Nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện lớp 8

Viết bài văn nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện

“Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là câu khẩu hiệu quen thuộc của mọi ngôi trường. Tuy nhiên, việc thực hiện đúng theo câu khẩu hiệu này đến nay vẫn chưa thực sự thành công. Vì vậy, vấn đề xây dựng trường học thân thiện vẫn luôn là nội dung thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

Trường học thân thiện là nơi các bạn học sinh đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Ở đó, bạn bè cũng như anh chị em, tất cả cùng học tập và rèn luyện với các mục tiêu tích cực. Tuy nhiên, đây lại là một mục tiêu chưa thể hoàn thành bởi nạn bạo lực học đường vẫn đã và đang hoành hành. Với sự phát triển của mạng xã hội, ngoài các hành vi bạo lực thể xác, thì còn biến tướng thêm các hành vi bạo lực về tinh thần. Theo đó, các bạn học sinh cá biệt bắt đầu thành lập các nhóm, các trang để bịa đặt, bôi nhọ danh dự của một cá nhân. Cùng với đó là các lời đe dọa, miệt thị, khủng bố tinh thần khiến nạn nhân đau khổ, không dám đến trường, dần dần dẫn đến các hành vi mất kiểm soát. Điều đáng báo động, là những hành vi bắt nạt tinh thần này ngày càng tinh vi và khó kiểm soát được, bởi nó diễn ra trên điện thoại cá nhân và ngoài lớp học. Do đó, ngày càng nhiều nạn nhân của bạo lực học đường xuất hiện, khiến học sinh và cả phụ huynh đều lo lắng khi đến trường.

Để xóa đi vấn nạn này, chúng ta cần có những biện pháp giải quyết phù hợp. Trước đó là có các hình thức xử phạt nghiêm khắc với những học sinh thực hiện hành vi bạo lực học đường. Sau đó, cần phải đẩy mạnh thêm việc tuyên truyền, giáo dục để học sinh nhận thức rõ ràng về tác hại của vấn nạn này. Để hoạt động thực sự phát huy tác dụng, gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với nhau. Các thầy cô cùng phụ huynh cần quan tâm đến con em hơn, khi thấy có các biểu hiện lạ thì nên can thiệp ngay từ lúc ban đầu để tránh hậu quả nặng nề về sau. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự nhận thức của chính các bạn học sinh. Chỉ khi các bạn tự nhận thức được sự sai trái trong hành vi của bản thân và dừng lại, thì mầm mống của bạo lực học đường mới bị triệt hạ hoàn toàn.

Tuy đó là một hành trình dài và nhiều khó khăn, nhưng chúng ta vẫn phải kiên trì và cố gắng đến cuối cùng. Để các bạn học sinh - tương lai của tổ quốc được lớn lên khỏe mạnh về cả thể xác và tinh thần. Để mỗi ngày đến trường luôn thực sự là một ngày vui.

2. Viết bài văn nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện

“Trường học là ngôi nhà thứ hai của học sinh”. Vì vậy, việc xây dựng môi trường học đường thân thiện và việc vô cùng quan trọng và thiết yếu.

Trường học là nơi để học sinh được học tập kiến thức, kĩ năng và được làm quen với bạn bè cùng trang lứa. Đây được xem là mái nhà thứ hai, vì ngoài việc các bạn học sinh dành hơn một nửa trong ngày để sinh hoạt tại trường. Thì đây còn là nơi các bạn ấy được gắn bó với những người bạn, người thầy bằng những tình cảm trong sáng nhất.

Tuy nhiên, hiện nay, theo sự phát triển của cuộc sống và mạng xã hội, môi trường học đường đã có những biến đổi theo chiều hướng tiêu cực. Đó là hiện tượng bạo lực học đường, hay các bạn học sinh trang điểm, ăn mặc chưa phù hợp lứa tuổi, hút thuốc khi đến trường… Cùng với đó, là việc học sinh chểnh mảng trong học tập, dành nhiều thời gian cho mạng xã hội như tiktok, facebook, youtube… Kéo theo đó, là những câu chuyện và hoạt động trong giờ giải lao, các mối quan hệ bạn bè cũng dần trở nên thiếu phù hợp. Tất cả những hiện tượng đó khiến cho trường học dần trở nên “kém thân thiện” trong mắt nhiều học sinh và phụ huynh.

Do đó, để xây dựng một trường học thân thiện, thì chúng ta phải có sự thay đổi từ chính các bạn học sinh. Vì các bạn là nhân tố chính yếu của một ngôi trường. Quan trọng hơn, là chính các bạn phải tự nhận thức được tầm quan trọng của bản thân mình. Chỉ khi các bạn dám nghĩ, dám làm, thực hiện đúng cương vị của một người học sinh, thì khi đó trường học mới phát huy hết được giá trị của mình. Theo đó, các bạn cần kiểm soát hành vi, lời nói của mình khi ở trường. Ngoài ra, cần hiểu được mục tiêu hàng đầu của người học sinh khi đến lớp, để chăm chỉ học tập, rèn luyện. Cùng với đó, chúng ta nên sống chan hòa với bè bạn, không nên chia bè nhóm, bắt nạt bạn học, bởi đó là hành vi vô cùng xấu xa. Song song với đó, các bạn học sinh cũng nên đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ nhau cùng học tập, tiến bộ. Khi đó, trường học sẽ thực sự là ngôi nhà thứ hai của tất cả mọi người.

Mỗi học sinh là một nhân tố, một mắt xích quan trọng trong việc xây dựng trường học thân thiện. Vai trò của các bạn là không thể nào thiếu được. Tuy nhiên, cùng với đó, chúng ta còn cần sự phối hợp của thầy cô trong nhà trường - những người có vai trò như người cha, người mẹ thứ hai của học sinh. Bởi vì đặc thù lứa tuổi còn nhỏ, chưa đủ chín chắn, nên việc phạm phải những lỗi lầm hay có suy nghĩ lệch lạc là khó tránh khỏi. Khi đó, những người giáo viên cần xuất hiện để tư vấn, giải quyết những khúc mắc cho học sinh. Để các em yên tâm học tập, rèn luyện. Có thể nói rằng, cả giáo viên và học sinh đều có vai trò quan trọng và gắn bó mật thiết với nhau trong việc xây dựng trường học thân thiện.

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
53 52.246
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm