Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng Trái Đất nóng lên lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng Trái Đất nóng lên lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng Trái Đất nóng lên Ngắn gọn

Trái đất nóng lên là một hiện tượng thiên nhiên rất đặc biệt. Bởi đó là hiện tượng được tạo ra do chính sự phát triển của xã hội loài người. Nó chính là hệ lụy của nền công nghiệp hiện đại.

Cũng như tến gọi, hiện tượng trái đất nóng lên là hiện tượng nền nhiệt trung bình của trái đất ngày càng tăng cao hơn trước. Mức nhiệt cao nhất mỗi năm ngày càng được nâng lên. Những ngày nóng bức của mùa hè cũng theo đó kéo dài, với sự xuất hiện của những mức nhiệt cao đến khó tin. Nhiệt độ tăng cao, không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và hoạt động sản xuất của người dân. Mà còn gián tiếp gây nên các hiện tượng khó lường khác như băng tan ở hai cực, mực nước biển dâng lên. Đồng thời, nó còn góp phần giúp cho các thiên tai khác như bão lũ, động đất, sóng thần… có cơ hội được xuất hiện nhiều và mạnh mẽ hơn. Nguyên nhân của hiện tượng trái đất nóng lên là do lượng khí CO2 thải ra môi trường quá lớn từ các hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch phục vụ sản xuất công nghiệp. Cùng với đó là các hoạt động đốt rừng, và khí thải từ phương tiện di chuyển nhưng không đáng kể. Lượng khí nhà kính (có CO2 chiếm 90%) đó bay ra ngoài bầu khí quyển, hình thành tấm lưới ngăn bức xạ mặt trời thoát ra ngoài, làm trái đất ngày càng nóng lên. Vì vậy, có thể nói con người chính là tác nhân chính của hiện tượng này.

Sự đáng sợ của hiện tượng nóng lên toàn cầu, là nó trở thành bàn đạp cho nhiều loại hình thiên tai đáng sợ khác. Vì vậy, muốn cởi nút thì phải tìm người thắt nút. Chính con người là tác nhân chính gây nên hiện tượng này, thì chúng ta cần phải nghiêm túc vạch ra các biện pháp phù hợp để ngăn cản sự bành trướng của hiện tượng trái đất nóng lên.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng Trái Đất nóng lên

Trái Đất nóng lên là một trong những hiện tượng tự nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu. Nó đã, đang và sẽ tác động trực tiếp một cách tiêu cực đến cuộc sống của con người.

Trái Đất nóng lên còn được giới khoa học gọi với cái tên là hiện tượng “ấm lên toàn cầu”. Cũng như tên gọi, đây là hiện tượng mà nền nhiệt trung bình của Trái Đất tăng cao hơn so với những năm trước đó. Đồng thời mức nhiệt cao nhất đạt được cũng ngày càng được nâng lên. Điều này bất kì ai cũng có thể nhận biết được, khi mùa hè ngày càng kéo dài và có mức nhiệt cao hơn hẳn.

Tác nhân chủ yếu gây nên hiệu ứng này chính là do hành vi thải khí nhà kính (với khí CO2 chiếm đến hơn 90%) ra môi trường. Khí nhà kính là hỗn hợp khí thải ra từ hoạt động đốt các nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên) cùng các hoạt động của nhà máy công nghiệp, đốt phá rừng, cháy nổ, xe cộ… Luồng khí này khi bay ra ngoài khí quyển sẽ ngăn bức xạ Mặt Trời phản xạ ra ngoài, khiến cho Trái Đất ngày càng nóng lên. Như vậy, chúng ta không thể phủ nhận rằng con người chính là tác nhân gây ra hiện tượng nóng lên của Trái Đất.

Trong quá trình phát triển của Trái Đất, đã từng có những giai đoạn biến đổi khí hậu đáng kể. Tuy nhiên, từ giữa thế kỉ XX - khi nền công nghiệp bắt đầu phát triển mạnh mẽ, thì sự biến đổi khí hậu đã trở nên phức tạp và tác động mạnh mẽ hơn đến cuộc sống của con người. Hệ quả của hiện tượng này là vô cùng kinh khủng. Nó đã khiến nhiệt độ trên đất liền tăng gấp đôi mức tăng của toàn cầu. Nó khiến cho các sa mạc, bán hoang mạc mở rộng nhanh chóng, xâm lấn khu vực sinh sống của con người, đồng thời làm cháy khô nhiều thảm thực vật. Cùng với đó, sự nóng lên vượt bậc của đất liền còn tạo ra các sóng nhiệt ảnh hưởng đến cả hai cực, gây ra hiện tượng tan chảy các tảng băng vĩnh cực, sông băng lùi vào sâu, mực nước biển dâng cao nhấn chìm nhiều hòn đảo và vùng đất liền ven biển. Không chỉ vậy, nó còn khiến cho nước biển ấm lên, đẩy nhanh tốc độ bay hơi trong không khí, khiến cho các cơn bão và hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra ngày càng nhanh và mạnh hơn. Kéo theo đó, là nhiều loài sinh vật, kể cả con người gặp khó khăn trong cuộc sống do nhiệt độ tăng cao, nguồn nước và thức ăn trở nên ít ỏi hơn. Cùng với đó, nền nhiệt tăng cao còn tạo cơ hội cho nhiều loại thiên tai cực đoan xuất hiện, cùng với các loại dịch bệnh.

Những hậu quả đó đã và đang đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của con người. Vì vậy, chúng ta - những tác nhân chính gây nên hiện tượng nóng lên toàn cầu cần phải hành động quyết liệt hơn nữa để giảm lượng khí thải CO2 vào môi trường, nhằm hạn chế và đẩy lùi hiệu ứng nhà kính.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
14 15.145
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm