Nghị luận về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại Ngắn Gọn lớp 8

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) ngắn gọn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận về một thói xấu của con người Ngắn gọn

Xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều những thay đổi vượt bậc so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn có một số điều suốt từng đó năm vẫn chưa hề thay đổi, đó là những thói xấu của con người. Trong đó phải nhắc đến sự tính ích kỉ.

Ích kỉ là một thói xấu của con người. Nó thể hiện qua việc một người chỉ thích nhận chứ không thích cho đi. Trong mọi tình huống, họ luôn đặt bản thân lên hàng đầu, muốn được nhận lấy mọi, mà không chịu chia bớt cho kẻ khác. Nếu thấy có nguy hiểm, không đem lại lợi ích, thì lập tức phủi tay, từ chối giúp đỡ. Thói ích kỉ ấy tạo ra những con người chỉ sống bo bo cho bản thân, bị những người xung quanh chán ghét, tẩy chay, tách khỏi tập thể. Điều đó không chỉ khiến họ bị cô lập trong vô hình, mà còn mất đi sự giúp đỡ từ xung quanh lúc cần thiết. Ngoài ra, những cá nhân ích kỉ như vậy sẽ là điểm tối của một tập thể, bởi thói xấu ích kỉ khiến họ khó mà làm việc chung, gánh vác trách nhiệm của tập thể được. Từ đó ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần đoàn nhóm. Thói ích kỉ này thực sự là một thói xấu cần được loại bỏ triệt để. Trước hết chính nằm ở sự giáo dục. Ngay từ khi còn bé, ông bà và bố mẹ nên dạy cho trẻ sự chia sẻ và tinh thần trách nhiệm. Không nên dạy bé cách đổ lỗi cho người khác, chẳng hạn như khi bé ngã do thiếu cẩn thận thì phải dặn dò bé, chứ không phải đánh vào nền nhà, trách nền nhà làm bé ngã. Ngoài ra, việc tăng cường tuyên truyền, lồng ghép về tình yêu thương, chia sẻ, tinh thần trách nhiệm tập thể vào các câu chuyện, bộ phim, bài học cũng quan trọng không hề kém. Tuy nhiên, nói đến cùng, thì quan trọng nhất vẫn là ở chính mỗi người trong chúng ta. Chỉ cần ai cũng biết đặt cái tôi của mình thấp xuống một chút vì tập thể, vì cái chung thì thói ích kỉ sẽ sớm bị loại trừ.

Em mong rằng, thói xấu ích kỉ của con người trong xã hội hiện đại, văn minh như ngày nay sẽ sớm bị loại bỏ. Để tạo nên một cộng đồng đoàn kết, giàu tình yêu thương.

2. Nghị luận về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại lớp 8

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
6 4.615
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm