Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng mưa sao băng lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng mưa sao băng lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng mưa sao băng Ngắn gọn

Mưa sao băng là một hiện tượng tự nhiên thú vị, thường xuất hiện trong các câu chuyện cổ tích hay phim ảnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về hiện tượng này.

Mưa sao băng là hiện tượng xảy ra khi có một nhóm nhiều ngôi sao băng bay cùng nhau trên bầu trời. Sao băng thật ra chính là các mảnh thiên thạch, hoặc bụi của sao chổi cũ, mảnh kim loại của các hành tinh rơi ra khi va chạm với nhau… Chúng bay qua khí quyển của trái đất với tốc độ lớn, đến mức bị bốc cháy. Nhìn từ dưới mặt đất, chúng bay xẹt qua nền trời với ánh sáng nên trông đẹp như những ngôi sao. Hiện tượng này không chỉ xảy ra vào ban đêm, mà còn diễn ra vào ban ngày, nhưng do ánh sáng mặt trời nên chúng ta không phát hiện ra được. Một năm có thể có nhiều lần mưa sao băng diễn ra, nhưng đa số chúng diễn ra vào ban ngày và chớp nhoáng, nên số lần chúng ta quan sát được khá ít.

Người xưa thường cho rằng mưa sao băng là điềm lành, nếu nhìn thấy nó sẽ gặp nhiều may mắn. Thậm chí còn có người tin rằng nếu nguyện ước dưới mưa sao băng thì điều ước sẽ biến thành sự thật. Tuy nhiên đó chỉ là những truyền thuyết mà thôi. Bởi thật ra, mưa sao băng chỉ là một hiện tượng tự nhiên bình thường.

Bằng các nghiên cứu khoa học, con người có thể tính ra các quỹ đạo của mưa sao băng. Từ đó chờ đón và chiêm ngưỡng hiện tượng thú vị này.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng mưa sao băng

Mưa sao băng là một hiện tượng tự nhiên rất đẹp và ấn tượng, được nhiều người hào hứng chờ đón. Đi cùng với nó, là rất nhiều những truyền thuyết vô cùng thú vị.

Mưa sao băng là hiện tượng một nhóm những ngôi sao băng bay vụt qua bầu trời. Đó không phải là những ngôi sao mà chúng ta vẫn nhìn thấy trên cao rơi xuống, mà là các mảnh thiên thạch, hoặc bụi của sao chổi cũ, mảnh kim loại từ các tiểu hành tinh vỡ ra khi va chạm với nhau… Chúng bay xuyên qua khí quyển của Trái Đất với vận tốc rất lớn đến mức bốc cháy, tạo ra tia lửa và trở thành mưa sao băng mà chúng ta vẫn thấy. Trong đó, thường gặp nhất chính là các bụi khí của Sao Chổi bởi các ngôi sao chổi vốn là tổ hợp của băng và bụi, đá luôn bay quanh Mặt Trời. Chính dựa vào đặc điểm này, các nhà khoa học đã nghiên cứu quỹ đạo bay của Sao Chổi và Trái Đất để tìm ra giao điểm giữa chúng. Các số liệu này chênh lệch rất ít, nên hầu như chúng ta luôn có thể tính ra chu kì của các trận mưa sao băng. Tuy nhiên các con số này cũng mang tính tương đối vì cực điểm của các cơn mưa khi đã đi qua bầu khí quyển là không cố định và thay đổi theo năm. Chỉ khi gần đến ngày nó xuất hiện thì nhà thiên văn học mới đưa ra con số chính xác được.

Mỗi năm mưa sao băng có thể xuất hiện vài lần, thậm chí vào năm 2018 nó xuất hiện đến 30 lần. Nhưng không dễ để nhìn thấy chúng. Bởi các trận mưa này thường xảy ra vào ban ngày và chớp nhoáng. Dưới ánh sáng Mặt Trời thì thật khó để con người có thể quan sát chúng bằng mắt thường. Chỉ khi mưa sao băng xảy ra vào ban đêm, thì chúng ta mới có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của nó.

Nhiều người cho rằng mưa sao băng là điềm lành và nó có thể thực hiện được điều ước của người nhìn thấy nó. Một số nơi lại cho rằng mỗi khi có sao băng rơi xuống sẽ báo hiệu sự ra đi của một người hoặc một triều đại nào đó. Tuy nhiên đó chỉ là các lời suy đoán vô căn cứ, chưa được bất kì nghiên cứu nào chứng mình. Mặc dù vậy, việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hiện tượng tự nhiên này vẫn là một trong những điều mà con người đặc biệt yêu thích.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
4 11.300
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm