Nghị luận về một vấn đề đời sống lớp 8 Ngắn gọn

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận về một vấn đề đời sống lớp 8 Ngắn nhất

Với niềm tự hào về lịch sử dựng nước và dữ nước suốt hơn 1000 năm qua. Ngày nay, nhân dân ta vẫn tiếp tục nêu cao vấn đề gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Nhiều địa phương đã chọn phương pháp tổ chức lễ hội truyền thống nhằm giúp bảo tồn và quảng bá các nét đẹp văn hóa đó.

Tại Phú Thọ quê em, hằng năm vào mùng 10 tháng 3 Âm lịch, đều thu hút một lượng lớn du khách đến tham gia lễ hội Đền Hùng - một trong những lễ hội lớn nhất miền Bắc. Lễ hội Đền Hùng kéo dài từ mùng 1 đến mùng 10 tháng 3, trong đó ngày mùng 10 là ngày lễ chính - ngày giỗ các đời Vua Hùng. Việc tổ chức lễ hội kéo dài như vậy, nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động văn hóa khác diễn ra. Từ đó giúp người dân hiểu thêm nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc của vùng Phú Thọ nói riêng và văn hóa Bắc Bộ nói chung. Đến với lễ hội Đền Hùng, người dân được chiêm ngưỡng các Lễ dâng hương tại các đại điện lớn, Lễ Giỗ Đức quốc tổ Lạc Long Quân, Lễ Dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ cùng các màn rước kiệu, nghênh thần vô cùng hoành tráng. Cùng với đó, người dân còn được thưởng thức các tiết mục văn hóa dân gian đặc sắc như đánh trống đồng, hát xoan, đâm đuống, trình diễn múa rối nước… Tất cả đều có chung một mục đích là tái hiện lại những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc. Đồng thời thể hiện sự kính yêu, biết ơn đối với các vị Vua Hùng đã có công dựng nên nước Việt Nam.

Lễ hội Đền Hùng được tổ chức hàng năm theo lệ cũ, giúp gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc của tỉnh Phú Thọ. Đây là niềm tự hào của người dân Phú Thọ quê em nói riêng và người dân cả nước nói chung.

2. Nghị luận về một vấn đề đời sống lớp 8 Ngắn gọn

Rừng là một nguồn tài nguyên thiên nhiên có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người. Vì vậy, chúng ta phải có ý thức giữ gìn và bảo vệ nguồn tài nguyên rừng.

Rừng cây là một hệ sinh thái gồm rất nhiều cây cối, cùng các loài sinh vật, nấm sống trong đó. Nhờ vào số lượng cây khổng lồ mà rừng cây giúp thanh lọc không khí và hấp thu bớt lượng khí thải CO2. Cùng với đó, rừng cây còn có khả năng bảo vệ đất, hạn chế tình trạng xói mòn, sạt lở đất, đồng thời ngăn cản tác hại của lũ lụt. Ngoài ra, rừng còn cung cấp gỗ, nấm, các loại dược liệu… cho con người. Bản thân các khu rừng cũng là ngôi nhà cho các loài động vật hoang dã sinh sống và là điểm du lịch nghỉ dưỡng mà nhiều người yêu thích.

Chính vì những lợi ích tuyệt vời như vậy, mà rừng đã trở thành nguồn tài nguyên quan trọng không thể thiếu được đối với con người. Nhưng dù vậy, hiện nay rừng lại đang gặp phải mối nguy hại lớn, khi bị tàn phá và khai thác vô tội vạ. Nhiều khu rừng bị chặt phá để lấy gỗ và xây dựng nhà cửa… Cùng với đó là các hoạt động săn bắt thú rừng vô kế hoạch khiến cho nhiều khu rừng bị tàn phá nặng nề. Điều đó gián tiếp khiến cho quá trình nóng lên của Trái Đất bị đẩy mạnh khi thiếu đi lá phổi xanh hấp thụ bớt khí CO2. Những thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất… cũng hoành hành dữ dội và diễn biến phức tạp hơn. Đó chính là hậu quả cho những hành động tàn phá rừng của con người.

Vì vậy, chúng ta phải hành động thật quyết liệt ngay từ hôm nay. Bằng những hành động thực tế như khai thác gỗ có kế hoạch, không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã, trồng nhiều cây xanh… Có như vậy, rừng cây mới được bảo vệ và nhân rộng. Tiếp tục sứ mệnh bảo vệ cho cuộc sống của con người và môi trường thiên nhiên.

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất (32 mẫu)

>> Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
23 18.214
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm