có nghĩa là gì?

Cọ sát hay cọ xát

5. Vậy “cọ xát” hay “cọ sát” là đúng?

Và nếu tra từ “cọ sát” thì không có kết quả và Google gợi ý là từ “cọ xát”, bởi vì cụm từ này là sai và không có ý nghĩa gì. Như vậy, “cọ xát” mới là lựa chọn đúng, còn “cọ sát” chỉ là một cụm từ vô nghĩa dù được rất nhiều người sử dụng.

6. Các cặp từ chính tả dễ lẫn

Đánh giá bài viết
2 2.730
Sắp xếp theo

    Quy tắc chính tả

    Xem thêm