Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng nước biển dâng lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng nước biển dâng lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng nước biển dâng Ngắn gọn

Hiện tượng nước biển dâng là một hiện tượng thiên nhiên được quan tâm rất nhiều trong xã hội hiện đại ngày nay.

Nước biển dâng là hệ quả của hiện tượng Trái Đất nóng lên, gây băng tan ở hai cực. Băng tan đã khiến mực nước biển dâng cao lên một cách âm thầm. Theo thống kê, mỗi năm mực nước biển tăng trung bình 1,8mm. Nghe thì có vẻ đó là một con số không đáng kể, nhưng điều này đã diễn ra trong suốt một thế kỉ và còn tiếp tục kéo dài trong thế kỉ tới. Điều đó quả thực vô cùng đáng sợ. Khi nó có thể xóa sổ nhiều thành phố ven biển trong vài chục năm nữa. Nhưng trước đó, hiện tượng nước biển dâng đã gây ra những thiệt hại trực tiếp cho cuộc sống con người hiện nay. Đó chính là hiện tượng xâm nhập mặn tại các tỉnh ven biển, khiến cuộc sống của bà con điêu đứng. Đặc biệt là việc trồng trọt, sinh sống tại các vùng bị nhiễm mặn, lại càng là khó mà thực hiện được. Khiến nguy cơ bỏ hoang đất đai trước khi nó bị nhấn chìm dưới biển sâu là rất cao.

Để ngăn chặn hiện tượng này, thì cần phải giải quyết từ ngọn nguồn của nó, chính là hiện tượng nóng lên toàn cầu. Đó là một bài toán khó mà cả thế giới đang chung tay góp sức để giải quyết. Và đến nay vẫn chưa tìm ra hướng đi phù hợp để triệt để giải quyết hiện tượng này.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng mực nước biển dâng

Hiện tượng mực nước biển dâng cao là một hiện tượng tự nhiên không còn xa lạ trong bối cảnh Trái Đất đang ngày càng nóng lên hiện nay.

Cũng như tên gọi, hiện tượng nước biển dâng là tình trạng mực nước biển đang dần nâng cao theo thời gian trong suốt nhiều năm qua và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Theo thống kê, mực nước hiển tăng với tốc độ trung bình là 1,8mm mỗi năm trong một thế kỉ qua.

Nguyên nhân khiến mực nước biển tăng là do hiện tượng ấm lên toàn cầu đang gây nhức nhối hiện nay. Mà con người chính là nhân tố chính gây ra hiện tượng đó. Điều này bắt nguồn từ việc con người vì nhu cầu của bản thân mà khai thác thiên nhiên đến cạn kiệt và gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Gián tiếp dẫn đến hiện tượng hiệu ứng nhà kính, khiến nhiệt độ trái đất ngày càng tăng cao. Do đó mà các sông băng, núi băng, thậm chí là băng lục địa dần tan ra, làm cho mực nước biển tăng nhanh.

Khi xem số liệu, có thể thấy rằng mỗi năm mực nước đều tăng nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra liên tục trong suốt một thế kỉ và còn tiếp tục trong thế kỉ tới. Điều đó khiến cho không ít phần diện tích đất liền vốn chỉ chiếm ¼ bề mặt trái đất bị nhấn chìm. Nhiều thành phố ven biển phải đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ. Cùng với đó, sự tăng lên của mực nước biển, còn kéo theo cả hiện tượng xâm nhập mặn, khiến việc canh tác và cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, chính quyền các nước đã cùng nhau chung tay thực hiện chiến dịch đẩy lùi hiện tượng nóng lên của trái đất, nhằm kìm hãm sự tăng cao của mực nước biển. Tuy nhiên, hiệu quả thực tiễn vẫn chưa thực sự đáng kể. Do đó, chúng ta cần phải quyết liệt hơn nữa trong suy nghĩ và hành động để khiến hiện tượng thiên nhiên này hoàn toàn biến mất.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
7 3.477
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm