Cảm nghĩ sau khi học văn bản Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn lớp 8

Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ sau khi học văn bản Hịch tướng sĩ

Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn; trong đó, có dùng ít nhất hai từ Hán Việt. Chỉ ra nghĩa của hai từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn văn.

Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

(1) Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn là một tác phẩm chứa đựng những tâm huyết, nỗi niềm của một vị tướng tài một lòng với giang sơn. (2) Mỗi câu chữ, dẫn chứng đều thấm nhuần tình yêu nước và sự quyết tâm chống giặc ngoại xâm của ông. (3) Trước giặc Minh độc ác, tàn bạo, Trần Quốc Tuấn nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, hận chưa thể xả thịt, lột da, ăn gan, uống máu quân thù. (4) Nếu có thể thành công đánh đuổi lũ ngoại xâm kia, thì dù có phải phơi thây ngoài nội cỏ, gói xác trong da ngựa ông cũng vui lòng. (5) Chính vì có lòng căm thù giặc ngút trời như vậy, nên khi thấy tướng sĩ lơ là luyện tập, Trần Quốc Tuấn rất tức giận. (6) Ông lập tức phê phán những kẻ dửng dưng trước tình thế nguy nan của tổ quốc, đồng thời không quên khích lệ tinh thần của tướng sĩ, đánh thức tinh thần yêu nước nồng cháy được ủ truyền qua bao thế hệ. (7) Có thể nói, Hịch Tướng Sĩ đã gói ghém những gì hào hùng, khảng khái và tinh túy nhất của lòng yêu nước và tinh thần chống giặc ngoại xâm trong vị tướng Trần Quốc Tuấn.

Từ Hán Việt có trong đoạn văn:

  • tâm huyết: những gì chân thành nhất xuất phát từ tận đáy lòng
  • phê phán: nhận định cái sai, cái chưa đúng và chỉ trích nó

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Cánh Diều hay và chi tiết nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 114
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm