Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8 Ngắn gọn

Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn nhất

Trong các hiện tượng tự nhiên phổ biến hiện nay, nhật thực là một hiện tượng vô cùng thú vị, được nhiều người yêu thích và săn đón.

Thời điểm mà ba hành tinh trái đất, mặt trăng, mặt trời nằm cùng trên một đường thẳng, trong đó mặt trăng nằm ở chính giữa, thì nhật thực sẽ xảy ra. Cái tên nhật thực nghĩa là “ăn mất mặt trời”. Đó cũng là góc nhìn của con người từ trái đất. Bởi khi nhật thực xảy ra, nếu nhìn từ trái đất, mặt trời sẽ bị mặt trăng che khuất dần dần như đang bị nuốt mất vậy. Trong thời gian đó, ánh sáng mặt trời sẽ biến mất, khiến đất trời chìm vào bóng tối giữa ban ngày. Chính vì vậy, vào thời cổ đại, nhiều người đã cho rằng nhật thực là điềm báo của quỷ dữ xuất hiện. Các nhà khoa học đã chia nhật thực làm ba loại, tùy theo mức độ mặt trăng che mất mặt trời. Nếu mặt trăng che đi toàn bộ mặt trời sẽ gọi là nhật thực toàn phần, còn nếu chỉ che đi một phần thì gọi là nhật thực bán phần. Riêng trường hợp hiếm có hơn là khi mặt trăng nằm lọt thỏm giữa mặt trời do nhỏ hơn, để lại một vòng sáng bao quanh mình, thì được gọi là nhật thực hình khuyên. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, ngày nay người ta có thể dự báo chính xác hiện tượng nhật thực sẽ xảy ra ở đâu vào thời gian nào để mọi người cùng mong chờ.

Với vẻ đẹp độc đáo của mình, hiện tượng nhật thực được rất nhiều người yêu thích và săn đón. Đây là một trong số ít các hiện tượng thiên nhiên dễ quan sát và không gây hại cho cuộc sống của con người

2. Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Một trong số ít các hiện tượng tự nhiên mà chúng ta thường bắt gặp nhất chính là sấm sét.

Hiện nay có một ngành khoa học chuyên nghiên cứu về sấm sét ở trên thế giới, có tên gọi là Brontology. Họ đã đưa ra những giải thích chi tiết về hiện tượng này. Sấm sét (còn gọi tắt là sấm) là một dạng âm thanh được gây ra bởi các tia sét. Chúng là sản phẩm do sự tăng lên đột ngột của áp suất và nhiệt độ từ tia sét, gây ra sự giãn nở tức thì trong không khí. Sự giãn nở này tạo ra một làn sóng xung kích âm thanh - tức tiếng sấm. Tùy thuộc vào khoảng cách và đặc điểm của những tia sét, chúng ta có thể nghe ra các tiếng sấm khác nhau. Thông thường sẽ gồm hai dạng, một là kiểu tiếng nổ lớn đột ngột, hai là một tràng âm thanh kéo dài thành chuỗi. Với đặc điểm âm thanh tạo ra rất lớn, sấm có thể gây thủng màng nhĩ của con người, dẫn đến thính giác bị suy giảm, hoặc bị điếc tạm thời.

Sấm sét thường xuất hiện sau khi chúng ta thấy ánh sáng của tia chớp lóe lên trên nền trời, đi cùng các cơn mưa. Do đó, ta có thể dễ dàng nhìn thấy nó thường xuyên mà không cần săn đón. Chúng cũng không gây ra các thiệt hại đáng kể về người và của, nên không có hoạt động về việc phòng chống hay ngăn cản. Cho đến nay, sấm sét vẫn xuất hiện một cách bình thường cùng với cuộc sống con người.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
52 31.144
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm