Phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam lớp 8

Viết đoạn văn phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam

Phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam Mẫu 1

Trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam là một chi tiết tiêu biểu trong việc khắc họa hình tượng người anh hùng nhỏ tuổi này. Quả cam đó là món quà mà nhà vua chính tay ban cho Trần Quốc Toản - do đó có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, lúc đó, món quà này lại thể hiện sự xem nhẹ của nhà vua đối với Quốc Toản. Vì anh đã phi ngựa đến bến Bình Than để xin nhà vua cho cùng bàn việc nước nhưng lại bị từ chối. Vừa buồn bã khi bị đẩy ra ngoài cuộc họp, lại uất ức, tức giận khi bị xem nhẹ, Trần Quốc Toản đã bóp nát quả cam trong tay mình từ lúc nào không hay. Hành động đó thực hiện trong bản năng, do thấy anh đã kìm nén lại những cảm xúc của mình đến như thế nào. Sự thất vọng, uất ức ấy to lớn bao nhiêu, thì chứng minh rằng lòng yêu nước, căm thù giặc bên trong Quốc Toản to lớn bấy nhiêu. Chính vì khát vọng được cống hiến cho đất nước, được ra trận tiêu diệt kẻ thù quá mạnh mẽ, mà chàng trai trẻ đã bóp nát một quả cam được vua ban cho lúc nào cũng không biết.

Phân tích chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam Mẫu 2

(1) Trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam là một chi tiết đắt giá, góp phần khắc họa rõ nét tính cách của người anh hùng. (2) Quả cam đó là món quà nhà vua ban cho và đích thân trao vào tay Quốc Toản, bởi vậy, đó là một thứ có giá trị to lớn. (3) Ấy vậy mà nó đã bị anh bóp nát lúc nào không hay. (4) Hành động ấy là kết quả của sự dồn nén nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng nhân vật. (5) Đó là sự căm thù giặc ngoại xâm đến tận xương tủy. (6) Là nỗi thất vọng tràn trề, tự bất lực trước bản thân, khi không được nhà vua cho vào cùng bàn việc nước do còn nhỏ tuổi. (7) Và cũng là sự day dứt, trăn trở khi không biết phải làm gì để có thể đem sức mình bảo vệ non sông, đất nước. (8) Tất cả những cảm xúc ấy, đã gián tiếp thể hiện một người anh hùng nhỏ tuổi giàu lòng yêu nước, luôn khát khao được cống hiến cho tổ quốc mình, đánh đuổi ngoại xâm. (9) Chính bởi vậy, chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam đã làm nên bụi vàng của tác phẩm “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Kết nối tri thức hay, đầy đủ nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
10 8.696
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm