Nghị luận về vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước lớp 8

Nghị luận về vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

1. Nghị luận về vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước lớp 8

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, vai trò của thế hệ trẻ là vô cùng quan trọng. Điều đó được khẳng định rõ nét qua những tác phẩm văn học như Đồng chí, Lá đỏ, Những ngôi sao xa xôi, Lặng lẽ Sapa…

Thế hệ trẻ có thể ví như mặt trời ban trưa. Bởi họ đang ở độ tuổi đẹp nhất, tràn ngập sức sống và cống hiến hết mình cho lý tưởng. Với sức trẻ dồi dào, thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng, then chốt trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước. Đó là những người lính trẻ tuổi hăm hở ra chiến trường để chiến đấu bảo vệ tổ quốc trong bài thơ Đồng chí, Lá đỏ. Đó cũng là những anh thanh niên đi đến nơi địa đầu tổ quốc, đến những ngọn núi cao và xa để cống hiến cho công tác nghiên cứu phục vụ cuộc sống như anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa. Đó còn là những chị thanh niên làm nhiệm vụ dẫn đường, phá bom để đảm bảo an toàn cho đoàn quân di chuyển trong Những ngôi sao xa xôi. Ngoài ra, họ còn là những người nông dân chăm chỉ ở hậu phương, đảm bảo lương thực cho tiền tuyến. Là những thầy cô giáo ngày đêm dạy chữ cho mầm non của đất nước. Ở mặt trận nào cũng có sự hiện diện của lớp trẻ. Chính họ là hiện tại và là tương lai của đất nước.

Để có một nước Việt Nam độc lập và phát triển vững mạnh, lớp trẻ đã học tập và rèn luyện không ngừng nghỉ, để đem sức mình cống hiến cho đất nước. Ngày nay, khi đất nước đã hòa bình, thì lớp trẻ vẫn đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Sự hiện diện của họ là vô cùng quan trọng và không thể thiếu được với sự phát triển của đất nước. Mỗi người tùy vào khả năng của mình mà làm điều có ích cho quê hương. Có người chọn trở thành bộ đội, thành người lính để bảo vệ bình an cho đất nước dù là biển đảo xa xôi hay biên cương hẻo lánh. Có người chọn trở thành người công nhân để lao động, xây dựng phát triển kinh tế. Có người chọn trở thành người nông dân để trồng nên cây lúa, hoa màu, đảm bảo lương thực cho người dân. Cũng có người chọn trở thành vận động viên đi thi đấu đem về vinh quang cho tổ quốc. Và còn nhiều lắm, những người trẻ đang thầm lặng cống hiến mỗi ngày. Với khả năng học hỏi và thích ứng tốt, lớp trẻ ngày nay đang dần khẳng định vị trí và vai trò của mình đối với đất nước, qua những thành tích đạt được. Em rất tự hào về điều đó.

Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để hoàn thiện bản thân, sớm trở thành một công dân có ích cho đất nước, xã hội. Để có thể tự hào là một thanh niên trẻ tuổi góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc, sánh bước với các anh chị thanh niên của thế hệ trước, tiếp bước cha ông.

2. Nghị luận về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8

Tham khảo các bài văn mẫu tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 1.466
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm