Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng nguyệt thực lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng nguyệt thực lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng nguyệt thực Ngắn gọn

Cùng với nhật thực, nguyệt thực là một hiện tượng tự nhiên đặc biệt thú vị được nhiều người quan tâm.

Đây là hiện tượng xảy ra khi mặt trời, mặt trăng, trái đất cùng nằm trên một đường thẳng, trong đó trái đất nằm ở chính giữa. Một yếu tố tiên quyết nữa là chỉ khi mặt trăng đúng vào ngày rằm thì nguyệt thực mới có thể diễn ra. Lúc đó, trái đất chặn lại hoàn toàn ánh sáng từ mặt trời, còn mặt trăng ở phía sau không nhận được ánh sáng nữa, nên sẽ hoàn toàn chìm vào vùng tối. Khi đó mặt trăng chuyển sang màu đỏ đồng hoặc cam sẫm, gọi là nguyệt thực toàn phần. Còn nếu như trái đất chỉ che đi một phần nào đó ánh sáng mặt trời thôi, thì mặt trăng sẽ có màu đen hoặc đỏ sẫm, gọi là nguyệt thực một phần. Trong đó nguyệt thực một phần sẽ diễn ra trước, sau đó đến nguyệt thực toàn phần. Mỗi lần nguyệt thực diễn ra, có thể kéo dài trong vài giờ đồng hồ, và dễ dàng quan sát bằng mắt thường từ mọi nơi trên trái đất.

Chính sự biến đổi thú vị về màu sắc đó, nên vào thời kì khoa học chưa phát triển, nhiều nơi cho rằng nguyệt thực là hiện tượng báo hiện điềm xấu, dự liệu sự xuất hiện của kẻ ác. Nhưng thật ra đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên vô hại thú vị mà thôi. Do đó, rất nhiều người mong chờ được quan sát trực tiếp hiện tượng tự nhiên này.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng nguyệt thực

Cùng với nhật thực, nguyệt thực cũng là một hiện tượng tự nhiên thú vị, được nhiều người yêu thích và mong chờ.

Hiện tượng nguyệt thực xảy ra khi Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng nằm trên cùng một đường thẳng, trong đó Trái Đất nằm ở giữa. Ngoài ra, hiện tượng này còn cần một điều kiện quan trọng không kém đó là nó chỉ có thể xảy ra vào những ngày trăng tròn mà thôi. Lúc này, toàn bộ ánh sáng Mặt Trời sẽ bị bóng của Trái Đất che khuất, khiến Mặt Trăng không nhận được ánh sáng Mặt Trời và không thể phản chiếu lại bất kì ánh sáng nào cả. Đó chính là cách mà nguyệt thực diễn ra.

Mỗi lần xuất hiện, nguyệt thực có thể kéo dài trong vài giờ và có thể nhìn từ bất kì vị trí nào trên Trái Đất. Đặc biệt, con người có thể thoải mái quan sát hiện tượng này bằng mắt thường mà không lo bị ảnh hưởng. Đó là những ưu điểm của hiện tượng này so với nhật thực.

Hiện tượng nguyệt thực được chia thành hai loại dựa vào diện tích Mặt Trăng bị Trái Đất che khỏi tia sáng Mặt Trời. Nếu Mặt Trăng nằm hoàn toàn trong vùng tối của Trái Đất thì khi đó ánh trăng sẽ chuyển sang màu đỏ đồng hoặc cam sẫm, gọi là nguyệt thực toàn phần. Nếu Mặt Trăng chỉ nằm trong vùng tối Trái Đất một phần, phần còn lại vẫn tiếp nhận tia sáng Mặt Trời, thì ta có thể nhìn thấy bóng của Trái Đất màu đen hoặc đỏ sẫm che khuất một phần Mặt Trăng, gọi là nguyệt thực một phần. Trong đó, hiện tượng nguyệt thực một phần sẽ xuất hiện trước hoặc sau khi xảy ra nguyệt thực toàn phần.

Màu sắc của nguyệt thực tạo ra cho mặt trăng đã trở thành điểm nhấn của hiện tượng tự nhiên này. Nó thu hút nhiều người cùng xem và chụp ảnh lưu niệm. Đồng thời, vì màu đỏ đặc trưng mà hiện tượng này còn được nhiều người cho rằng là tín hiệu của một điều gì đó sắp xảy đến.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
22 21.490
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm