Nghị luận về sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm lớp 8

Viết bài văn nghị luận về sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

1. Viết bài văn nghị luận về sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một khái niệm không hề xa lạ với chúng ta hiện nay. Từ những người đã đi làm đến các bạn học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, bất kì ai trong chúng ta cũng đã và đang làm việc nhóm. Bởi đó là cách giúp chúng ta giảm thời gian, tăng năng suất khi làm việc. Tuy nhiên, không phải lúc nào làm việc nhóm cũng đạt hiệu quả cao, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó chính là sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm.

Cũng như tên gọi, sự ba phải và thiếu chủ kiến là một nét tính cách của con người khi hoạt động nhóm và làm việc tập thể. Đặc trưng của hoạt động nhóm là nhiều người cùng giải quyết chung một vấn đề. Dựa trên vốn hiểu biết, cách tư duy mà mỗi người sẽ đưa ra một quan điểm cá nhân của mình. Sau đó tất cả cùng thảo luận, tranh luận để đi đến thống nhất với một quan điểm cuối cùng. Trong tình huống này, những cá nhân có thói ba phải, thiếu chủ kiến, thường có thái độ đồng ý với tất cả những quan điểm được đưa ra. Bất kì ai là người phát biểu, đưa ra ý kiến như thế nào thì họ đều thấy đúng và phù hợp. Và nếu người đó có ý kiến khác với những người còn lại, thì thay vì tranh luận để bảo vệ ý kiến của mình, thì họ lại dễ dàng bị thuyết phục để buông bỏ lập trường của bản thân.

Đó thực sự là một tính cách mang lại ý nghĩa tiêu cực cho việc hoạt động nhóm. Bởi những cá nhân có tính ba phải, thiếu chủ kiến sẽ chẳng thể đem lại đóng góp gì cho các cuộc thảo luận cả. Bởi ý kiến nào họ cũng thấy hay, thấy đúng, ai nói gì cũng thấy hợp lý, thì làm sao có thể đi đến kết luận cuối cùng được. Mà một khi không thể thống nhất ý kiến, thì làm sao triển khai các hoạt động phía sau được? Thói ba phải, thiếu chủ kiến sẽ chỉ khiến hoạt động nhóm bị trì trệ, mất thời gian mà thôi.

Đáng buồn là hiện tượng đáng buồn này lại đang rất phổ biến trong xã hội. Hầu như ai đã từng làm việc nhóm thì đều đã từng gặp phải các cá nhân có thói xấu này. Vì vậy, chúng ta cần có những biện pháp phù hợp để thay đổi sự ba phải, thiếu chính kiến đó. Trước hết là từ những người cùng nhóm. Chúng ta nên tạo khoảng lặng, tạo cơ hội cho các cá nhân được nêu lên ý kiến của bản thân một cách hoàn chỉnh, tránh ngắt lời, phủ nhận ngay khi họ vừa phát biểu, điều đó sẽ giúp họ thêm tự tin để trình bày ý kiến của mình. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tạo không khí dân chủ, bình đẳng giữa các thành viên trong nhóm, để ai cũng cảm thấy bản thân có vai trò và trách nhiệm với bài tập chung. Từ đó nghiêm túc và mạnh dạn hơn trong việc nêu ra quan điểm của mình. Còn đối với bản thân người có thói ba phải, thiếu chính kiến, thì họ cần phải tự nhìn nhận lại bản thân sau những góp ý của người khác. Thông qua những việc như tìm hiểu kĩ về vấn đề cần thảo luận, tăng tương tác với các thành viên trong nhóm, chọn nội dung làm việc nhóm phù hợp với bản thân… Để từ đó tăng khả năng đóng góp ý kiến trong nhóm.

Có như vậy, chúng ta mới có thể dần loại bỏ được sự ba phải và thiếu chính kiến. Không chỉ trong làm việc nhóm mà còn cả trong cuộc sống nữa.

2. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
3 4.731
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm