Suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc lớp 8

Suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Từ các tác phẩm đã học, hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc.

1. Dàn ý suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc

a) Mở bài: Giới thiệu về vấn đề xã hội cần nghị luận được đặt ra từ các tác phẩm văn học: Những biểu hiện của tình yêu tổ quốc

b) Thân bài:

- Giải thích: Tình yêu tổ quốc là những tình cảm yêu quý, trân trọng, tự hào, bảo vệ, gìn giữ dành cho tổ quốc

- Các biểu hiện của tình yêu Tổ quốc được gợi ra từ các tác phẩm văn học:

  • Yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên, con người
  • Tự hào về lịch sử, truyền thống, văn hóa
  • Quý trọng, gìn giữ, bảo tồn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa
  • Bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền lành thổ
  • Xây dựng, phát triển đất nước, sánh vai với các cường quốc năm châu

- Liên hệ bản thân:

  • Em đã làm được những gì để thể hiện tình cảm dành cho Tổ quốc?
  • Em sẽ cố gắng để làm gì cho Tổ quốc mình trong tương lai?

c) Kết bài: Khẳng định, nhấn mạnh lại những biểu hiện về tình yêu dành cho Tổ quốc

2. Suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc

Tình yêu tổ quốc là tình cảm thiêng liêng và cao quý. Đó là tình cảm mà bất kì ai sinh ra cũng có, cũng chảy âm ỉ trong huyết quản. Tự nhiên như việc hít thở không khí bầu trời. Chẳng cần được dạy hay chỉ dẫn. Nó là tình yêu, là sự quý trọng, tự hào và gìn giữ của mỗi công dân dành cho tổ quốc của mình.

Tình cảm đó đi vào thơ ca với nhiều cách biểu hiện khác nhau. Nhưng đều có một điểm chung, là trái tim thổn thức tình yêu dành cho quê hương, đất nước chưa bao giờ ngơi nghỉ. Tình yêu đất nước đó, là tình yêu dành cho cảnh vật thiên nhiên, cho xóm làng, cho những người đồng bào cùng chung dân tộc, gốc gác. Khi yêu quê hương, là ta yêu lũy tre làng, yêu ngọn núi, yêu khu rừng, yêu con đường đất đỏ. Tình yêu nhỏ bé ấy gom góp lại thành tình yêu non sông đất nước. Ta yêu quê hương, là yêu những con người đang sống ở đó, đang cùng chúng ta mỗi ngày dựng xây, vun đắp quê hương mình.

Cùng với đó, tình yêu đất nước còn thể hiện qua sự tự hào về tổ quốc của mỗi con người. Khi chúng ta tự tin nói rằng mình là người Việt Nam, mình đến từ mảnh đất hình chữ S, đó chính là yêu nước. Khi chúng ta tự hào giới thiệu với bạn bè về món ăn, trang phục, lễ hội đặc trưng của dân tộc mình, đó chính là yêu nước. Khi ta mặc áo dài, nói tiếng Việt, nói chuyện nước Việt, đó chính là yêu nước. Khi ta rời xa quê hương, đi đến khắp năm châu bốn bể, mà chưa từng quên tiếng mẹ đẻ, chưa từng quên bất kì điều gì về đất mẹ, thì đó là tình yêu nước.

Không chỉ vậy, khi chúng ta yêu nước, thì chúng ta phải góp sức gìn giữ, bảo vệ và xây dựng đất nước, chứ không phải chỉ dừng lại ở lời ngợi ca, tự hào. Mỗi công dân đều có trách nhiệm phát triển đất nước theo cách và khả năng của mình. Trẻ em chăm chỉ học hành, người lớn thì hăng say lao động. Đó có thể là trồng lúa, là may áo quần, là bán hàng ăn, là nghiên cứu khoa học kĩ thuật… Chỉ cần là công việc lao động chân chính, thì đó chính là góp sức phát triển kinh tế đất nước rồi. Ngay cả những công dân ra người ngoài lao động và làm việc, thì họ vẫn góp phần phát triển kinh tế đất nước, đồng thời có giúp truyền bá những nét đẹp văn hóa nước ta đến bạn bè. Điều đó thể hiện qua các món ngon truyền thống của dân ta như phở, bánh mì, bún đậu mắm tôm. Hay các bộ áo dài hay các ngày lễ tết truyền thống. Điều đó thật đáng trân quý. Và dù ở đâu, làm gì, thì khi đất nước lâm nguy, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau chung tay chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Tinh thần yêu nước ấy tựa như cơn sóng lớn. Ngày thường âm ỉ dưới biển sâu, khi có kẻ thù thì cuộn trào mạnh mẽ, quét sạch mọi kẻ thù.

Là một học sinh lớp 8, em chưa cống hiến được nhiều cho tổ quốc mình, nhưng không vì thế mà có nghĩa rằng em không hề yêu nước. Chỉ là em chưa có đủ cơ hội để thể hiện ra điều đó mà thôi. Hiện tại, em vẫn dành hầu hết thời gian cho việc học tập, rèn luyện, để sau này có thể cống hiến thật nhiều cho đất nước. Các thời gian còn lại, em tham gia Nhóm thanh niên tình nguyện của xã để cùng các anh chị góp sức mình xây dựng quê hương qua các hoạt động tình nguyện hữu ích. Đó chính là cách em thể hiện tình yêu đất nước của mình.

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
25 5.443
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm