Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng sa mạc hóa lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng sa mạc hóa lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng sa mạc hóa lớp 8

Sa mạc hóa là một thuật ngữ không hề xa lạ với tất cả chúng ta. Với sự bành trướng của mình, hiện tượng này đang ngày càng khiến nhiều người vô cùng lo sợ về tác hại của nó.

Sa mạc hóa hiểu đơn giản là hiện tượng một vùng đất thuộc quần xã sinh vật đa dạng trở thành quần xã sinh vật sa mạc. Tức là sự biến mất của nguồn nước, các loài thực vật, động vật vốn sinh sống ở đó. Nguyên nhân của hiện tượng này trước hết là do các dân tộc chăn nuôi du mục. Khi họ nuôi một số lượng lớn các con vật to lớn có móng guốc tại một vị trí. Chúng sẽ ăn cạn kiệt cỏ cây, nguồn nước tại đó và liên tục dẫm đạp khiến mặt đất cứng và chai lì đi. Khi mảnh đất đấy đã cạn kiệt sinh lực, nhóm du mục đó sẽ rời đi, để lại một vùng đất chết. Cùng với đó, sa mạc hóa còn xảy ra do hoạt động khai thác quá mức của con người. Họ sử dụng tài nguyên thiên nhiên vượt khả năng phục hồi của vùng đất đó, gây cạn kiệt nguồn nước, động thực vật. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể kể đến nguyên nhân khách quan từ các thiên tai có sức tàn phá lớn như động đất, bão, núi lửa phun trào đã càn quét toàn bộ một vùng đất, khiến không sinh vật nào sống sót. Những vùng đất sau khi bị sa mạc hóa sẽ không thể sinh sống hay canh tác được, và dần bị bỏ hoang. Điều đó thực sự là một vấn đề khi diện tích đất bị sa mạc hóa ngày càng nhiều, trong khi đó dân số cũng ngày càng tăng cao.

Vì vậy, nhiều chương trình, chính sách ngăn chặn sa mạc hóa cũng được đẩy mạnh hơn. Nhằm giúp dành lại đất đai cho con người sinh sống.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng sa mạc hóa

Hiện tượng sa mạc hóa hay còn được biết đến với cái tên là hoang mạc hóa. Đây là một hiện tượng tự nhiên khá mới, nhưng gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống con người.

Hiểu một cách đơn giản, sa mạc hóa là hiện tượng một vùng đất vốn thuộc loại quần xã sinh vật khác chuyển thành quần xã sinh vật sa mạc. Nó khiến cho khu vực đất đai bị thoái hóa dần, trở nên khô hạn hoặc bán khô hạn. Đó là một quá trình suy thoái dai dẳng của đất và sự sống của hệ sinh thái trên khu vực đó. Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết một khu vực bị sa mạc hóa bằng mắt thường. Đó là nơi mà mặt đất nứt nẻ, khô cằn như bị hạn hán. CÒn thảm thực vật thì gần như không còn gì, khô héo và chỉ còn lác đác các cây bụi. Đặc biệt, nhiệt độ ở các vùng bị sa mạc hóa thường rất cao, độ ẩm trong không khí thấp và có nhiều bụi.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự đô thị hóa và sự phát triển ồ ạt của các thành phố. Cùng với đó là việc khai thác, sử dụng quá mức và không có kế hoạch cụ thể nguồn nước ngầm và tài nguyên rừng. Bên cạnh đó, các thiên tai và hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu cũng góp phần không nhỏ thúc đẩy sa mạc hóa diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, hình thức chăn nuôi du mục của một số bộ lạc cũng là một yếu tố gây nên sa mạc hóa. Khi các con vật được chăn nuôi du mục chủ yếu là loài có móng guốc. Một lượng lớn con vật như vậy xuất hiện trên một vùng đất đã khiến bề mặt đất bị dồn nén rất chặt do bước chân của chúng, khiến cho nguồn nước ngầm khó thẩm thấu lên bề mặt. Ngoài ra, chúng cũng ăn sạch toàn bộ cỏ và lá trong khu vực sinh sống, thậm chí là rễ cây đến khi không còn gì cả, thì người chăn nuôi mới rời sang khu vực đó. Và bỏ lại một mảnh đất hoang vu.

Tác hại lớn nhất của sa mạc hóa chính là việc nó biến một vùng đất trở thành nơi hầu như không thể sinh sống hay canh tác, sản xuất. Bởi bề mặt đất quá khô cằn và việc khai thác nguồn nước ngầm lại gặp nhiều khó khăn. Kéo theo đó, việc trồng trọt các loại cây và chăn nuôi gia súc cũng sẽ khó đạt được hiệu quả. Điều đáng lo ngại hơn nữa, là hiện nay một phần ba diện tích đất trên thế giới đang phải đối mặt với quá trình sa mạc hóa. Nó đã và đang đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của con người. Vì vậy, để hạn chế hiện tượng này, chúng ta phải bắt đầu từ việc đẩy lùi hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
15 5.061
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm