TOP 33 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống lớp 8

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (33 mẫu)

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. N
ghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Lập dàn ý Nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

a. Mở bài:

  • Giới thiệu vấn đề cần bàn luận (vấn đề về môi trường hoặc thiên nhiên, vấn đề về con người trong mối quan hệ với cộng đồng đất nước…)
  • Nêu ý kiến của em về vấn đề cần bàn luận (đồng tình hay phản đối)

b. Thân bài

  • Giải thích, làm rõ vấn đề cần bàn luận
  • Vì sao lại có vấn đề như vậy?
  • Biểu hiện và tác động của vấn đề đó đối với đời sống?
  • Cách khắc phục (hoặc nhân rộng) vấn đề đó trong xã hội
  • Mở rộng vấn đề vừa bàn luận (mặt trái của vấn đề)

c. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề vừa bàn luận
  • Liên hệ bản thân (nhận thức và hành động người đọc cần hướng tới sau khi bàn luận)

B. Nghị luận về một vấn đề đời sống lớp 8 Ngắn gọn (4 mẫu)

Nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn nhất

Hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh là vấn đề xã hội nhức nhối, được nhiều người đặc biệt quan tâm hiện nay.

Nếu trước đây, người ta vẫn nói nhiều về việc hút thuốc lá, thì ngày nay còn có một vấn nạn lớn hơn nữa chính là hút thuốc lá điện tử. Khác với thuốc lá thông thường, loại thuốc lá điện tử này không cần sử dụng bật lửa, lại có thiết kế nhỏ gọn, bắt mắt nên rất dễ che giấu. Tác hại của chúng đến sức khỏe con người thì còn nặng nề hơn các loại thuốc lá truyền thống. Đặc biệt là với lứa tuổi học sinh thì sức công phá càng được nhân lên nhiều lần, bởi cơ thể đang trong quá trình phát triển. Ngoài ra, hình ảnh một bạn học sinh phì phèo điếu thuốc không hề phù hợp với lứa tuổi, vi phạm những quy tắc, chuẩn mực học đường. Mặc dù vậy, hiện tượng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử lại vẫn ngày một nhiều hơn. Bởi tính ham vui, thích thử cái mới và bắt chước người lớn của những bạn học sinh. Cùng với đó, sự tràn lan của các thần tượng, idol có tư tưởng, đạo đức xấu đã khiến các bạn trẻ học theo, và xem đó là điều hay, sành điệu. Sự lệch lạc trong tư duy đó đã đưa các bạn đến hành động sai trái. Vì vậy, để dập tan hiện tượng này, chúng ta cần phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá điện tử với các bạn học sinh. Ngoài ra, cần có sự kiểm soát chặt chẽ về các hiện tượng mạng và thông tin được đăng tải lên mạng xã hội dành cho giới trẻ. Cuối cùng, quan trọng nhất là chính từ ý thức của các bạn học sinh. Bản thân các bạn phải có ý thức phân biệt và tránh xa những cám dỗ, tệ nạn trong xã hội.

Chỉ cần nhà trường cùng gia đình đồng hành với các bạn học sinh thì chúng ta sẽ thật sự xóa tan được hiện tượng sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh.

Nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Vứt rác bừa bãi là một vấn nạn gây nên những tác hại nghiêm trọng cho xã hội và môi trường. Mặc dù vậy, hiện nay đây vẫn là một vấn đề nhức nhối chưa được hoàn toàn giải quyết.

Hiện tượng vứt rác bừa bãi là vấn nạn xuất phát từ ý thức con người. Đó là những cá nhân thiếu ý thức, lười biếng nên bất cứ đâu tiện tay thì họ sẽ ném rác xuống đó. Dù là ở trên rừng, dưới biển, giữa đường phố, trên hàng lang, trong trung tâm… Điều đó khiến việc thu gom rác thải trở nên mất thời gian và khó kiểm soát hơn. Việc mất mĩ quan khi nhìn vào hay kẻ vứt rác bừa bãi bị đánh giá, phán xét chỉ là tác hại ban đầu của hiện tượng này. Bởi sâu xa hơn, vứt rác bừa bãi cũng là một nhân tố gây nên ô nhiễm môi trường đáng kể. Bởi rác thải bị vứt bỏ lung tung sẽ chui vào đất khiến rễ cây không phát triển được, gây ô nhiễm đất. Rác rơi xuống ống cống, lỗ thoát nước gây tắc, dẫn đến ngập lụt khi trời mưa. Rác rơi xuống biển, rừng cây, bụi cỏ khiến các con vật hoang dại ăn phải, mắc vào cơ thể thì chỉ có dẫn đến kết cục đau thương. Vì vậy, cần phải chấn chỉnh, đẩy lùi ngay hiện tượng xả rác bừa bãi. Để làm được điều đó, phải giải quyết từ nguồn gốc của vấn đề là ý thức con người. Trước hết, phải có hình thức xử lí phù hợp với những kẻ vứt rác bừa bãi. Sau đó là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục với mọi người về tác hại của hành động thiếu ý thức này để phòng tránh. Cuối cùng, quan trọng nhất, chính là sự tự kiểm điểm, tự nhận thức của mỗi người trong chúng ta. Chỉ cần mỗi người tự ý thức hơn, kiểm soát hành vi của mình thì vấn nạn này tự nhiên sẽ biến mất.

Hiện tại chính là thời điểm tốt nhất để tất cả chúng ta cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của chính mình. Bước đầu tiên, chính là hãy vứt rác đúng nơi quy định.

>> Tham khảo thêm các bài văn nghị luận ngắn gọn khác tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

C. Nghị luận về một vấn đề đời sống lớp 8 Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây:

(HS chọn từng vấn đề để xem nội dung cụ thể bên trong)

Vấn đề đời sốngLink xem nội dung

1. Nghị luận về Tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng

2. Nghị luận về Hiện tượng xả rác bừa bãi (2 mẫu)

3. Nghị luận về Nạn săn bắt thú hoang dã

4. Nghị luận về Tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống (2 mẫu)

5. Nghị luận về Học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện (2 mẫu)

6. Nghị luận về Học sinh với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (2 mẫu)

7. Nghị luận về Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc thông qua việc tổ chức một lễ hội ở quê em (2 mẫu)

8. Nghị luận về Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống (2 mẫu)

9. Nghị luận về Sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân

10. Nghị luận về Thói kiêu ngạo, thích chơi trội của một bộ phận thanh thiếu niên

11. Nghị luận về Thói lười nhác, hay than vãn

12. Nghị luận về Sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm

13. Nghị luận về Lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi

14. Nghị luận về Thói ích kỉ (8 mẫu)

15. Nghị luận về Hiện tượng cháy nổ (2 mẫu)

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
46 24.755
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm