Kể về chuyến đi tham quan di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc lớp 8

Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép với mục đích thương mại.

1. Kể về chuyến đi tham quan di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Quê ngoại em nằm ở tỉnh Hà Tĩnh - một tỉnh thuộc khu vực miền Trung của nước ta. Dù mỗi năm em đều về quê chơi nhiều lần, nhưng phải đến tuần vừa rồi, em mới lần đầu tiên đi tham quan một khu di tích lịch sử nổi tiếng của quê hương. Đó chính là quần thể Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc.

Khu di tích lịch sử này có ba cổng vào, gồm hai cổng phụ và một cửa chính. Đây là kiểu kiến trúc cổng trào theo kiểu truyền thống vô cùng quen thuộc. Điều đặc biệt là phần cột trụ được điêu khắc theo hình của những chùm bom, khói lửa xuyên qua các cung đường. Một số mảng phù điêu ở cổng khắc hình thanh niên xung phong đã tham gia bảo vệ tuyến đường này. Ngay từ cổng chào, ý nghĩa lịch sử của khu di tích đã được khắc họa rõ nét như vậy đó.

Vào bên trong khu di tích, có mười hai công trình vô cùng ý nghĩa. Nhưng vì quỹ thời gian không nhiều, nên em không thể ở lại lâu ở từng địa điểm. Nơi đầu tiên mà gia đình em đặt chân đến là Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc. Đây là nơi tưởng niệm gần 4000 anh hùng liệt sĩ đã hi sinh tuổi xuân của mình vì độc lập tự do. Sau khi kính cẩn dâng nén hương thơm lên các vị anh hùng, gia đình em tiếp tục di chuyển đến Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Nơi đây lúc nào cũng nghi ngút hương khói, bởi sự kính trọng, yêu mến của người dân dành cho mười nữ anh hùng đã hi sinh ngay tại Ngã ba Đồng Lộc này khi còn quá trẻ. Ở những địa điểm này, em luôn giữ thái độ nghiêm túc, không nói chuyện hay cười đùa và di chuyển thật nhẹ nhàng. Bởi đó là cách mà em thể hiện sự kính trọng của mình đến các liệt sĩ đã ra đi cho mùa xuân của tổ quôc.

Đến khi rời khỏi các khu vực tưởng niệm gần 15 phút, em mới có thể cân bằng lại cảm xúc của mình để tiếp tục chuyến hành trình. Tại khu di tích, các kiến trúc đều có kích thước to lớn và mang trong mình ý nghĩa trang trọng. Đó là Tượng đài Chiến thắng với hình ảnh nữ thanh niên xung kích đang đứng hiên ngang giữa trời mây Quanh chân tượng đài là những bức phù điêu hình cánh cung miêu tả không khí hoạt động của lực lượng thanh niên xung phong, công nhân, nhân dân tại Ngã ba Đồng Lộc để đảm bảo lưu thông cho xe đi qua. Đó là Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc cao lớn, uy nghi tọa lạc trên đồi Mũi Mác. Đây là một trong những tháp chuông đẹp nhất của nước ta với thiết kế cầu thang hình xoắn ốc đặc biệt. Cách tháp không xa, cách một đoạn đồi cây xanh mướt là Cụm tượng 10 cô gái Ngac ba Đồng Lộc được điêu khắc tinh xảo. Hình ảnh các cô gái với các tư thế làm việc, chiến đấu oai hùng khiến em rất choáng ngợp và kính nể. Tinh thần lạc quan, cống hiến hết mình, không sợ nguy hiểm của các chị khi làm nhiệm vụ đã được người thợ thể hiện sống động như thật.

Rời khỏi quần thể Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, em vẫn còn chìm trong dòng suy nghĩ của mình. Em nghĩ về sự hi sinh của các anh chị thanh niên xung phong, nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay với đất nước. Có lẽ, hơn cả một chuyến tham quan, em đã nhận được một bài học vô cùng to lớn.

2. Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa lớp 8

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Hay nhất

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
17 3.726
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm