Phân tích một tác phẩm văn học bài thơ Ngắn gọn lớp 8

Viết bài văn phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật Ngắn gọn lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật Ngắn gọn

Trần Nhân Tông là một vị vua anh minh lỗi lạc nổi tiếng của nước ta. Ngoài ra, ông còn được biết đến với tài làm thơ vô cùng xuất chúng. Nổi tiếng nhất chính là thi phẩm Thiên Trường vãn vọng.

Bài thơ được dịch ra với tên gọi Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra. Đúng như tên gọi, toàn bài thơ là cảnh đẹp mà nhà thơ nhìn ngắm được khi đứng ở phủ Thiên Trường.

"Thôn hậu thôn tiền đạm tự yên,
Bán vô, bán hữu tịch dương biên

Đứng ở trên cao, nhà thơ phóng tầm mắt ra xa, bao quát hết toàn bộ ngôi làng. Từ trên cao nhìn xuống, ông nhìn thấy những vệt khói uống lượn bay lên cao từ những mái nhà tranh, tạo nên một tấm màn mây khói bồng bềnh che trên những ngôi nhà. Biến cả làng quê trở thành chốn bồng lai tiên cảnh nào đó. Kết hợp với ánh hoàng hôn đỏ rực, chiếu xuyên qua những tầng khói, khiến cho cảnh đẹp bỗng mờ mờ ảo ảo, nửa thực nửa hư. Rõ là cảnh đẹp trước mắt, mà sao quá xa vời, mộng ảo. Bởi vậy, nhà thơ sử dụng điệp từ nửa để tỏ rõ sự nghi hoặc trước vẻ đẹp phi thực này.

"Mục đồng địch lí ngưu quy tận"
Bạch lộ song song phi hạ điền

Từ phía cánh đồng lúa chín, cậu bé chăn trâu thổi sáo dẫn trâu về nhà. Cậu bước từ phía không gian đồng ruộng mênh mông, đi vào con đường làng dẫn về ngôi nhà tranh ấm áp. Ở đó, có người mẹ bên bếp lửa hồng, có làn khói bảng lảng bay lên cao. Tuy không rõ cậu sẽ về đâu, nhưng những ngôi nhà trong làng đều đang đỏ lửa, mọi gia đình đều sum vầy, no đủ, thì cậu bé ấy đâu có gì phải lo âu. Chính vì vậy, cậu mới đủng đỉnh trên lưng trâu, thổi tiếng sáo vi vu, vi vu. Tiếng sáo ấy thể hiện rõ tâm trạng thảnh thơi, vui vẻ của cậu bé. Phía xa xa, từng đôi cò trắng sà xuống cánh đồng đã vắng người qua lại. Hình ảnh những đôi cò trắng ấy là biểu tượng tượng trưng cho những gia đình nông dân chăm chỉ, cần cù yêu thương nhau, luôn cố gắng mỗi ngày. Chính những gia đình ấy là nòng cốt của xã hội. Do đó, sự xuất hiện của đôi cò trắng ở cuối bài thơ chính là khát vọng của nhà thơ về sự phát triển, mở rộng hơn nữa của thôn làng, đất nước.

Đọc Thiên Trường vãn vọng, em được chiêm ngưỡng vẻ đẹp trù phú, ấm êm của một làng quê dưới thời nhà Trần. Cách miêu tả chân thực, sống động của nhà thơ đã khiến tác phẩm thơ dễ dàng đi vào lòng người đọc.

2. Phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật Hay Nhất

>> Tham khảo đầy đủ các bài văn hay tại đây Viết bài văn phân tích một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật lớp 8

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
115 27.641
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm