Chất trào phúng nhẹ nhàng mà sâu cay của bài thơ Lai Tân qua lời nhận xét “Trời đất Lai Tân vẫn thái bình”

Chất trào phúng nhẹ nhàng mà sâu cay của bài thơ Lai Tân lớp 8

Chất trào phúng nhẹ nhàng mà sâu cay của bài thơ Lai Tân qua lời nhận xét “Trời đất Lai Tân vẫn thái bình” với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) làm rõ chất trào phúng nhẹ nhàng mà sâu cay của bài thơ Lai Tân qua lời nhận xét “Trời đất Lai Tân vẫn thái bình”

Viết đoạn văn làm rõ chất trào phúng nhẹ nhàng mà sâu cay của bài thơ Lai Tân

(1) Lời nhận xét ““Trời đất Lai Tân vẫn thái bình” mang đậm chất sau cay và trào phúng. (2) Bởi vùng đất Lai Tân có những kẻ cai trị vô cùng đặc sắc. (3) Ở ba câu thơ đầu bài thơ Lai Tân, nhà thơ Hồ Chí Minh đã khắc họa những tên Ban trưởng, Cảnh trưởng, Huyện trưởng với bộ mặt bẩn thỉu, hèn hạ. (4) Vốn là những kẻ cai quản nhà giam, là nơi đem lại công băng cho dân chúng. (5) Ấy thế mà chúng chẳng có chút nào liêm chính, công minh, trái lại còn ngày ngày đánh bạc, ăn tiền hối lộ của phạm nhân. (6) Cấp dưới như vậy, mà tên Huyện trưởng lại đêm đêm chong đèn giải quyết công việc, trong khi bao điều khuất tất, bẩn thỉu kia thì “chẳng hay”. (7) Một Lai Tân nằm dưới sự cai trị của những kẻ đó thì thật sự bất ổn, loạn lạc và bất hạnh cho những người nơi đây. (8) Vì vậy lời nhận xét cho rằng Lai Tân vẫn đang thái bình càng mang đậm sự mỉa mai, trào phúng của tác giả.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Kết nối tri thức hay, đầy đủ nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 235
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm