Phân tích câu thơ Bác đến chơi đây, ta với ta lớp 8

Phân tích câu thơ Bác đến chơi đây, ta với ta lớp 8

Phân tích ý nghĩa của câu thơ “Bác đến chơi đây, ta với ta” với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Phân tích ý nghĩa của câu thơ “Bác đến chơi đây, ta với ta”

Phân tích ý nghĩa của câu thơ Bác đến chơi đây, ta với ta

(1) “Bác đến chơi đây, ta với ta” là câu thơ kết thúc của tác phẩm Bạn đến chơi nhà. (2) Tác giả nhắc lại sự kiện ý nghĩa và đáng quý nhất trong ngày, chính là sự hiện diện của người bạn “Bác đến chơi đây”. (3) Đồng thời, cũng là một cách nhắc lại khéo léo về hoàn cảnh thiếu thốn của gia đình lúc có khác quý ghé thăm - điều đã được khắc họa ở các câu thơ trước. (4) Tuy nhiên, hoàn cảnh đó không hề khiến cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn trở nên bế tắc, ngại ngùng. (5) Mà trái lại, còn trở thành đòn bẩy để khẳng định tình bạn gắn bó và đáng trân quý giữa hai người. (6) Cụm từ “ta với ta” xuất hiện cùng lúc hai chủ thể trữ tình. (7) Một từ “ta” dùng để chỉ chủ nhà, bản thân người kể chuyện, còn từ “ta” còn lại dùng để chỉ người bạn đến chơi. (8) Quan hệ từ “với” đã gắn kết hai con người lại gần với nhau hơn, dường như không còn khoảng cách nào cả. (9) Thật khó để phân định chủ thể chính xác của mỗi từ “ta”, bởi cả hai người bạn đã đặt mình vào vị thế của nhau, cùng song hành trong câu thơ và cả cảm xúc, cuộc sống. (10) Từ đó, câu thơ “Bác đến chơi đây, ta với ta” đã khẳng định được tình bạn tri kỉ của hai người, vượt qua mọi rào cản về hoàn cảnh. (11) Chỉ cần có bạn ở đây, thì những thiếu thốn về vật chất cũng chẳng có nghĩa lý gì cả. (12) Đó chính là sức mạnh của tình bạn chân chính, vượt lên mọi giá trị về vật chất, đề cao tình cảm của con người.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, gồm Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 122
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm