Viết văn bản nghị luận về nạn săn bắt thú hoang dã lớp 8

Viết văn bản nghị luận về nạn săn bắt thú hoang dã lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận về nạn săn bắt thú hoang dã lớp 8 Ngắn gọn

Nạn săn bắt thú hoang dã là một vấn đề khiến cả thế giới phải đau đầu. Bởi dù đã rất nhiều năm trôi qua, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để vấn đề này.

Đúng như tên gọi, đây là hiện tượng người dân lén săn bắt động vật hoang dã để giết thịt, lấy một bộ phận trê cơ thể hoặc đem bán. Điều này đã gây nên sự mất cân bằng sinh thái, đồng thời dẫn đến sự tuyệt chủng và sắp tuyệt chủng của nhiều giống loài trên thế giới. Trong khi đó, kẻ đi săn động vật hoang dã lại chỉ để mua vui giải trí, hoặc nếm thử một vài món ăn lạ. Những điều đó không xứng đáng để đánh đổi cho sự diệt vong của cả một giống loài nào cả. Vì thế, cả thế giới cần phải cùng nhau chung tay, xiết chặt vòng bảo vệ, ngăn cản hoàn toàn những kẻ săn bắt động vật hoang dã. Trước hết cần tăng cường bảo vệ, theo dõi các khu bảo tồn và rừng tự nhiên có động vật hoang dã sinh sống. Tiếp đó, các biện pháp xử phạt, răn đe những kẻ vi phạm cũng cần được cân đo lại cho phù hợp, để chúng cảm thấy sợ hãi. Nhưng quan trọng nhất, vẫn là ý thức của con người. Thế nên việc giáo dục ngay từ khi còn nhỏ về tác hại của việc săn bắt động vật hoang dã là vô cùng cần thiết. Cùng với đó, việc tuyên truyền, giải thích về giá trị dinh dưỡng hay thời trang của động vật hoang dã là không có cơ sở, để người dân không ồ ạt tìm mua. Khi đó, tự nhiên sẽ giảm mạnh những kẻ săn bắt trái phép.

Khi mọi người cùng chung tay góp sức theo các biện pháp trên, thì việc ngăn cản và đẩy lùi nạn săn bắt động vật hoang dã mới có hiệu quả thực sự. Vì vậy, hãy đứng lên và hành động ngay hôm nay vì hành tinh của chúng ta.

2. Viết văn bản nghị luận về nạn săn bắt thú hoang dã

Săn bắt thú hoang dã hiện nay đang là một vấn nạn cần được đẩy lùi và giải quyết triệt để.

Thú hoang dã là các loài động vật sinh sống trong môi trường tự nhiên, không có sự can thiệp của con người. Cũng như con người, chúng là các sinh vật sống tồn tại từ lâu trên Trái Đất, có vai trò duy trì sự cân băng cho các hệ sinh thái. Tuy nhiên, vì lòng tham và sự thiếu hiểu biết, nhiều người đã có hành vi săn bắt trái phép các loại thú hoang dã, khiến chúng lâm vào nguy cơ tuyệt chủng. Hành vi này ngày càng diễn ra trên phạm vi rộng, với diễn biến phức tạp, tạo thành một vấn nạn gây nhức nhối. Những kẻ trộm cắp không chỉ săn bắt các con vật đã trưởng thành, mà còn bắt cả những cá thể con non, hoặc các cá thể đang trong thời kì mang thai, khiến cho số lượng các con vật bị sụt giảm nghiêm trọng. Ngoài ra, việc giết cả một con vật chỉ để khai thác một bộ phận nhỏ trên cơ thể của nó cũng là vô cùng lãng phí. Điều này có thể thấy rõ ở hoạt động khai thác vi cá mập, khi họ giết cả một con cá mập trưởng thành để lấy mỗi phần vây cá. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khai thác thú hoang dã lại không phải để phục vụ nhu cầu chính đáng của con người, mà chỉ để mua vui, trang trí nhà cửa. Thậm chí là chỉ để phục vụ cho một nhóm người thiếu hiểu biết, mù quáng. Vấn nạn này hiển thị rõ ở việc nhiều người tin rằng cao hổ, sừng tê giác có thể chữa bách bệnh. Khiến các con vật này bị săn bắt đến mức sắp bị tuyệt chủng. Lòng tham của con người khiến những kẻ phạm tội trở nên liều lĩnh và bất chấp. Chúng không chỉ săn bắt các con vật sống trong tự nhiên, mà còn vào cả những khu bảo tồn để săn trộm. Thật đáng lên án.

Với tình hình diễn biến phức tạp và những hậu quả đáng buồn như vậy, nạn săn bắt thú rừng cần được ngăn cản và chấm dứt. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải hành động quyết liệt và triệt để từ ngay hôm nay. Đầu tiên, cần có các biện pháp xử phạt thích đáng cho các hành vi săn bắt trái phép thú hoang dã. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác tuần tra, bảo vệ phù hợp cho các loài thú đã gần tuyệt chủng. Quan trọng nhất và việc tăng cường tuyên truyền và giáo dục con người về việc bảo vệ các loài thú hoang dã. Để nâng cao ý thức của mỗi người, từ đó nói không với các sản phẩm được làm từ thú hoang dã bị săn bắt trái phép, thú quý hiếm. Có như vậy, nạn săn bắt thú hoang dã mới có thể bị ngăn chặn và đẩy lùi.

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
54 22.934
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm