Đoạn văn về cảnh sắc, con người được gợi tả trong Nhớ đồng lớp 8

Tưởng tượng về cảnh sắc, con người được gợi tả trong Nhớ đồng với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết khoảng 5 câu thể hiện sự tưởng tượng của em về cảnh sắc, con người được gợi tả trong Nhớ đồng. Những hình ảnh tưởng tượng đó có tác dụng thế nào đối với việc hiểu nội dung bài thơ?

Cảnh sắc con người được gợi tả trong Nhớ đồng Mẫu 1

(1) Nhớ đồng là bài thơ với những hình ảnh được dệt nên bằng kí ức của nhà thơ Tố Hữu, khi ông đang bị nhốt trong nhà giam của kẻ thù. (2) Thân thể bị tù đày nhưng thế giới tinh thần của ông thì vẫn tự do với miền kí ức tươi đẹp về qauê hương của mình. (3) Đó là vùng đất của những người nông dân cả đời lam lũ lấm bùn, nhưng trái tim thì luôn thiện lương, trong sạch; có những người mẹ già tựa cửa chờ con; có những cô lái đò có giọng hò văng vẳng khắp bến sông rộng. (4) Đó cũng là nơi mà bãi lúa bên sông lúc nào cũng tươi xanh, mướt mắt và văng vẳng tiếng xe lùa nước vào ruộng. (5) Tất cả những hình ảnh bình dị, mộc mạc ấy đã hiện lên trong tâm trí nhà thơ, cứu rỗi tâm hồn ông, giúp ông càng thêm kiên cường trước song sắt của kẻ thù.

Cảnh sắc con người được gợi tả trong Nhớ đồng Mẫu 2

(1) Cảnh sắc và con người trong bài thơ Nhớ đồng được nhà thơ Tố Hữu tái hiện lại thông qua lăng kính của hồi ức và trái tim ông. (2) Đó là những người nông dân hiền lành như cục đất, sống cuộc sống lam lũ, vất vả, ngày ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. (3) Là những mẹ già mòn mỏi tựa cửa chờ con đang ở nơi xa, chiến đấu vì quê hương tổ quốc. (4) Và cũng là những bãi lúa non xanh ven sông, trong không gian rộng lớn vẳng tiếng xe lùa nước, và tiếng hò ai từ bến kia sang. (5) Tất cả hiện về trong tâm trí nhà thơ, khi ông đang bị gò mình trong nhà tù chật hẹp, vì vậy mà càng thêm trân quý và đậm chất thơ hơn bao giờ hết.

Cảnh sắc con người được gợi tả trong Nhớ đồng Mẫu 3

(1) Bài thơ Nhớ đồng đã xuất sắc tái hiện lại những vẻ đẹp mộc mạc và bình dị, của con người, cảnh vật nơi quê hương trong miền kì ức nhà thơ. (2) Nơi đó có những cánh đồng lúa mềm mại, nằm cạnh dòng sông xanh. (3) Có những người nông dân chất phác, thật thà, làm việc quần quật quanh năm chẳng bao giờ có nửa lời oán thán. (4) Có những người mẹ già ngày ngày tựa cửa ngóng con, có những cô lái đò qua sông với giọng hò đi sâu vào tận tâm can, kí ức. (5) Dù thân xác nhà thơ đã bị giam cầm trong lao ngục, thì tất cả những hình ảnh tuyệt vời về quê hương ấy, vẫn sẽ mãi tươi đẹp và hiện hữu trong kí ức, trong trái tim và trong tiềm thức của ông.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, gồm Ngữ Văn 8 Chân trời sáng tạo Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 650
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm