Cảm nhận về tình cảm, tâm sự của nhà thơ Vũ Quần Phương được thể hiện trong Quê người lớp 8

Trình bày cảm nhận của em về tình cảm, tâm sự của nhà thơ được thể hiện trong tác phẩm Quê người với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) để trình bày cảm nhận của em về tình cảm, tâm sự của nhà thơ được thể hiện trong tác phẩm Quê người

Cảm nhận về tình cảm, tâm sự của nhà thơ được thể hiện trong Quê người Mẫu 1

(1) Bài thơ Quê người của Vũ Quần Phương là một thi phẩm thể hiện sâu sắc và chân thực nhất những tình cảm và suy tư của nhà thơ khi xa quê. (2) Quê hương là nơi tác giả sinh ra và lớn lên, là nơi chứa đựng những hồi ức đẹp nhất của cuộc đời ông. (3) Chính vì vậy, vùng đất vốn bình dị ấy hóa thân thành thánh địa ngự trị trong trái tim nhà thơ. (4) Hoàn cảnh đẩy đưa ông phải rời xa quê hương, đi đến những vùng đất lạ. (5) Đối với ông, nơi đâu cũng là quê người, cũng xa lạ, cũng lạnh lẽo và cô đơn. (6) Rõ ràng cũng là ngọn núi, áng mây, tia nắng, ngôi nhà… nhưng với ông chúng đều lạ lẫm vô cùng, chẳng hề giống quê ông. (7) Chính nội tâm nhà thơ đã kháng cự và dựng nên một bức tường vô hình để ngăn cách quê người với quê mình. (8) Càng làm như vậy, ông lại càng không thể hòa nhập, gắn bó với nơi ở mới, càng tự đưa mình vào vòng tròn của sự cô đơn. (9) Cảm giác lạc lõng, chơi vơi ấy của nhà thơ Vũ Quần Phương được khắc họa rõ nét qua từng hình ảnh thơ trong Quê người.

Cảm nhận về tình cảm, tâm sự của nhà thơ được thể hiện trong Quê người Mẫu 2

(1) Bài thơ Quê người của nhà thơ Vũ Quần Phương là một áng thơ nặng trĩu những nỗi niềm của một người con xa quê. (2) Tình cảm nhớ nhung, khắc khoải ấy, được thể hiện qua từng cái nhìn, từng suy nghĩ của một kẻ đang phải sống nơi đất khách quê người. (3) Tình yêu sâu sắc mà nhà thơ dành cho quê hương ông, khiến ông bất giác phân định rạch ròi mọi nơi mình đặt chân đến đều là quê người. (4) Mà đã là quê người thì nghĩa là không phải của mình, không thể gắn bó và quan trọng như quê mình được. (5) Ngay cả những ngọn núi, áng mây, tia nắng, ngôi nhà… bình thường nơi nào cũng có, nhà thơ vẫn thấy chúng thật xa lạ. (6) Bởi ông đã đối chiếu nó với những gì có ở quê hương mình. (7) Vô hình chung, điều đó lại làm cho ông càng thêm sầu muộn, bởi chính ông đang tách mình khỏi không gian hiện tại, để bản thân trở nên cô đơn, lạc lõng. (8) Khi ấy, nỗi nhớ quê hương lại càng da diết hơn, sâu nặng hơn, khắc khoải hơn bao giờ hết. (9) Những cung bậc cảm xúc ấy đã được nhà thơ khéo léo truyền tải qua từng câu thơ trong tác phẩm Quê người.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Cánh Diều hay và chi tiết nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 102
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm