Cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong Thiên Trường vãn vọng lớp 8

Cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) trình bày cảm nhận của em về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng

Cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong Thiên Trường vãn vọng Mẫu 1

(1) Hình ảnh “Bạch lộ song song phi hạ điền” ở cuối bài thơ Thiên Trường vãn vọng là hình ảnh mà em ấn tượng và yêu thích nhất. (2) Tác giả kết thúc bài thơ bằng dáng vẻ thong thả bay về cuối cánh đồng của một đôi cò trắng. (3) Không phải là một con cò hay một đàn cò, mà là một đôi cò. (4) Đó chính là hình ảnh của hai vợ chồng người nông dân trở về nhà sau một ngày dài chăm chỉ cày cấy. (5) Thật hạnh phúc xiết bao, khi dù cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng đôi vợ chồng vẫn hạnh phúc, đồng lòng, như đôi cò bay về với nhau. (6) Hình ảnh ấy gợi lên phía xa một mái nhà ấm áp, với bếp củi thơm nồng mùi rơm khô, với làn khói trắng bay qua mái lá. (7) Phía sau tất cả những ruộng đồng trù phú, là cuộc sống gia đình bình dị mà hạnh phúc. (8) Đó cũng là điều mà tác giả luôn mong muốn cho con dân, cho đất nước mình. (9) Tất cả đã được khéo léo gửi gắm trong câu thơ cuối thi phẩm Thiên Trường vãn vọng.

Cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong Thiên Trường vãn vọng Mẫu 2

(1) Nhan đề Thiên Trường vãn vọng, còn được dịch thành Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra. (2) Bài thơ được đích thân nhà vua Trần Nhân Tông chắp bút, khi ông có dịp quay trở lại thăm quê cũ ở Thiên Trường. (3) Vào buổi chiều tà, nhà vua đứng ở trong phủ, vọng ánh nhìn ra xa, thu hết cả một vùng làng quê yên bình vào tầm mắt. (4) Vẻ đẹp trù phú, yên bình của nơi đây khoác lên mình một tầng sương mù mờ ảo, với ánh hoàng hôn ấm áp khiến nhà vua thổn thức khó tả. (5) Người đã hoàn toàn bị chinh phục bởi vẻ đẹp mơ màng của chốn thôn dã này. (6) Do đó liền cầm bút, tức cảnh sinh tình mà sáng tác nên áng thơ bất hủ “Thiên Trường vãn vọng”.

Cảm nhận về nhan đề hoặc một hình ảnh đặc sắc trong Thiên Trường vãn vọng Mẫu 3

(1) Hình ảnh mà em ấn tượng nhất trong bài thơ Thiên Trường vãn vọng chính là khung cảnh được khắc họa trong câu thơ “Bán vô, bán hữu tịch dương biên”. (2) Hai hình ảnh đối lập vô - hữu (không - có) được đặt cạnh nhau trong phép điệp từ “bán”, đã tạo nên một bầu không gian vô thưc. (3) Nó khiến người viết lẫn người đọc trở nên mơ hồ về ranh giới của không gian, bởi không thể xác định được thứ ở trước mắt mình là thực hay mơ, bởi nó thoắt ẩn thoắt hiện, thoắt rõ lại thoắt mờ. (4) Chính bóng chiều tà cùng làn sương mù mờ ảo, đã góp phần tạo nên đặc điểm kì lạ đó cho cảnh vật. (5) Khiến làng quê vốn bình dị, thân thương bỗng trở nên mộng ảo. (6) Hình ảnh thơ ấy, đã giúp khắc họa làng quê phía xa của phủ Thiên Trường thêm phần thi vị và gợi cảm. (7) Từ đó, làm nổi bật thêm vẻ đẹp của thiên nhiên và con người của chốn quê này.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Kết nối tri thức hay, đầy đủ nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 863
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm