Kể về chuyến đi tham quan di tích lịch sử Văn Miếu

Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép với mục đích thương mại.

1. Kể về chuyến đi tham quan một di tích lịch sử Văn Miếu lớp 8

Năm nay anh trai của em sẽ tham gia kì thi Trung học Phổ thông Quốc gia. Cũng như các sĩ tử khác, anh ấy đã có một chuyến đi đến Văn Miếu Quốc Tử Giám để cầu nguyện. Em đã đi cùng anh ấy đến đó và có một chuyến tham quan rất tuyệt vời.

Văn Miếu nằm giữa lòng Hà Nội đông đúc, nhộn nhịp. Nơi đây vẫn mang đậm nét kiến trúc cổ xưa, giống như một tòa thành cổ bị bỏ quên giữa phố thị. Đến gần Văn Miếu, không khí trở nên mát lạnh và thanh tĩnh lạ lùng. Có lẽ chính nhờ hàng cổ thụ cao mọc rải rác trong kiến trúc và bao quanh bên ngoài tạo thành lớp tường thành vững chãi, ngăn trở mọi ồn ào của phố xá.

Đi vào từ cổng chính của Văn Miếu, em nhìn thấy một kiến trúc cổng rất lớn gồm ba cửa và hai tầng. Phần mái của tầng trên ghi ba chữ Hán Cổ có nghĩa là Văn Miếu Môn (tức cửa của Văn Miếu). Những vết rêu xanh mọc trên tường không làm sa sút đi vẻ uy nghi của cổng miếu, trái lại làm tăng thêm vẻ trang nghiêm, túc mục cho kiến trúc này. Đi qua cánh cổng, em gặp gỡ một hồ nước khá rộng có tên là hồ Giám (hay còn gọi là hồ Văn. Giữa lòng hồ là một cái gò khá rộng rãi tên là Kim Châu. Trên gò có một kiến trúc như cái đình hóng gió tên là Phán Thủy Đường - nơi diễn ra những buổi bình luận văn chương của nho sĩ thời xưa. Nhìn sang phía Tây của hồ nước, có một khu vườn xanh tốt. Khu vườn đó là nơi các sĩ tử sau khi đàm đạo văn chương thì dừng chân lại để thư giãn. Do đó nó có cùng tên với hồ nước bên cạnh, tức vườn Giám.

Tiếp tục đi về phía trước, qua khỏi hồ nước, em lại gặp gỡ chiếc cổng thử hai. Chiếc cổng này chỉ có một tầng, chia làm ba gian, với nền gạch cao và mái che thiết kế kiểu mái đình thời xưa. Vị trí cổng nằm ở giữa của toàn thể Văn Miếu nên được gọi là Đại Trung Môn. Trước và sau cánh cổng này đều là các khoảng không gian rộng lớn với các con đường lát gạch song song với nhau kéo dài mãi. Giữa các con đường là hồ nước nhỏ, cây cối, hoa cỏ… tạo nên không khí trong lành, cảnh vật tĩnh mịch. Nhìn cảnh đẹp này, em suýt quên mất Văn Miếu nằm ngay giữa thủ đô Hà Nội xa hoa tráng lệ.

Bước qua Đại Trung Môn, đi một đoạn đường dài, em mới đặt chân đến kiến trúc tiếp theo là Khuê Văn Các. Đây là một kiến trúc lầu vuông có tám mái, cao gần chín thước (tức khoảng 2,7 mét). Trong đó chia thành bốn mái thượng và bốn mái hạ. Công trình này có kiến trúc lầu cổ rất độc đáo, với các cây cột được chạm trổ hoa văn tinh xảo, cùng phần lầu phía trên được sơn son thiếp vàng và những mái ngói đỏ tươi rực rỡ xếp chồng lên nhau. Rời khỏi Khuê Văn Các, em và anh trai đi đến mục tiêu chính của ngày hôm nay là Vườn bia tiến sĩ. Ở đó là nơi có tám mươi hai bia tiến sĩ được đặt trên lưng các con rùa đá to lớn. Các tấm bia đá đó đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giớ từ năm 2010. Đến nơi, anh trai em lần lượt sờ đầu các cụ rùa để cầu may mắn. Đây là một hành động có ý nghĩa tâm linh mà hầu như sĩ tử nào đến Văn Miếu cũng thực hiện. Em cũng đã bắt chước anh trai xoa đầu các cụ rùa, để cầu may mắn cho kì thi giữa học kì 1 sắp tới. Vì không có nhiều thời gian, nên sau khi rời khỏi Vườn bia tiến sĩ. em và anh trai nhanh chóng đi qua hai kiến trúc lớn là Đền Khải Thánh và Đại Thành Môn. Dù chỉ thoáng qua, nhưng kiến trúc đặc biệt cổ kính và trang nghiêm của nơi này cũng đủ làm em nhớ mãi.

Rời khỏi Văn Miếu Quốc Tử Giám, hòa vào dòng xe tấp nập trên phố. Em cứ nhớ mãi không gian mát lạnh, trong lành, yên tĩnh ở trong đó. Chuyến tham quan này đã đem đến cho em những trải nghiệm tuyệt vời khó mà quên được.

2. Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa lớp 8

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Hay nhất

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
2 1.855
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm