Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt Ngắn gọn lớp 8

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt Ngắn gọn - Mẫu 1

Lũ lụt là một hiện tượng tự nhiên thường gặp ở nước ta vào cuối mùa hạ, đầu mùa thu. Trong đó, chủ yếu tập trung phần nhiều ở các tỉnh khu vực miền Trung.

Hiện tượng này là sự kết hợp của hai hiện tượng tự nhiên xảy ra cùng một lúc là lũ và lụt. Lụt là hiện tượng nước dâng lên cao, nhấn chìm mặt đất, đường sá, cây cối, nhà cửa nhưng thoát đi rất chậm. Còn lũ là hiện tượng dòng nước chảy xiết theo một chiều nhất định, thường sẽ đổ từ trên cao xuống chỗ thấp hơn, quét sạch mọi thứ ở nơi mà nó quét qua đi cùng. Do đó, khi hai hiện tượng này kết hợp với nhau sẽ tạo ra cảnh tượng dòng nước cao đến vài mét quét nhanh qua mặt đất, cuốn trôi nhà cửa, con người, vật nuôi đi mà không thể ngăn cản được. Khi chúng quét qua, dù là những ngôi nhà cao tầng kiên cố và vững chãi cũng không thể trụ lại được. Không chỉ vậy, khi lũ lụt đi qua, con người còn phải đối mặt với các loại dịch bệnh do ngâm lâu trong dòng nước lẫn rác, chất thải, xác động vật hôi thối tích tụ lâu ngày. Sức tàn phá của lũ lụt là vô cùng lớn, gây ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của con người. Do đó từ thời xa xưa, ông cha ta đã rất quan tâm tới việc phòng chống thiệt hại của lũ lụt. Như trồng rừng, xây dựng đê điều, đập nước… Đến ngày nay, khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, nên việc dự đoán trước hiện tượng lũ lụt cũng dần chính xác hơn. Nhưng cùng với sự tiến bộ của khoa học thì thiên nhiên cũng ngày càng diễn biến phức tạp, tàn phá nặng nề hơn do biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Văn bản thuyết minh hiện tượng lũ lụt Ngắn gọn lớp 8

Văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt Ngắn gọn - Mẫu 2

Lũ lụt là tên gọi chung cho hai hiện tượng tự nhiên thường xảy ra cùng lúc. Khi kết hợp với nhau, chúng trở thành một loại hình thiên tai gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân.

Sau khi có mưa lớn kéo dài, dẫn đến có một lượng nước lớn đổ xuống mặt đất, sẽ gây nên ngập lụt. Nếu hệ thống thoát nước kém, lụt sẽ xảy ra nhanh chóng và kéo dài, với mực nước cao, gây khó khăn và nguy hiểm trong sinh hoạt. Thậm chí, mực nước khi lụt có thể nhấn chìm cả các ngôi nhà hai tầng, điều này thường xảy ra sau các trận bão, khi mưa kéo dài không ngừng. Khi lụt xảy ra ở khu vực cao, và có nước được tiếp ứng liên tục, thì sẽ xảy ra lũ. Lũ là hiện tượng nước chảy ồ ạt với tốc độ nhanh, mạnh từ nơi cao về nơi thấp hơn. Lũ quét có thể cuốn sạch mọi thứ trên đường nó đi qua như xe cộ, nhà cửa, cây cối. Lũ còn gây sạt lở đất ven núi, bờ sông, vô cùng nguy hiểm. Lũ lụt có sức tàn phá lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Nhưng không dừng lại ở đó, sau khi lũ lụt xảy ra, còn thường xảy ra các loại dịch bệnh, do virut ẩn nấp trong đất, đống đổ nát, cây cối, đồ ăn bị hư thối do ngâm nước lâu ngày. Hiện tượng lũ lụt xảy ra hằng năm, theo quy luật nhất định, nên có thể thực hiện các biện pháp phòng chống. Từ xa xưa, việc xây dựng đê điều chống bão lũ đã được nhân dân ta vô cùng coi trọng. Tuy nhiên nhiện nay, do khí hậu toàn cầu bị biến đổi, cùng với rừng đầu nguồn bị phá hủy, đất cát bị khai thác quá mức… nên lũ lụt ngày càng diễn biến phức tạp với tác hại nặng nề hơn.

Do đó, chúng ta cần phải có những hành động, biện pháp thiết thực hơn nữa, để có thể đảm bảo lợi ích và an toàn cho con người khi phải sống chung với lũ.

Văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt Hay nhất

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm