Chất thơ trong truyện Gió lạnh đầu mùa không chỉ hiện lên qua câu chữ, hình ảnh mà tỏa ra từ tâm hồn trong sáng và tấm lòng thơm thảo của mỗi người

Chất thơ trong truyện Gió lạnh đầu mùa không chỉ hiện lên qua câu chữ, hình ảnh mà tỏa ra từ tâm hồn trong sáng và tấm lòng thơm thảo của mỗi người với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Chất thơ trong truyện Gió lạnh đầu mùa không chỉ hiện lên qua câu chữ, hình ảnh mà trước hết, nó tỏa ra từ tâm hồn trong sáng và tấm lòng thơm thảo của mỗi người. Hãy viết đoạn văn khoảng (10-12 dòng) làm rõ nhận xét đó.

Chất thơ trong truyện Gió lạnh đầu mùa

Đọc truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam, một nhà văn đã nhận xét rằng “Chất thơ trong truyện Gió lạnh đầu mùa không chỉ hiện lên qua câu chữ, hình ảnh mà trước hết, nó tỏa ra từ tâm hồn trong sáng và tấm lòng thơm thảo của mỗi người”. Thật vậy, đến với Gió lạnh đầu mùa, chúng ta được gặp gỡ những con người ở các tầng lớp khác nhau. Đó là cái Hiên, những đứa trẻ ở xóm nghèo và mẹ của Hiên với cuộc sống mưu sinh vất vả. Đó là gia đình Sơn với cuộc sống khá giả, sung túc. Nhưng cả hai kiểu nhân vật ấy đều có điểm chung là trái tim ấm áp, chứa chan tình yêu thương và chia sẻ. Giàu nghèo không làm nên khoảng cách giữa những con người ấy. Hai chị em Sơn tuy giàu có nhưng vẫn vô tư chơi đùa với những đứa trẻ xóm nghèo. Khi thấy cái Hiên co ro trong gió lạnh, họ liền về lấy áo bông ở nhà đem tặng cho cô bé. Hay mẹ của Sơn thấy thương cho hoàn cảnh mẹ con Hiên, nên đã chủ động cho gia đình họ vay tiền sắm áo ấm. Còn mẹ Hiên, tuy hoàn cảnh có khó khăn nhưng luôn quyết sống “rách cho thơm”. Ngay khi thấy con gái có tấm áo mới, bà liền chủ động đem trả cho mẹ Sơn, chứ không hề giấu diếm. Những hành động ấy của các nhân vật toát lên tình người ấm áp. Vượt qua những rào cản về thân phận giàu nghèo, họ đã yêu thương và đối xử với nhau bằng tình cảm chân thành, sẻ chia. Đó chính là chất thơ quý giá và tinh túy nhất trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam.

Chất thơ trong truyện Gió lạnh đầu mùa Ngắn gọn

(1) Gió lạnh đầu mùa là một truyện ngắn đậm chất thơ. (2) Chất thơ ấy không chỉ hiện qua các câu chữ, hình ảnh được tác giả xây dựng, mà hơn hết nó sống dậy trong chính những tâm hồn trong sáng và tấm lòng thơm thảo của từng nhân vật. (3) Đó là cậu bé Sơn và người chị gái với tấm lòng trong sáng giàu tình yêu thương, luôn sẵn sàng quan tâm và chia sẻ với bạn bè. (4) Hai em không quan tâm đến địa vị xã hội, hoàn cảnh gia đình, mà xem cô bé Hiên là bạn và giúp đỡ cô bé ấy chính bởi tình bạn bè đơn thuần giữa hai bên. (5) Đó còn là người mẹ giàu có của Sơn, khi bà ý nhị cho mẹ của Hiên vay tiền mua áo cho con. (6) Hành động ấy xuất phát từ trái tim của một người làm mẹ, cũng yêu thương những đứa trẻ nhỏ như con mình. (7) Từ một người phụ nữ giàu lòng trắc ẩn, tự hào khi con của mình có một trái tim ấm áp. (8) Chính các nhân vật ấy, đã tạo nên bầu không khí giàu tình người, đậm chất thơ len lỏi trong từng hình tượng.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Cánh Diều hay và chi tiết nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 1.407
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm