Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 Ngắn gọn

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Ngắn nhất với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Ngắn Mẫu 1

Bài thơ Đợi mẹ của Vũ Quần Phương là một áng thơ thấm đẫm tình mẫu tử. Nhà thơ đã khéo léo lựa chọn thể thơ tự do để tạo nên nhịp thơ tự nhiên, phập phồng như dòng cảm xúc của nhân vật. Nhân vật chính của bài thơ là một đứa trẻ đang chờ mẹ đi làm về. Đứa trẻ chờ mẹ từ khi trắng mới mọc cho đến khi tối hẳn. Thời gian đó chắc hẳn rất dài đối với đứa trẻ, vì em phải xa cách mẹ của mình. Cụm từ “em bé nhìn” lặp lại ba lần khẳng định cho điều đó. Thiếu dáng mẹ, ngôi nhà trở nên lạnh lẽo, chẳng còn là tổ ấm, chỉ là một khối kiến trúc vô hồn. Điều đó gián tiếp khẳng định sự quan trọng của mẹ đối với em. Em chờ mẹ đến ngủ thiếp đi bên hè, trong giấc mơ, em tiếp tục ngồi đợi mẹ. Hành động chờ mẹ đi vào cả tiềm thức của em bé, chứng minh cho tình yêu tha thiết của em dành cho mẹ. Hình ảnh ấy khiến em xúc động vô cùng. Chính em cũng đã rất nhiều lần chờ mẹ đi làm, đi chợ về như vậy. Những cảm xúc ấy, em cũng từng trải qua nên thấu hiểu vô cùng. Bất kì đứa trẻ nào trên thế giới này cũng yêu mẹ, chờ mẹ, mong mẹ giống như thế.

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Ngắn gọn Mẫu 2

Trong bài thơ Lá đỏ, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã khéo léo chọn thể thơ tự do để khắc họa một cuộc gặp gỡ đậm chất thơ giữa chốn rừng Trường Sơn bao la, hùng vĩ. Đó là cuộc gặp chóng vánh giữa người lính bộ đội cụ Hồ đang trên đường ra chiến trường. Với cô gái hậu phương mạnh mẽ và mộc mạc. Họ gặp nhau giữa rừng lá đỏ, đẹp nên thơ như trong những câu chuyện tiểu thuyết. Tuy không biết tên nhau, nhưng họ vẫn gửi một lời hẹn gặp mặt ở Sài Gòn khi đất nước độc lập. Đó là lời hứa hẹn, nhưng cũng là lời thề của những con người sẵn sàng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Tác giả đã rất đúng đắn khi chọn lựa một thể thơ không có bất kì ước thúc luật lệ nào để tái hiện tinh thần dân tộc lớn lao như thế.

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ tự do Ngắn gọn Mẫu 3

Đọc bài thơ Lời con, em rất xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng và ấm áp. Mở đầu bài thơ là lời tâm sự của người con với mẹ, tràn ngập những hình ảnh nhân hóa thú vị về cuộc sống xung quanh mình. Nhưng cũng là thế giới ấy, qua đôi mắt của mẹ lại trở nên thật bình thường. Điều đó khiến giọng thơ bị chùng xuống ở khổ thơ thứ 2. Tuy nhiên, khi sang đến khổ thơ thứ 3, nhịp thơ lại trở nên vui tươi, hạnh phúc. Bởi người mẹ đã không còn buồn bã hay cô đơn nữa, khi bà đã có con ở bên. Người con chính là thế giới của mẹ. Vì con vui vẻ, yêu đời, hạnh phúc nên mẹ cũng cảm thấy cuộc đời này thật đẹp đẽ và tuyệt vời. Sự liên kết, đồng điệu ấy giúp gắn kết mẹ và con với nhau thật gần gũi. Cách thể hiện tình yêu thương của người mẹ trong bài thơ Lời con thật ý nghĩa vô cùng.

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Hay nhất

Tham khảo thêm nhiều đoạn văn mẫu hay khác tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 2.083
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm