Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Đền Hùng

Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Đền Hùng với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép với mục đích thương mại.

1. Kể về chuyến đi tham quan Đền Hùng

Mỗi năm một lần, cứ đến tháng 3 Âm Lịch là Đền Hùng lại rộn ràng mở cửa chào đón du khách xa gần về tham gia Lễ Giỗ tổ Hùng Vương.

Năm nay, nhà em đến từ mồng 2, trước ngày lễ chính những tám ngày để có thể tham quan Đền Hùng một cách thoải mái. Và đây cũng là lần đầu tiên, em được tham quan và ngắm trọn vẹn khu di tích lịch sử này. Bởi những lần trước, gia đình em đều đến vào chính hội, xung quanh có rất nhiều người, không thể ngắm cảnh được. Sau gần ba tiếng đi xe ô tô, cả gia đình em đã có mặt ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Chờ sắp xếp đồ đạc xong xuôi, mọi người liền đi ăn sáng và bắt đầu chuyến tham quan.

Đền thờ vua Hùng nằm ở núi Nghĩa Lĩnh - một ngọn núi cao lớn và đồ sộ. Ngọn núi này có ba đỉnh và được người dân gọi là “tam sơn cấm địa”, là ngọn núi thiêng được mọi người tôn sùng. Ngay từ xa, em đã có thể nhìn thấy ngọn núi ấy với sắc xanh ngắt của những cây cổ thụ đang ẩn mình sau mây mờ. Khi đến cổng đền thờ, chuyến tham quan mới chính thức bắt đầu. Cổng đền Hùng có thiết kế kiểu mái vòm cong cong, phía trên nóc là họa tiết điêu khắc hình lưỡng long chầu nguyệt. Phần trên cổng chia thành hai tầng. Ở phần chính giữa có đề bốn chữ Hán “Cao sơn cảnh hành”. Đi qua cổng chính một quãng đường là đến đền Hạ. Ngôi đền được xây từ thế kì XVII, đến nay đã được trùng tu nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc ban đầu. Đền chia làm hai tòa. Trong đó tòa phía trước là nhà tiền tế, còn tòa phía sau là hậu cung - nơi thờ các bài vị thần núi, các vua Hùng và công chúa Tiên Dung, Ngọc Hoa. Ngay sau đền Hạ là giếng Cổ hay còn gọi là giếng Rồng, nơi có truyền thuyết kể rằng mẹ Âu Cơ đã từng đến đây lấy nước tắm cho đàn con của mình. Tiếp tục đi, băng qua những con đường lát cá, những bậc thang đều tăm tắp, gia đình em đến với chùa Thien Quang. Ngôi chùa này được xây dựng vào thời nhà Trần, thờ Phật theo phái Đại Thừa với ba mươi hai pho tượng Phật bằng gỗ được sơn son thiếp vàng. Trước cửa chùa có một cây vạn tuế cao lớn ba ngọn, đến nay cũng chừng tám trăm năm tuổi. Tất cả kết hợp với nhau tạo nên vẻ uy nghi cho ngôi chùa. Khiến em và chị gái không dám cười đùa, nghiêm túc lắng nghe lời giới thiệu của người dẫn đường.

Tiếp đó, chúng em đi qua 159 bậc đá, đến đền Trung ở lưng chừng núi. Nơi đây có tên gọi là Hùng Vương tổ miếu. Tương truyền, đây là địa điểm các vua Hùng thường cùng các lạc hầu, lạc tướng bàn việc nước. Đi qua đền Trung, tiếp tục leo cao hơn nữa khoảng 100 bậc thì sẽ đến đền Thương - nơi cao nhất của ngọn núi. Nơi này có tên chữ là Kinh Thiên lĩnh điện. Đây chính là nơi vua Hùng thường lập đàn tế trời cầu bình an cho đất nước, muôn dân. Đứng ở đền Thượng, em có thể quan sát hết toàn cảnh mây trời, non nước xung quanh. Càng quan sát, em càng tự hào về vẻ đẹp hùng vĩ, bao la của đất nước mình. Bầu không khí trong lành, mát lạnh và yên tĩnh ở đây khiến em quên hết bao mệt nhọc.

Kết thúc chuyến tham quan và trở về khách sạn thì trời cũng đã tối. Cả người em nhức mỏi vì đã đi bộ rất nhiều. Nhưng dù vậy, em vẫn rất vui và sung sướng. Bởi được tận mắt chứng kiến và cảm nhận những di tích lịch sử tại Đền Hùng, cùng khung cảnh thiên nhiên núi non hùng vĩ tại nơi đây.

2. Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa lớp 8

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Hay nhất

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
3 1.280
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm