TOP 4 Đoạn văn diễn dịch về ảnh hưởng của hiện tượng nước biển dâng đối với đời sống con người

Đoạn văn diễn dịch về ảnh hưởng của hiện tượng nước biển dâng đối với đời sống con người với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết một đoạn văn diễn dịch (khoảng 5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ảnh hưởng của hiện tượng nước biển dâng đối với đời sống con người. Chỉ ra câu chủ đề trong đoạn văn đó.

Ảnh hưởng của hiện tượng nước biển dâng đối với đời sống con người - Mẫu 1

Hiện nay, nước biển dâng đang là một vấn đề nóng hổi, được nhiều người quan tâm bởi những ảnh hưởng nặng nề của nó đến đời sống con người. Nước biển dâng đã khiến nhiều phần đất liền bị nhấn chìm. Điều này rất nguy hại đối với các quốc gia có đường bờ biển dài giống như nước ta. Bên cạnh đó, hiện tượng này còn dẫn đến việc triều cường lên xuống thất thường với mực nước ngày càng cao ở các khu vực ven biển, khiến cuộc sống gặp nhiều bất lợi. Đặc biệt, nước biển dâng còn tạo ra hiện tượng xâm nhập mặn, gây ô nhiễm đất và thiếu nước ngọt trầm trọng.

→ Câu chủ đề Hiện nay, nước biển dâng đang là một vấn đề nóng hổi, được nhiều người quan tâm bởi những ảnh hưởng nặng nề của nó đến đời sống con người.

Ảnh hưởng của hiện tượng nước biển dâng đối với đời sống con người - Mẫu 2

Là một quốc gia có đường bờ biển dài, nước ta đang phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng nước biển dâng. Điều này khiến cho phần đất liền ven biển đối mặt với nguy cơ bị thu hẹp lại. Đất đai ở đó cũng bị nhiễm mặn, khiến cho cây cối không thể phát triển được và người dân cũng khan hiếm nước ngọt để sử dụng. Đây là một mối nguy hại lớn khi nước ta vẫn là một nước nông nghiệp đang phát triển. Ngoài ra, nước biển dâng còn kéo theo sự biến động của hiện tượng triều cường tại các thành phố ven biển. Với các đợt đỉnh triều cường lâu hơn, có mực nước cao hơn khiến cuộc sống con người gặp nhiều khó khăn, hư hỏng tài sản.

→ Câu chủ đề Là một quốc gia có đường bờ biển dài, nước ta đang phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng nước biển dâng.

Ảnh hưởng của hiện tượng nước biển dâng đối với đời sống con người - Mẫu 3

Biến đổi khí hậu toàn cầu đã kéo theo nhiều hiện tượng tự nhiên tiêu cực, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống con người, trong đó có cả hiện tượng nước biển dâng. Hiện tượng này xảy ra chẩm rãi, không mạnh bạo và ồ ạt như các thiên tai khác. Nó từ từ nuốt chửng từng chút một phần đất liền ven biển, khiến diện tích sống của con người bị thu hẹp. Hiện tượng này cũng là kẻ đứng đằng sau hiện tượng xâm nhập mặn, gây ô nhiễm nguồn đất và nước ở các khu vực ven biển. Khiến người dân gặp khó khăn khi sinh hoạt và không thể trồng trọt được. Ngoài ra, nó cũng gián tiếp khiến cho hiện tượng triều cường ngày càng xâm nhập sâu hơn vào đất liền, với mực nước cao hơn và thời gian ở đỉnh triều cường lâu hơn.

→ Câu chủ đề Biến đổi khí hậu toàn cầu đã kéo theo nhiều hiện tượng tự nhiên tiêu cực, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống con người, trong đó có cả hiện tượng nước biển dâng.

Ảnh hưởng của hiện tượng nước biển dâng đối với đời sống con người - Mẫu 4

(1) Hiện tượng nước biển dâng cao đã, đang và sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến cuộc sống của con người. (2) Đó là hệ quả của biến đổi khí hậu, gây băng tan ở hai cực Bắc, Nam. (3) Nước biển dâng cao, khiến diện tích đất liền bị thu hẹp dần, làm cho nhiều quần đảo và quốc gia ven biển có nguy cơ bị xóa sổ trong thời gian gần. (4) Cùng với đó, hiện tượng xâm nhập mặn do nước biển lấn vào đất liền, cũng gây khốn khổ cho sinh hoạt của người dân vì thiếu nước ngọt để sinh hoạt, canh tác. (5) Ngoài ra, hiện tượng này còn làm cho các công trình kiến trúc như cầu đường, nhà ở… của nhân dân sát bờ biển bị hư hại, mất nhiều tiền của để sửa chữa, xây dựng lại. (6) Với những tác hại nặng nề như vậy, chúng ta cần phải đoàn kết và quyết liệt hơn nữa trong các hoạt động bảo vệ môi trường, nhằm đẩy lùi hiện tượng nước biển dâng.

→ Câu chủ đề (1) Hiện tượng nước biển dâng cao đã, đang và sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến cuộc sống của con người.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Kết nối tri thức hay, đầy đủ nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
4 597
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm