Nghị luận về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại lớp 8

Nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận về một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại lớp 8

Các thói xấu của con người từ xưa đến nay vẫn luôn tồn tại song song với sự phát triển của cuộc sống. Bởi vậy, cùng với sự hào nhoáng của xã hội hiện đại văn minh, là những mặt tối với các thói hư tật xấu mới của con người. Một trong số đó, chính là thói sống ảo trên mạng xã hội - một vấn đề nhức nhối trong thời gian gần đây.

Sống ảo là từ chỉ lối sống thiếu thực tế của một nhóm người, trong đó chủ yếu là các bạn trẻ. Họ tạo các tài khoản trên mạng xã hội, sau đó chia sẻ những bức ảnh, câu chuyện không đúng sự thật về mình nhằm khoe khoang về một điều gì đó. Có thể là về ngoại hình, các món đồ trang sức đắt tiền, nhà cửa, xe cộ… trong khi những điều đó chỉ là các sản phẩm của phần mềm chỉnh sửa hoặc lấy ảnh của người khác dùng lại. Những hành động đó khiến họ được sống trong ánh hào quang giả dối, những lời khen ngợi đến từ những người chưa hay biết sự thật.

Lúc đầu nhiều người cho rằng việc sống ảo chỉ là một hình thức tự lừa dối bản thân của người đó. Hoặc đơn giản là tự thỏa mãn ước mơ của bản thân bằng các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế thì thói xấu này đem lại nhiều tác hại đáng kể hơn họ vẫn nghĩ. Trước hết là với bản thân người sống ảo. Việc tạo ra một lớp vỏ bọc giả dối ở trên mạng xã hội, khiến họ vô tình càng thêm xa rời với cuộc sống thực tế. Trở nên bất mãn với thực tại mà bản thân đang có. Từ đó dễ dẫn tới các hành động sai trái, dại dột để thỏa mãn bản thân. Chẳng hạn như trộm cướp để có tiền phông bạt trên mạng xã hội, đe dọa hoặc tấn công những người biết sự thật về họ… Đặc biệt, họ còn gián tiếp khiến bản thân không thể hòa nhập được với những người xung quanh bản thân, vì những gì họ phô bày chỉ toàn là giả dối. Còn những người xung quanh họ thì sao? Nếu biết sự thật về những người sống ảo, thì chúng ta sẽ bị mất niềm tin vào những điều nhìn thấy trên mạng xã hội, về con người xung quanh mình. Nhưng hơn cả, nếu không biết sự thật, và tin vào những con người trẻ tuổi nhưng giàu có, thành công vượt bậc ấy, thì sẽ rất dễ có những mặc cảm, tự ti về bản thân. Đồng thời, còn dễ bị những kẻ sống ảo đó lừa gạt, dẫn dắt vào con đường sai trái để được “trở nên như họ”.

Do đó, chúng ta cần phải chung tay đẩy lùi thói xấu sống ảo không chỉ trên mạng xã hội, mà còn ở trong thực tế. Trước hết là bằng cách tuyên truyền, giáo dục về những giá trị chân chính của cuộc sống này, về giá trị đích thực của mỗi con người. Sau đó, cần lên án, phê phán các cá nhân lừa gạt mọi người để thỏa mãn, trục lợi cho bản thân bằng việc sống ảo trên mạng xã hội. Nhưng quan trọng nhất, vẫn là ở chính bản thân mỗi người trong chúng ta. Chỉ cần ai cũng giữ cho mình một trái tim chân thật, không nói dối, bịa đặt, lừa gạt người khác, sống thật với những gì mình có. Thì khi đó hiện tượng sống ảo ắt sẽ bị đẩy lùi.

Là một học sinh, em cũng sử dụng các trang mạng xã hội khá nhiều để giải trí. Ở đó, em bắt gặp không ít các bạn trẻ có lối sống ảo, phông bạt khác xa thực tế. Tuy nhiên bản thân em không hề xao động trước các cá nhân ấy. Em vẫn cố gắng sống tốt, sống thật như lời thầy cô, cha mẹ dạy bảo. Như vậy, là em đã góp phần đẩy lùi thói sống ảo trong xã hội hiện đại ngày nay.

2. Nghị luận một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại Ngắn gọn

>> Tham khảo các bài văn hay ngắn gọn tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) ngắn gọn

3. Nghị luận về thói kiêu ngạo

>> Tham khảo các bài văn hay tại đây Nghị luận về thói kiêu ngạo, thích chơi trội của một bộ phận thanh thiếu niên

4. Nghị luận về thói lười nhác

>> Tham khảo các bài văn hay tại đây Nghị luận về thói lười nhác, hay than vãn

5. Nghị luận về sự ba phải, thiếu chủ kiến

>> Tham khảo các bài văn hay tại đây Nghị luận về sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm

6. Nghị luận về lối sống ảo

>> Tham khảo các bài văn hay tại đây Nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi

7. Nghị luận về thói ích kỉ

>> Tham khảo các bài văn hay tại đây Nghị luận về thói ích kỉ

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
38 13.224
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm