Nghị luận về vấn đề cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi trường lớp 8

Viết văn bản nghị luận về vấn đề cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi trường với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Viết văn bản nghị luận về vấn đề cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi trường

Các đồ vật làm bằng ni lông là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường. Vì vậy đã có nhiều ý kiến cho rằng nên cấm việc sử dụng ni lông để bảo vệ môi trường sống.

Sự ra đời của ni lông đã từng được xem là một phát minh vĩ đại của nhân loại. Bởi nó có giá thành rẻ, lại bền bỉ, có nhiều màu sắc và dễ dàng tạo ra nhiều hình dáng khác nhau. Nhờ những ưu điểm nổi bật đó, các sản phẩm từ ni lông nhanh chóng phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, theo thời gian những ưu điểm ngày nào lại dần trở thành nhược điểm chí mạng của loại chất liệu này. Chính vì quá dẻo dai và bền bỉ, nên việc xử lí các sản phẩm làm từ ni lông gặp rất nhiều khó khăn. Để tự phân hủy, chúng cần đến cả trăm năm, nhưng với điều kiện là có ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, oái oăm thay, các đồ vật làm từ ni long thường nhỏ và mỏng nhẹ, nên dễ dàng bay, trôi nổi hay mắc kẹt ở nhiều ngóc ngách như góc các toàn nhà, dưới lòng đất, trong biển sâu hoặc bị loài động vật nào đó ăn phải. Trong điều kiện đó, ni long có thể “bất tử”. Sự bất tử đó khiến cho môi trường đất, nước bị ô nhiễm nặng nề. Nhiều cây cối có bộ rễ bị ni long quấn chặt, ngăn cản nên không thể phát triển. Nhiều con vật nuốt nhầm hay bị ni long quấn vào đã chết vì không thể di chuyển hay ăn uống. Nhiều nguồn nước bị ách tắc bởi ni long dồn lại, kéo theo cả nhiều loại rác thải khác. Ở bất kì đâu, ngóc ngách nào ta cũng có thể thấy ni long đang xuất hiện. Tai hại là, khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng, ni long có thể tạo ra các chất gây ung thư cho cơ thể con người, trong khi nó lại được sử dụng quá phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực. Nhiều quán ăn đã dùng túi ni long để đựng thức ăn, nước canh nóng bán cho người tiêu dùng. Về lâu dài nó sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Chính vì những tác hại nặng nề cho cả con người và môi trường sống đó, mà ni long rơi vào tình thế bị tẩy chay và yêu cầu cấm sản xuất. Điều này là rất phù hợp trong bối cảnh môi trường sống hiện nay đang bị ô nhiễm trọng. Tuy nhiên, việc cấm hoàn toàn sử dụng các sản phẩm làm từ ni-long là chưa phù hợp và không khả thi. Bởi bên cạnh các tác hại như trên, thì chúng ta không thể nào phủ nhận những lợi ích mà chất liệu này mang lại. Lợi thế vừa rẻ, dễ chế tạo và sử dụng của ni long hiện nay vẫn chưa có loại chất liệu nào có thể thay thế được.

Do đó, thay vì cấm sản xuất các đồ vật từ ni long, thì chúng ta cần đưa ra những quy định về việc sử dụng và xử lý chúng sao cho hợp lí. Chẳng hạn như không sử dụng ni long để chế tạo các sản phẩm dùng để đựng thức ăn có nhiệt độ cao. Sau khi sử dụng, cần phân loại và vứt các sản phẩm đó vào cùng một chỗ, để có biện pháp xử lí, tái chế thích hợp, tránh để chúng bị trôi ra ngoài môi trường sống. Khi đó, chúng ta vừa có thể đảm bảo tiện ích cho cuộc sống của mình, lại đảm bảo ni long không còn là mối nguy hại của môi trường sống. Bởi vì, suy cho cùng, thứ gây nên ô nhiễm môi trường không phải là ni long, mà là ý thức của con người.

2. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 2.065
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm