Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt Ngắn gọn

Lũ lụt là tên gọi chung cho hai hiện tượng tự nhiên thường xảy ra cùng lúc. Khi kết hợp với nhau, chúng trở thành một loại hình thiên tai gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân.

Sau khi có mưa lớn kéo dài, dẫn đến có một lượng nước lớn đổ xuống mặt đất, sẽ gây nên ngập lụt. Nếu hệ thống thoát nước kém, lụt sẽ xảy ra nhanh chóng và kéo dài, với mực nước cao, gây khó khăn và nguy hiểm trong sinh hoạt. Thậm chí, mực nước khi lụt có thể nhấn chìm cả các ngôi nhà hai tầng, điều này thường xảy ra sau các trận bão, khi mưa kéo dài không ngừng. Khi lụt xảy ra ở khu vực cao, và có nước được tiếp ứng liên tục, thì sẽ xảy ra lũ. Lũ là hiện tượng nước chảy ồ ạt với tốc độ nhanh, mạnh từ nơi cao về nơi thấp hơn. Lũ quét có thể cuốn sạch mọi thứ trên đường nó đi qua như xe cộ, nhà cửa, cây cối. Lũ còn gây sạt lở đất ven núi, bờ sông, vô cùng nguy hiểm. Lũ lụt có sức tàn phá lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Nhưng không dừng lại ở đó, sau khi lũ lụt xảy ra, còn thường xảy ra các loại dịch bệnh, do virut ẩn nấp trong đất, đống đổ nát, cây cối, đồ ăn bị hư thối do ngâm nước lâu ngày. Hiện tượng lũ lụt xảy ra hằng năm, theo quy luật nhất định, nên có thể thực hiện các biện pháp phòng chống. Từ xa xưa, việc xây dựng đê điều chống bão lũ đã được nhân dân ta vô cùng coi trọng. Tuy nhiên nhiện nay, do khí hậu toàn cầu bị biến đổi, cùng với rừng đầu nguồn bị phá hủy, đất cát bị khai thác quá mức… nên lũ lụt ngày càng diễn biến phức tạp với tác hại nặng nề hơn.

Do đó, chúng ta cần phải có những hành động, biện pháp thiết thực hơn nữa, để có thể đảm bảo lợi ích và an toàn cho con người khi phải sống chung với lũ.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt

Lũ lụt là tên gọi chung của hai hiện tượng tự nhiên thường đi cùng với nhau. Chúng kết hợp lại tạo thành loại hình thiên tai gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người.

Lũ là hiện tượng dòng nước chảy xiết với cường độ mạnh trên mặt đất, có khả năng cuốn trôi nhà cửa, cây cối, xe cộ, thậm chí là các kiến trúc nhỏ trên đường nó đi qua. Thông thường lũ sẽ xuất hiện khá bất ngờ và chủ yếu có ở các vùng núi cao với địa hình đồi dốc. Còn lụt là hiện tượng nước ngập cao tại một khu vực trong thời gian nhất định và không hề có dòng chảy nào chuyển động cả. Điều này xảy ra do một lượng nước khổng lồ đột ngột xuất hiện, và bổ sung liên tục, khiến hệ thống thoát nước bị tắc hoặc không hoạt động kịp. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này thường do nước lũ quá nhiều và di chuyển nhanh khiến đê hoặc đập nước bị vỡ. Kết hợp lại, ta có thể hiểu đơn giản rằng lũ lụt là hiện tượng mực nước từ sông, hồ dâng cao quá mức bình thường gây ngập úng, vỡ đê, tràn vào khu dân cư sinh sống.

Hiện tượng lũ lụt được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là do các cơn mưa lớn kéo dài khiến mực nước trong ao hồ dâng cao nhanh chóng. Hoặc cũng có thể do hiện tượng bão, thủy triều, sóng thần… gây ra, khiến mực nước đột ngột tăng cao và di chuyển nhanh. Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khó có thể bỏ qua chính là do tác động đến từ chính con người. Để phục vụ cho các nhu cầu về cuộc sống, con người khai thác tài nguyên một cách bừa bãi, chặt phá rừng bất chấp kế hoạch. Từ đó khiến đất đai bị xói mòn và không còn rừng đầu nguồn để ngăn cản bớt sự tàn phá của lũ lụt.

Mỗi khi có trận lũ lụt xảy ra, của cải và con người đều chịu thiệt hại nặng nề. Không chỉ có nhiều người bị thiệt mạng, chấn thương mà còn nhiều nhà cửa, tài sản, rau màu, vật nuôi cũng bị nước phá hủy. Không chỉ vậy, sau lũ lụt, chúng ta còn phải đổi mặt với sự ô nhiễm của nguồn nước và dịch bệnh trên cả người và vật nuôi. Điều đó không chỉ khiến mỗi con người mà còn khiến cho cả địa phương chịu thiệt hại nặng nề.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa thể hoàn toàn dự báo chính xác sự xuất hiện của lũ lụt. Chúng ta chỉ có thể xây dựng các công trình tương thích để sống cùng với lũ. Đồng thời luôn đề cao cảnh giác khi các nhân tố thiên tai có thể gây ra lũ lụt diễn ra. Quan trọng nhất, là cần phải đẩy mạnh việc trồng rừng và bảo vệ môi trường để hạn chế tối đa tác động của hiện tượng lũ lụt.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
115 100.328
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm