Đoạn văn ghi lại cảm nhận về bài thơ Nhớ đồng lớp 8

Đoạn văn ghi lại cảm nhận về bài thơ Nhớ đồng lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đoạn văn ghi lại cảm nhận về bài thơ Nhớ đồng Mẫu 1

Nhớ đồng là bài thơ bộc bạch những tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình - cũng chính là nhà thơ Tố Hữu khi bị giam cầm trong lao ngục. Vốn là một người tự do về thể xác lẫn tâm hồn, được nhiệt thành hoạt động cho cách mạng. Vậy mà bỗng nhiên, anh lại bị giam cầm trong bốn bức tường. Một âm thanh vang lên từ thế giới bên ngoài thôi cũng đủ để đánh thức những kỉ niệm vốn ngủ sâu trong kí ức của anh. Đó là những hồi ức về một miền quê thanh bình có cánh đồng lúa mênh mông, có mái nhà tranh mờ khói, có người mẹ già tần tảo cô đơn. Những hình ảnh ấy khiến cho ngục tù càng thêm bí bách, chật chội và ngột ngạt đến khó thở. Tác giả đã thể hiện những cảm xúc, suy tư của mình một cách trực tiếp qua các cụm từ “gì đâu bằng”, “đâu những”. Từ đó, giúp người đọc cảm nhận được nỗi khát vọng được tự do, được trở về quê hương yêu dấu của tác giả.

Đoạn văn ghi lại cảm nhận về bài thơ Nhớ đồng Mẫu 2

Nhớ đồng là một áng thơ hay chứa đựng những cảm xúc chân thật và da diết nhất của nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ là những cảm xúc của một người lính cách mạng đang bị giam cầm trong nhà lao. Khi bị nhốt trong không gian bí bách ấy, một âm thanh vang lên từ thế giới bên ngoài đã đánh thức những hồi ức đẹp đẽ nhất của anh. Những hồi ức ấy là một miền quê yên bình, hạnh phúc. Nơi đó có cánh đồng lúa rộng lớn, có những mái nhà tranh. Và hơn cả, có người mẹ già của anh đang ngày ngày chờ đợi con về. Khung cảnh trong quá khứ càng tươi đẹp bao nhiêu, thì thực tại càng bi đát, ngột ngạt bấy nhiêu. Từng suy nghĩ, cung bậc cảm xúc ấy được nhà thơ bộc lộ một cách trực tiếp, không chút hoa mĩ, ẩn dụ. Nhờ vậy đã tạo nên một tác phẩm thơ mang đậm đặc trưng của Tố Hữu.

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
23 6.815
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm