Thông điệp về truyền thống Uống nước nhớ nguồn qua truyện ngắn Người mẹ vườn cau lớp 8

Qua truyện ngắn Người mẹ vườn cau, tác giả muốn nhắn gửi đến người đọc thông điệp về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Có người cho rằng, qua truyện ngắn Người mẹ vườn cau, tác giả muốn nhắn gửi đến người đọc thông điệp về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ý kiến của em như thế nào? (Trình bày thành đoạn văn khoảng 6-8 dòng)

Thông điệp về truyền thống Uống nước nhớ nguồn Mẫu 1

Truyện ngắn Người mẹ vườn cau là một tác phẩm chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Nguồn cội ở đây được nhà văn hình tượng hóa qua bóng dáng của những người mẹ Việt Nam anh hùng. Những người mẹ ấy đã hi sinh cả cuộc đời và hạnh phúc của mình cho tương lai của đất nước. Họ là hậu phương vững chắc, tham gia tăng gia sản xuất, lao động để tạo ra của cải phục vụ cho tiền tuyến. Bởi vậy, việc “nhớ nguồn” đã được hiện diện qua hình ảnh người cha của nhân vật tôi, khi ông sẵn sàng chăm sóc cho người mẹ của đồng đội đã hi sinh. Bởi chính người mẹ ấy là nguồn cội, là nơi kí thác tinh thần của tất cả những người lính. Người đồng đội kia đã nằm lại nơi chiến trường, thì chính ông sẽ thay các đồng đội chăm sóc bố mẹ ở nhà. Qua đó, nhà văn đã khắc họa một cách sâu sắc truyền thống uống nước nhớ nguồn. Đồng thời gửi gắm những tình cảm chân thành, biết ơn sâu nặng với những người đã hi sinh cả cuộc đời mình vì độc lập của dân tộc.

Thông điệp về truyền thống Uống nước nhớ nguồn Mẫu 2

Truyện ngắn Người mẹ vườn cau đã truyền tải một cách nhẹ nhàng và sâu lắng về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta đến người đọc qua một góc nhìn riêng bởi tác giả. Nguồn cội mà chúng ta vẫn luôn hướng đến, tôn thờ và biết ơn, được nhà văn cụ thể hóa qua hình tượng những người mẹ Việt Nam anh hùng. Cả một đời họ là hậu phương vững chắc cho con cái yên tâm ra chiến trường chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Những người mẹ ấy chịu thương chịu khó, giàu lòng yêu thương và bao dung, luôn là chốn về của tất cả mọi người. Chính vì thế, mà tác giả đã ẩn dụ nguồn cội vào những người mẹ ấy. Và khẳng định truyền thống nhớ nguồn qua hình ảnh người ba của nhân vật tôi. Khi ông ấy đã chăm sóc cho người mẹ già của đồng đội đã mất. Chi tiết ấy vừa đậm chất nhân văn, vừa giúp người đọc thấu hiểu được ý nghĩa cao cả của truyền thống uống nước nhớ nguồn được truyền lại qua bao đời nay.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Cánh Diều hay và chi tiết nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 207
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm