Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi học truyện Gió lạnh đầu mùa lớp 8

Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi học truyện Gió lạnh đầu mùa lớp 8

Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi học truyện Gió lạnh đầu mùa lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Nghị luận về lòng nhân ái lớp 8

Truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam là một tác phẩm ý nghĩa, mang nặng lòng nhân ái được thể hiện qua các nhân vật trong câu chuyện. Từ đó, câu chuyện gợi lên trong em nhiều suy nghĩ về lòng nhân ái trong cuộc sống.

Lòng nhân ái là tình yêu thương giữa con người với con người. Nó được biểu hiện qua sự giúp đỡ, chia sẻ, đồng cảm với những số phận khác trong cuộc sống. Hay đôi khi đơn giản hơn chỉ là sự tin tưởng, cổ vũ về mặt tinh thần. Có thể nói lòng nhân ái là thứ tình cảm ấm áp và vô cùng thiêng liêng, cao thượng, gắn kết giữa con người với con người, mà không cần sự hồi đáp nào cả. Giống như chị em Sơn khi thấy cái Hiên co ro trong gió rét, liền muốn giúp cô bé, nên đã chạy về nhà lấy áo bông để cho bạn mặc. Hay như mẹ của Sơn, khi hiểu rõ tình cảnh của mẹ con Hiên, đã chủ động ngỏ ý cho mẹ Hiên vay tiền để may áo ấm cho con. Đó chính là biểu hiện của lòng nhân ái.

Bởi vì xung quanh ta còn có những số phận bất hạnh, còn có những mảnh đời khó khăn, còn có những tình huống éo le bất ngờ xảy ra. Cho nên mới cần có lòng nhân ái để giúp những con người ấy vượt qua hoàn cảnh khó khăn của mình. Nếu thiếu đi lòng nhân ái, thì người gặp khó khăn làm sao vượt qua được, người đau khổ làm sao vực dậy tinh thần được? Và nếu thiếu đi lòng nhân ái, thì làm sao gắn kết mọi người trong một cộng đồng lại với nhau được? Chính nhờ có lòng nhân ái, mọi người vốn không cùng chung máu mủ, ruột thịt mới có thể đến gần với nhau hơn, yêu thương nhau hơn. Xã hội cũng nhờ vậy mà trở nên ấm áp tình người hơn bao giờ hết. Đó chính là giá trị cao cả và thiêng liêng của lòng nhân ái.

Từ nhỏ, em đã được thấm nhuần những bài học về lòng nhân ái qua các câu chuyện cổ tích, qua những bộ phim hoạt hình… Bản thân em cũng được lớn lên trong lòng nhân ái của làng xóm, thầy cô, bè bạn. Vì vậy, em cũng luôn muốn lan tỏa lòng nhân ái đến tất cả mọi người. Em cố gắng giúp đỡ các bạn bè ở lớp như giúp bạn trực nhật khi bị ốm, giúp bạn chỉ bài khi bạn chưa hiểu…. Em cũng giúp đỡ cụ già đi qua đường, giúp bác bảo vệ giữ thang khi cắt cành cây… Tuy em chưa làm được việc gì lớn lao, nhưng em vẫn rất vui khi bản thân có thể chia sẻ với mọi người tình yêu thương của mình.

Em tin rằng, nếu như mọi người đều chia sẻ tình yêu thương của mình đến người khác, như mẹ con Sơn trong truyện Gió lạnh đầu mùa. Thì cuộc sống này sẽ vô cùng hạnh phúc và tràn ngập niềm vui.

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 577
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm