Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống lớp 8

Viết văn bản nghị luận về vấn đề tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống Ngắn gọn

Bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, với sức trẻ, sự năng động và nhiệt huyết, thế hệ trẻ tuổi vẫn luôn đóng vai trò là ngọn cờ tiên phong cho phong trào này.

Theo đó, không phải chỉ những người trẻ mới có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường. Mà là trong các lứa tuổi, tuổi trẻ là giai đoạn con người có nhiều sức khỏe, tinh thần nhất cho việc này. Nếu trẻ em là ngày mai của đất nước, người già là ngày hôm qua thì những người trẻ tuổi chính là ngày hôm nay của tổ quốc. Vì thế, chúng ta phải làm sao cho ngày hôm nay thật rực rỡ, thật thành công để kế thừa những gì “ngày hôm qua đã làm được”. Và chuẩn bị một nền tảng tốt cho “ngày mai” tiếp bước. Thế nên, là một người trẻ, chúng ta cần cống hiến hết sức mình cho tổ quốc, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Đó không phải là việc gì quá to lớn, khó khăn, mà có thể làm được ngay từ các hành động nhỏ nhặt nhất. Như quét dọn vệ sinh nơi ở, trường lớp, đường phố thật sạch sẽ. Phân loại rác trước khi vứt, và vứt rác đúng nơi quy định. Hạn chế sử dụng các loại đồ nhựa chỉ sử dụng một lần. Tiết kiện điện, nước và các tài nguyên thiên nhiên khác. Đó chính là bảo vệ môi trường sống của chúng ta rồi. Ngoài ra, chúng ta còn có thể tham gia các hoạt động tập thể như trồng cây gây rừng, tuyên truyền bảo vệ môi trường, đấu tranh chống nạn khai thác gỗ trái phép… Chỉ cần mỗi người trẻ chúng ta có ý thức hơn một chút về trách nhiệm của mình, cố gắng hơn một chút trong từng hành động, quyết liệt hơn một chút trong suy nghĩ, thì khi đó công cuộc bảo vệ môi trường sống sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Và tất nhiên, khi môi trường sống được bảo vệ và nâng cao hơn mỗi ngày thì chính bản thân chúng ta là người được tận hưởng nó. Thử nghĩ mà xem, việc được bước đi trên con đường sạch sẽ, có bóng cây mát rượi, không khí trong lành, có tiếng chim hót líu lo và chẳng có bóng dáng mẩu rác nào ven đường. Như vậy, chẳng phải thật quá tuyệt vời hay sao?

Vì vậy, là một người trẻ, chúng ta hãy cùng nhau đứng dậy, gánh trên vai trọng trách bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta ngay hôm nay!

2. Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”. Do đó, khi bàn về các vấn đề chung của cộng đồng, thế hệ trẻ luôn là nhóm dẫn đầu, tiên phong thực hiện. Vì vậy mà không có gì lạ khi người ta nhắc tên thế hệ trẻ đầu tiên trong vấn đề bảo vệ môi trường sống.

“Tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống” không phải là nhận định áp đặt tất cả mọi trách nhiệm bảo vệ môi trường sống cho thế hệ trẻ. Vì môi trường sống là của chung tất cả mọi người, nên ai cũng cần có trách nhiệm đó. Nhưng với quỹ thời gian, sức khỏe, khả năng học hỏi, làm việc thì chỉ có thế hệ trẻ mới có thể đi đầu và đóng vai trò quyết định cho hoạt động này.

Vấn đề bảo vệ môi trường sống được nhắc đến nhiều trong những năm qua, bởi sự ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nặng nề. Hậu quả của nó biểu hiện rõ qua sự xuất hiện của nhiều dịch bệnh lạ, của các thiên tai với cường độ và mật độ tăng dần. Phạm vi sống của con người cũng ngày càng bị thu hẹp do Trái Đất nóng lên, nước biển dâng, sa mạc hóa đất đai… Vì thế, việc bảo vệ môi trường sống trở thành vấn đề ngày càng cấp bách.

Thế hệ trẻ - với tư cách là những người đang làm chủ đất nước, là những người đang học tập và lao động để xây dựng quê hương, sẽ là chìa khóa để thực hiện nhiệm vụ này. Nó phải đi từ từng cá nhân, từng hành động nhỏ nhất. Như trồng thêm một cây xanh, ngưng sử dụng một chai nhựa dùng một lần, vứt rác đúng nơi quy định, tiết kiệm điện… Khi triệu triệu con người cùng thực hiện các hành động nhỏ đó, tự nhiên sẽ tạo nên hiệu ứng khổng lồ. Cùng với đó, chúng ta còn cần thay đổi từ các hoạt động lao động, sản xuất, chế biến - nơi tạo ra nguồn khí thải, chất thải lớn mỗi ngày. Đó là nơi người trẻ đang làm việc, đang lãnh đạo. Nên cần từ chính họ có ý thức thay đổi cách vận hành, xử lí chất thải trước khi thải ra môi trường, khai thác tài nguyên có mức đọ hợp lý…

Tuy nhiên, chúng ta không thể đặt toàn bộ gánh nặng đó lên vai thế hệ trẻ. Mà cần lắm sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Có như vậy, tuổi trẻ - đầu tàu của việc bảo vệ môi trường sống mới có thể hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của mình.

3. Viết văn bản nghị luận về vấn đề tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống

Nhiều ý kiến cho rằng “Tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống”. Đây là một quan điểm hoàn toàn chính xác. Bởi thế hệ trẻ chính là nòng cốt của xã hội, đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng. Do đó họ cũng có khả năng và nghĩa vụ lớn hơn trong việc bảo vệ môi trường sống.

Cùng với đó, để bảo vệ môi trường sống, ngoài đến từ các hoạt động của mỗi cá nhân. Như dọn dẹp vệ sinh nơi ở, nơi làm việc; trồng nhiều cây xanh; xả rác đúng nơi quy định; tiết kiệm nhiên liệu… Thì sự đóng góp của các tập thể, nhà máy, cơ quan… lại càng quan trọng hơn. Mà phần lớn các tập thể này đều gồm thế hệ trẻ đang làm việc và học tập. Chính vì vậy, khi những người trẻ cùng nhau hợp tác đề cao nhiệm vụ bảo vệ môi trường sống, thì sẽ đem lại hiệu quả vượt trội. Chẳng hạn như các nhà máy, xí nghiệp triệt để xử lý nước thải và khí thải trước khi đưa ra môi trường. Các xưởng sản xuất khai thác tài nguyên như gỗ, than, cát, nước… một cách hợp lý và có kế hoạch. Các tổ chức xã hội tăng cường tuyên truyền, giáo dục và tổ chức hoạt động vì môi trường. Những điều đó, đều rất cần thế hệ trẻ chung tay gắng sức. Chính sức trẻ và sự sáng tạo của giới trẻ, đã đưa hoạt động bảo vệ môi trường sống lên một tầm cao mới, với nhiều hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn. Như đổi giấy, pin, vỏ sữa… để lấy cây xanh và các sản phẩm thuần thiên nhiên. Đó là các tín hiệu tốt cho việc xuất hiện làn sóng mới trong hoạt động bảo vệ môi trường sống.

Tuy nhiên, dù vậy, hiện nay vẫn có một bộ phận giới trẻ thờ ơ với điều này. Họ cho rằng ô nhiễm môi trường chỉ là những điều mà báo đài đưa tin, xa rời với cuộc sống của mình. Họ dửng dưng trước những hệ quả của ô nhiễm môi trường sống và cho rằng việc khắc phục điều này là của những người có thẩm quyền, không liên quan đến bản thân mình. Đó là sự lệch lạc từ trong chính nhận thức của họ. Điều này thật sai lầm và cần chấn chỉnh từ sớm. Những người thuộc thế hệ trẻ chính là hiện tại và tương lai của tổ quốc. Vì vậy, càng phải cống hiến, gắng sức bảo vệ môi trường sống của chính mình và cộng đồng. Để thay đổi lối sống này, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giáo dục, tuyên truyền về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống và vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc này.

Mặc dù vậy, chúng ta cũng không thể hoàn toàn đùn đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường sống cho thế hệ trẻ. Bởi trái đất này là của tất cả mọi người, môi trường sống là của tất cả chúng ta. Cho nên dù là ai cũng cần có ý thức và hành động bảo vệ môi trường sống, dù là những điều nhỏ nhặt nhất.

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

5. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
87 55.494
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm