Nghị luận về tình trạng ô nhiễm môi trường lớp 8

Nghị luận về tình trạng ô nhiễm môi trường lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

1. Nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường lớp 8

Câu chuyện Con mèo dạy hải âu bay của nhà văn Luis Sepulveda là một câu chuyện hay và ý nghĩa về hành trình thực hiện lời hứa của một chú mèo béo với người mẹ hải âu, về quả trứng của nó. Tuy nhiên, tác phẩm này cũng đã nhắc đến một vấn đề xã hội vô cùng nhức nhối hiện nay. Đó chính là tình trạng ôm nhiễm môi trường biển.

Biển chiếm ¾ Trái Đất, và đóng vai trò vô cùng quan trọng với đời sống của con người. Nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghiệp, nó đang phải đối mặt với sự ô nhiễm nặng nề. Trong Con mèo dạy hải âu bay, cô chim hải âu Kengah đã miêu tả bãi biển với những con sóng đen đầy váng dầu, với lớp chất lỏng dính như keo. Còn Thuyền trưởng Bốn Biển thì ví đại dương như một bãi rác thải khổng lồ. Những chi tiết ấy đã khẳng định đúng về thực trạng ô nhiễm nặng nề của biển hiện nay.

Không chỉ nước biển bị ô nhiễm nặng nề với các loại chất thải từ sản xuất và sinh hoạt của con người. Mà sự ô nhiễm này còn ảnh hưởng đến các loài sinh vật biển, như các loại hải sản và những con vật kiếm ăn trên biển, như chị hải âu Kengah. Chúng khiến nước biển đục ngầu, bẩn thỉu, nổi đầy rác rưởi. Khiến các con vật ăn nhầm chất thải mà chết đi, hoặc mất đi môi trường sạch để hô hấp nên bị bệnh nặng. Những điều đó đang hiện diện ngày càng rõ ràng, xâm chiếm khắp các đại dương khiến nhiều loài sinh vật phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Đồng thời, nó còn khiến cho cuộc sống con người gặp nhiều ảnh hưởng nặng nề. Trước hết là ở nguồn hải sản, tài nguyên biển được khai thác và sử dụng lâu nay ngày càng cạn kiện và không thể sử dụng do bị ô nhiễm. Sau đó, là ảnh hưởng đến đất đai, nguồn nước và cuộc sống của những người dân ở vùng ven biển. Ngay cả các loài sinh vật vốn sống trên biển như chim hải âu, gấu trắng, hải cẩu… cũng gặp nhiều nguy hại về việc thiếu hụt nguồn thức ăn, nơi sống.

Do đó, chúng ta cần phải chung tay ngăn cản và đẩy lùi hiện tượng ô nhiễm môi trường biển ngay từ hôm nay. Trước hết là từ ý thức của mỗi người. Như không xả rác ra biển hay các nguồn nước xung quanh mình. Khi đi du lịch ở biển, thì có ý thức thu gom rác và vứt đúng nơi quy định. Mở rộng hơn, là đối với các tổ chức, công ty khai thác, di chuyển trên biển, cần kiểm tra nghiêm ngặt việc xả chất thải, khai thác tài nguyên biển. Ngoài ra, cũng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ môi trường biển với tất cả mọi người. Thông qua các bộ phim, ca nhạc, sách báo về đề tài bảo vệ môi trường biển. Cuốn sách Con mèo dạy hải âu bay chính là một ví dụ cho việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường biển đến các bạn thiếu nhi.

Em tin rằng ô nhiễm môi trường biển sẽ sớm bị đẩy lùi, nếu cả cộng động cùng nhau chung tay thực hiện các hoạt động ý nghĩa để bảo vệ môi trường. Sớm thôi, biển sẽ trở lại trong xanh và giàu có như Bác Hồ đã từng nói “rừng vàng, biển bạc”.

2. Nghị luận về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8

Tham khảo các bài văn mẫu tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 639
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm